HomeInsightเปิดสถิติการใช้อินฟลูเอนเซอร์บน Social Media “ไทย” ครองแชมป์ใช้ Facebook สูงสุดในเอเชีย แต่ Engagement ต่ำสุด

เปิดสถิติการใช้อินฟลูเอนเซอร์บน Social Media “ไทย” ครองแชมป์ใช้ Facebook สูงสุดในเอเชีย แต่ Engagement ต่ำสุด

แชร์ :

social media

การทำแคมเปญการตลาดโดยใช้อินฟลูเอนเซอร์บน Social Media หรือ “Influencer Marketing” เป็นหนึ่งในเครื่องมือการตลาดที่มาแรงอย่างมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมานี้ สะท้อนได้จากจำนวนอินฟลูเอนเซอร์ที่เพิ่มขึ้น ขณะที่เม็ดเงินที่แบรนด์ใช้ในการทำตลาดผ่านอินฟลูเอนเซอร์ก็เติบโตขึ้นด้วย

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ดังนั้น เพื่อให้แบรนด์และนักการตลาดเห็นพฤติกรรรมการใช้งานดิจิทัลชัดยิ่งขึ้น และสามารถวางกลยุทธ์เพื่อเจาะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มีประสิทธิภาพ “AnyMind Group” ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มครบวงจร (End-to-End Commerce Enablement Company) ได้เผยรายงาน State of Influence in Asia 22/23 ซึ่งทำการสำรวจและวิเคราะห์จากอินฟลูเอนเซอร์กว่า 500,000 ราย และแคมเปญการตลาดที่ใช้อินฟลูเอนเซอร์จำนวน 4,000 แคมเปญจาก 10 ประเทศทั่วเอเชีย โดยพบอินไซต์น่าสนใจ ดังนี้

 “เนื้อหา” ยอดนิยมที่คนไทยดูมากที่สุดบน Facebook

ปฏิเสธไม่ได้ว่า ทุกวันนี้ Social Media เข้ามามีอิทธิพลในชีวิตประจำวันของผู้คนส่วนใหญ่ไปแล้ว ตั้งแต่ตื่นนอน จนถึงเข้านอน เพราะเป็นสถานที่ที่เชื่อมต่อ แลกเปลี่ยนข้อมูลกับเพื่อนๆ ออฟฟิศ และครอบครัว จากรายงานพบว่า แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่มีผู้ใช้มากสุดในไทยตอนนี้คือ “Facebook” แม้ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมานี้ มีแพลตฟอร์มใหม่ๆ เกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก และหลายแพลตฟอร์มเติบโตอย่างก้าวกระโดด หนึ่งในนั้นคือ TikTok แต่ “Facebook” ยังเป็นแพลตฟอร์มยอดนิยมที่คนไทยและแบรนด์นิยมใช้มากที่สุด ด้วยสัดส่วนสูงถึง 35.3%

facebook tiktok

แต่สิ่งที่น่าสนใจคือ อัตราการมีส่วนร่วมในเนื้อหา หรือ Engagement ที่อินฟลูเอนเซอร์สร้างขึ้นกลับ “ต่ำ” ที่สุด เมื่อเทียบกับแพลตฟอร์มอื่นๆ โดยเนื้อหา 3 อันดันแรกที่เป็นที่นิยมมากสุดบน Facebook ได้แก่

1.แฟชั่นและความงาม (25.23%)

2.ความบันเทิงและงานอดิเรก (24.10%)

3.อาหาร (11.20%)

ส่วน TikTok แม้จะเป็นแพลตฟอร์มที่เพิ่งเข้ามาทำตลาดในไทยได้ไม่นาน แต่ได้รับความนิยมขึ้นเรื่อยๆ ทั้งในด้านการใช้งานบนแพลตฟอร์มและอัตราการมีส่วนร่วมในเนื้อหาต่างๆ จากการสำรวจพบว่า มีเปอร์เซ็นต์อยู่ที่ 14.6% เช่นเดียวกับ Instagram มีการใช้งานเพิ่มสูงขึ้น ทำให้ในอนาคตเราอาจจะได้เห็นการแข่งขันด้านการพัฒนาแพลตฟอร์มระหว่าง TikTok และ Instagram เพิ่มขึ้น

TikTok มาแรง!! ครอง 1 ใน 4 แคมเปญการตลาดในเอเชียที่ใช้อินฟลูเอนเซอร์

แม้คนไทยจะนิยมใช้อินฟลูเอนเซอร์ทำแคมเปญการตลาดบน Facebook อย่างมาก แต่เกือบทุกประเทศในเอเชียกลับนิยมใช้อินฟลูเอนเซอร์ทำแคมเปญการตลาดบน TikTok เพิ่มขึ้น ยกเว้นประเทศอินโดนีเซีย สะท้อนได้จากสัดส่วนการทำแคมเปญโดยใช้อินฟลูเอนเซอร์บน TikTok ในช่วงเดือนมิถุนายน – สิงหาคม 2565 มีสัดส่วนอยู่ที่ 24.34% ขยับขึ้นจากผลสำรวจเมื่อเดือนกันยายน – พฤศจิกายน 2564 ที่มีสัดส่วนของแคมเปญอยู่ที่ 17.67% เมื่อเทียบกับโซเชียลมีเดียอื่นๆ

ขณะที่ “อินโดนีเซีย” เป็นประเทศเดียวที่นิยมทำแคมเปญการตลาดโดยใช้อินฟลูเอนเซอร์บน “Instagram” ทั้งยังเป็นผู้นำด้านอัตราการมีส่วนร่วมในเนื้อหาที่อินฟลูเอนเซอร์ที่มีผู้ติดตามตั้งแต่ 100,000 ถึง 1 ล้านคน สร้างขึ้นด้วย

แบรนด์ไหนนิยมทำ Influencer Marketing บน Instagram มากสุดในเอเชีย 

เมื่อมาดูแบรนด์ที่ได้รับการกล่าวถึงมากที่สุดจากเหล่าอินฟลูเอนเซอร์บน Instagram ผลสำรวจพบว่า ในปีผ่านมาแบรนด์ 5 อันดับแรกที่ได้รับการพูดถึงมากที่สุด คือ 1.Shopee (137,800 ครั้ง) 2.LINE (96,910 ครั้ง) 3.TikTok (88.931 ครั้ง) 4.Lazada (59,995 ครั้ง) และ 5.Cannon (45,307 ครั้ง)

หากแยกตามอุตสาหกรรมหรือธุรกิจในภูมิภาคเอเชียที่ใช้แคมเปญการตลาดโดยอินฟลูเอนเซอร์มากที่สุด 5 อันดับแรก คือ 1.แบรนด์แฟชั่นและความงาม (29.66% ของแคมเปญทั้งหมด) 2.อาหารและเครื่องดื่ม (26.24% ของแคมเปญทั้งหมด) 3. ครอบครัวและการศึกษา (12.80% ของแคมเปญทั้งหมด) 4.ไลฟ์สไตล์และบ้าน (11.06% ของแคมเปญทั้งหมด) 5.ความบันเทิงและงานอดิเรก (6.16% ของแคมเปญทั้งหมด)

Kosuke Sogo, CEO และผู้ร่วมก่อตั้ง AnyMind Group กล่าวว่า การทำแคมเปญการตลาดโดยใช้อินฟลูเอนเซอร์กำลังมาถึงจุดตัดของการเปลี่ยนแปลงแล้ว โดยในอนาคตวิธีการนี้ต้องสามารถอัพเดทข้อมูล พร้อมระบุแหล่งที่มาและความน่าเชื่อถือของอินฟลูเอนเซอร์ได้มากขึ้น ดังนั้น การมีข้อมูลเชิงลึกที่เหมาะสมจะช่วยให้นักการตลาดและแบรนด์สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

เพราะฉะนั้น การทำ Influencer Marketing บน Social Media ยังเป็นกลยุทธ์การตลาดที่มาแรงและเติบโตอย่างต่อเนื่อง แต่การจะนำไปใช้ให้ประสบความสำเร็จนั้น แบรนด์ต้องพิจารณาถึงกลุ่มเป้าหมาย รวมทั้งเลือกใช้อินฟลูเอนเซอร์ที่เหมาะกับแคมเปญการตลาด ซึ่งจะช่วยให้แคมเปญการตลาดมีโอกาสเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น

Photo Credit : NUMBER 24 – Authorized Shutterstock Partner in Thailand


แชร์ :

You may also like