HomeInsightอินไซต์ผู้บริโภค 2024 รายได้ไม่พอจ่าย พึ่งสายมู ลุ้นลอตเตอรี่สีสันของชีวิต  

อินไซต์ผู้บริโภค 2024 รายได้ไม่พอจ่าย พึ่งสายมู ลุ้นลอตเตอรี่สีสันของชีวิต  

แชร์ :

งาน GroupM FOCAL 2024 จัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 14 เพื่ออัพเดทเทรนด์ผู้บริโภคและการเสพสื่อ พร้อมสรุปผลวิจัยพฤติกรรมผู้บริโภค Consumers Untold 2024  ที่มีมุมมองว่าเป็นปีที่ “พลิกความคาดหวัง” ของผู้บริโภคจากเดิมไปมาก เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ส่งผลให้รายได้ไม่เพียงพอสำหรับค่าใช้จ่าย

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

การวิจัย Consumers Untold ปีที่ 5 สำรวจผู้บริโภคทั่วประเทศกว่า 2,600 คน และสัมภาษณ์เชิงลึก 220 คน ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม 2024 ทั้งผู้บริโภค กลุ่มผู้นำชุมชน ผู้นำทางความคิด ร้านค้าปลีก เพื่อศึกษาพฤติกรรมการใช้ชีวิต ทัศนคติ การเลือกที่จับจ่ายซื้อของ และการเสพสื่อ

คุณณัฐวีร์ ณีว มาวิจักขณ์ ผู้บริหารแผนกพัฒนาและการตลาด และคุณแพน จรุงธนาภิบาล ผู้อำนวยการแผนกพัฒนาและการตลาด กรุ๊ปเอ็ม (ประเทศไทย) สรุปอินไซต์ของคนไทยว่าในปี 2024  ดังนี้

1. Life การใช้ชีวิตของผู้บริโภค : มีมุมมองว่า “ไม่เป็นไปตามคาดหวัง” 

ย้อนไปปี 2023 หลังการเลือกตั้ง ผู้บริโภคต่างบอกว่าเป็น “ปีแห่งความหวัง” (Year of Hope) จากการมีรัฐบาลใหม่ เศรษฐกิจน่าจะดีขึ้น  แต่ก็ไม่ได้ดีขึ้นอย่างที่คาดหวัง

ปี  2024  จากงานวิจัย Consumers Untold ผู้บริโภครู้สึกว่า “คุณหลอกดาว”  ไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง ที่เป็นเช่นนั้นมาจาก 4 เรื่องหลัก

1. การเลือกตั้งที่หวังว่าเศรษฐกิจจะดีขึ้น แต่ก็ไม่ได้ดีขึ้นอย่างที่คาดหวัง

2. จำนวนนักท่องเที่ยว ที่ปีนี้มีเข้ามามากขึ้น แต่รายได้ก็ไม่ได้เพิ่มขึ้นมากนัก

3. ภาพรวมเศรษฐกิจเติบโตไม่มาก

4. ค่าใช้จ่ายสูงขึ้น จากปรับราคาสินค้า

“ปีนี้คนไทยรู้สึกว่าต้องตื่นจากฝันว่าเศรษฐกิจจะดีขึ้น แม้นักท่องเที่ยวกลับมา แต่หลายประเทศก็ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจเช่นกัน การใช้จ่ายท่องเที่ยวจึงลดลงไปด้วย ทำให้รายได้จากกลุ่มที่คาดหวังจากการท่องเที่ยวไม่ได้ตามเป้าหมาย”  

แม้ปีนี้การจัดอิเวนต์และเทศกาลต่างๆ ฟื้นตัวกลับมาแล้ว แต่คนส่วนใหญ่เลือกไปงานอิเวนต์ขนาดใหญ่ ไม่ได้ไปงานอิเวนต์เล็กๆ เพราะเงินในกระเป๋าลดลงจึงต้องเลือกอิเวนต์สำคัญ ทำให้จังหวัดรอง ที่จัดอิเวนต์ไม่ได้รับความสนใจจากคนไทยและนักท่องเที่ยว อิเวนต์ท้องถิ่นระดับ อบต. จึงเสียโอกาสสร้างรายได้

การใช้ชีวิตของผู้บริโภคในปีนี้ มองว่าต้องหารายได้เข้ากระเป๋าให้มากที่สุด เพราะสวัสดิการช่วยเหลือจากรัฐบาลอาจไม่ได้รับเต็มที่ จึงใช้ทรัพยากรที่มีอยู่มาสร้างรายได้เพิ่มและใช้เงินที่มีอย่างคุ้มค่า

ตัวอย่าง ผู้บริโภคบอกว่าต้องใช้เงินอย่างประหยัดเพราะเงินมีเท่าเดิมแต่ราคาสินค้าแพงขึ้น จึงปรับรูปแบบการซื้อสินค้า จากซื้อข้าวหอมมะลิ เป็นข้าวที่ราคาถูกลง น้ำตาลราคาแพงขึ้นจึงเปลี่ยนไปใช้หญ้าหวานแทน

เมื่อผู้บริโภคปรับตัวใช้จ่ายลดลง จึงกระทบไปถึงร้านค้าด้วย เพราะขายสินค้าได้ลดลง ร้านค้าเล็กๆ ในท้องถิ่น จึงไม่สต็อกสินค้าเยอะ ใช้วิธีสั่งของผ่านออนไลน์ ดิลิเวอรี ด้วยจำนวนลดลง

งานวิจัยยังพบว่าผู้บริโภคและชุมชนมีการพึ่งพาตัวเองเพื่อให้เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจในระดับชุมชน เริ่มปรับตัวและวางแผนการใช้เงินเพื่อจับจ่ายภายในชุมชนเพื่อให้ชุมชนสามารถยืนหยัดได้ด้วยตนเอง

เมื่อผู้บริโภครู้สึกว่าเศรษฐกิจปีนี้ไม่เป็นไปตามคาดหวัง การใช้ชีวิตลำบาก มีรายได้ลดลง  ไม่มีงาน  จึงพึ่งพา “สายมู” มากขึ้น เพื่อความสบายใจและความมั่นใจ  ปัจจุบัน “สายมู” มีหลากหลายรูปแบบ รวมทั้งอยู่ในออนไลน์ทำให้เข้าถึงง่าย สามารถเลือก “มู” ได้ตามสไตล์ที่สนใจได้แบบเฉพาะบุคคล  

2.  Media การเข้าถึงสื่อ :  ชื่นชอบคอนเทนท์ Live Streaming  ทั้งดูทั้งซื้อ 

ด้านการเข้าถึงสื่อ ผู้บริโภคไทยยังชอบและติดตามคอนเทนท์เพื่อความบันเทิงแพลตฟอร์มดิจิทัล ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบ วิดีโอยาวและวิดีโอสั้นยังได้รับความสนใจอยู่เหมือนเดิม

ปีนี้ชัดเจนว่า Live Streaming กลายเป็นคอนเทนท์เพื่อความบันเทิงรูปแบบใหม่ที่ผู้บริโภคได้ดูและได้ซื้อของในเวลาเดียวกัน

เช่น ดูรายการข่าวผ่าน Live โซเชียล ปัจจุบันรายการข่าว กลายเป็นคอนเทนท์บันเทิงรูปแบบหนึ่งที่ผู้ชมสนใจดูมากขึ้น เช่น รายการโหนกระแส  ที่คนดูทั้งเป็นข่าวและบันเทิง การตัดคลิปไฮไลต์ลงสื่อโซเชียล ช่วยให้ดูง่ายขึ้น ดูได้ทุกที่ทุกเวลา

Live Streaming  ของ KOL ได้รับความสนใจเช่นกัน ทำให้ผู้ชมเข้าถึงคอนเทนท์ได้ทุกที่ทุกเวลา เป็นการสร้าง”ไพรม์ไทม์” ดูคอนเทนท์ในแต่ละเวลาของผู้ชมได้เอง และสามารถดูคอนเทนท์และซื้อสินค้าได้สะดวก

คนไทยชอบดูคอนเทนท์บันเทิงจาก “ทีวี” แต่นิยมดูจากแพลตฟอร์มออนไลน์ที่สะดวก การตัดคลิปไฮไลต์จากรายการทีวี มานำเสนอในโซเชียล อย่าง TikTok  ทำให้ผู้ชมดูและแชร์คอนเทนท์มากขึ้น

Top App 2024 ที่คนไทยใช้มากที่สุดในปี 2024 

– News ข่าวสาร : Facebook /TikTok / YouTube / TV / X (Twitter)  (Facebook /TikTok / YouTube ถูกพูดถึงกว่า 60%)

– Communication การสื่อสาร  :  LINE / Messenger/  Instagram  (LINE ถูกพูดถึงกว่า 60%)

– Entertainment บันเทิง : TikTok / YouTube / Facebook / Netflix / แอปละเมิดลิขสิทธิ์  (TikTok และ YouTube ถูกพูดถึงกว่า 60% )

– Finance การเงิน :  SCB / Krungthai /Kbank / True Wallet

– Shopping ซื้อสินค้า : TikTok /Shopee /Lazada  (TikTok ถูกพูดถึงกว่า 60%)

– Delivery บริการดิลิเวอรี : 7-eleven / Grab / LINEMAN

3. Money การใช้เงิน :   หารายได้เสริม- ลุ้นลอตเตอรี่ 

– Money In การหารายได้ : ปีนี้ผู้บริโภคบอกว่ารายได้น้อยลงต้องหารายได้เสริมมากขึ้น  เช่น เดิมเป็นไรเดอร์  อาชีพเสริมแรกขายสินค้าออนไลน์ด้วย ปัจจุบันต้องหารายได้เสริมที่ 3, 4, 5 เพิ่มขึ้นอีก

– Money Out การใช้เงิน :  ส่วนใหญ่ต้นเดือนใช้เงินเยอะ พอช่วงกลางเดือนและปลายเดือนใช้ลดลง  มักซื้อเป็นชิ้นเล็ก แบบซอง  แม้จะมีเงินลดลงแต่สิ่งที่ต้องซื้อเป็นประจำ คือ “ลอตเตอรี่” เพราะเป็นสีสันของชีวิต เพื่อลุ้นรางวัล ปีนี้ซื้อลอตเตอรี่ออนไลน์ผ่านแอปมากขึ้น เพราะได้ตัวเลขตามที่ต้องการ

– Money Where  แหล่งใช้เงิน  :  ฝั่งผู้บริโภคส่วนใหญ่ซื้อจากร้านค้าเล็กๆ ในชุมชน ส่วนร้านค้าสั่งซื้อสินค้าผ่านออนไลน์ดิลิเวอรี โดยเปรียบเทียบแต่ละแอปว่าที่ไหนได้ราคาคุ้มค่า

4.  โอกาสสำหรับนักการตลาด

โอกาสของนักโฆษณาและการตลาดชนะใจผู้บริโภคในปีนี้ คือ การสร้างประสบการณ์ที่ดีและเหมาะเจาะกับผู้บริโภค ด้วยกลยุทธ์การสื่อสารแบบผสมผสาน ผ่านการใช้ข้อมูลและเทคโนโลยีที่เหมาะสมเข้าไปยังขั้นตอนหรือ Marketing Funnel รวมทั้งการใช้คอนเทนท์ที่สร้างสรรค์ จะช่วยสร้างการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพและโดนใจผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น

ติดตามพวกเราได้ที่ LINE

อ่านเพิ่มเติม


แชร์ :

You may also like