HomeDigitalMeta เปิดพฤติกรรมสงกรานต์ Gen Z  พบอยากอยู่บ้าน ดูซีรีส์ – ฉลองกับครอบครัว

Meta เปิดพฤติกรรมสงกรานต์ Gen Z  พบอยากอยู่บ้าน ดูซีรีส์ – ฉลองกับครอบครัว

แชร์ :

การสำรวจดังกล่าวเป็นการร่วมมือกันของ Meta และ The Standard Life สำรวจพฤติกรรมและความชอบของชาว Gen Z ไทย ช่วงอายุ 22 – 27 ปีในช่วงก่อนเทศกาลสงกรานต์ โดยผลการสำรวจชี้ให้เห็นว่า 45.6% ของคน Gen Z นิยมอยู่บ้านสบาย ๆ ช่วงเทศกาลสงกรานต์ และหากิจกรรมทำในบ้านมากกว่าออกไปฉลองข้างนอก นอกจากนี้ 38.8% อยากใช้เวลานั่งดูซีรีส์เรื่องโปรด หรือติดต่อกับเพื่อน ๆ ผ่านทางโซเชียลมีเดีย

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ขณะเดียวกัน Gen Z ก็ยังให้ความสำคัญกับครอบครัวก็ในวันหยุดสงกรานต์ เห็นได้จาก 44.7% ที่ต้องการจะใช้เวลากับครอบครัวและญาติพี่น้องในช่วงหยุดยาวนี้ และมีบางส่วนที่ยังอยากออกไปสนุกให้เต็มที่ ได้แก่ 29.1% อยากไปเที่ยวต่างประเทศ หรือต่างจังหวัด และอีก 26.2% ขอฉลองสงกรานต์สักวันเดียวก็ยังดี เช่น ออกไปเล่นน้ำกับเพื่อน เป็นต้น

สำหรับการใช้งานโซเชียลมีเดีย ผลสำรวจพบวิธีที่ Gen Z ใช้แพลตฟอร์มของอย่าง Instagram เป็นช่องทางติดตามข่าวสารจากเพื่อนหรือญาติ หาที่กินที่เที่ยว และสนุกกับบรรยากาศเทศกาลผ่านการแชร์ประสบการณ์ของคนอื่น

ผลสำรวจระบุด้วยว่า 50.5% ของ Gen Z ใช้ Instagram แชร์เรื่องราวในช่วงวันหยุด และอีก 21.4% ตั้งใจจะแชร์ช่วงเวลาดี ๆ ของเทศกาลสงกรานต์ใน Close Friends หรือส่งข้อความ Direct Messages

Gen Z โพสต์อะไรในวันสงกรานต์

เมื่อกล่าวถึงสิ่งที่ Gen Z จะโพสต์บน Instagram พบว่า 30.1% ของคน Gen Z อยากแชร์ช่วงเวลาอันมีค่ากับครอบครัวเป็นอันดับแรก ตามมาด้วยการทำกิจกรรมแปลกใหม่ที่ไม่ค่อยมีโอกาสได้ทำ 25.2% คอนเทนต์ท่องเที่ยว 23.3% และการเล่นน้ำในสงกรานต์ที่ 21.4%

นอกจากนี้ Gen Z ยังสนุกกับการแชร์คอนเทนต์ในหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น Reels ที่เหมาะจะใช้แชร์โมเมนต์พิเศษในช่วงเทศกาล และยังมีอีกฟีเจอร์ที่ชาว Gen Z ได้เชื่อมต่อถึงกันและกัน พร้อมแบ่งปันเรื่องราวประทับใจในช่วงวันหยุดพิเศษนี้ นั่นก็คือการแชร์เรื่องราวของตนผ่านสติกเกอร์ “Add Yours” บน Instagram Stories นั่นเอง

ส่วนการใช้ Facebook ของ Gen Z พบว่าใช้เพื่อแชร์เรื่องราว และติดตามข่าวสารช่วงวันหยุด โดย 50.5% ตั้งใจจะส่งต่อ Stories ที่โพสต์ใน Instagram ไปยัง Facebook ด้าน 38.8% คิดว่าพวกเขาควรจะเลือกโพสต์รูปปัง ๆ บน Facebook มากกว่า

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ Gen Z ขาดไม่ได้ คือการเสพมีม (Memes) โดยพวกเขามักจะพูดคุยกันทาง Facebook Messenger โดยแชร์ภาพตลก ๆ หรือสิ่งที่สนใจให้กัน ซึ่งทำให้ในภาพรวมของเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ คน Gen Z ราว 31.1% อยากจะเห็นภาพมีมหรือคอนเทนต์ที่ชอบบนแชตกับเพื่อน ด้าน 27.2% อยากติดตามเรื่องราวที่อยู่บนฟีดของชาวแก๊งและครอบครัว และอีก 25.2% เผยว่าพวกเขาสนใจข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่แฮงค์เอาท์ใหม่ ๆ มากขึ้นด้วย


แชร์ :

You may also like