HomeDigitalรับศึกเลือกตั้ง? Meta เตรียมแปะป้าย “Made with AI” บน 3 แพลตฟอร์ม “FB-IG-Threads”

รับศึกเลือกตั้ง? Meta เตรียมแปะป้าย “Made with AI” บน 3 แพลตฟอร์ม “FB-IG-Threads”

แชร์ :

ความสามารถของ Gen AI ที่ก้าวหน้าขึ้นเรื่อย ๆ ในยุคนี้กำลังทำให้ “Facebook-Instagram-Threads” 3 โซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่ในเครือ Meta ต้องเปลี่ยนนโยบายครั้งสำคัญ โดยจะมีการแปะป้าย “Made with AI” ให้กับคอนเทนต์วิดีโอ ภาพ หรือเสียง ที่โพสต์บนแพลตฟอร์มและมีความน่าจะเป็นว่าคอนเทนต์ดังกล่าว “สร้างจาก AI” ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมนี้เป็นต้นไป

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

การตัดสินใจของ Meta ในการแปะป้าย Made with AI อาจมาจากความพยายามก่อนหน้านี้ ที่แพลตฟอร์มเคยพยายามลบคอนเทนต์ที่ผลิตด้วย AI ออกให้มากที่สุด แต่สุดท้ายแล้ว คอนเทนต์ที่สร้างจาก AI ก็ยังถูกสร้างขึ้นไม่จบไม่สิ้น และอาจมีมากเกินไป จึงนำไปสู่การตัดสินใจเปลี่ยนนโยบายเป็นการแปะป้ายบอกให้รู้แต่เนิ่น ๆ และให้ผู้ใช้งานแพลตฟอร์มตัดสินใจเอาเองว่าจะเชื่อข้อมูลนั้น ๆ หรือไม่

Monika Bickert รองประธานฝ่ายนโยบายเนื้อหาของ Meta ระบุว่า Meta จะใช้ป้ายกำกับที่โดดเด่นมากขึ้น กับคอนเทนต์ที่สร้างโดยเทคโนโลยีดิจิทัล ที่ก่อให้เกิด “ความเสี่ยงสูงโดยเฉพาะอย่างยิ่งในการหลอกลวงสาธารณะในเรื่องที่มีความสำคัญ”

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์กันว่า การเปลี่ยนนโยบายของ Meta บนโซเชียลมีเดียทำขึ้นเพื่อรองรับการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาในเดือนพฤศจิกายน 2024 และเพื่อทดสอบความสามารถของระบบในการตรวจสอบเนื้อหาหลอกลวงที่สร้างโดยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ไปพร้อม ๆ กัน หลังจากมีบางประเทศนำ AI มาช่วยทำแคมเปญเลือกตั้งมาแล้ว

Source


แชร์ :

You may also like