HomeFinancialกรุงศรี เปิดเทรนด์ SME ลงทุน SolarRoof – EV Station เพิ่ม ดันกลยุทธ์ “3GO” รับยุค ESG

กรุงศรี เปิดเทรนด์ SME ลงทุน SolarRoof – EV Station เพิ่ม ดันกลยุทธ์ “3GO” รับยุค ESG

คาดยอดสินเชื่อ'67 โต 2-3%

แชร์ :

คุณดวงกมล ลิมป์พวงทิพย์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านลูกค้าธุรกิจ SME ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)

กรุงศรีโชว์ความสำเร็จสินเชื่อ SME ปี 2566 โต 11% เมื่อเทียบกับปี 2565 ส่วนยอดสินเชื่อคงค้างเกิน 339,000 ล้านบาท โดยเป็นยอดสินเชื่อที่เชื่อมกับนโยบายด้านความยั่งยืน หรือ ESG Finance กว่า 6,100 ล้านบาท พร้อมเปิดกลยุทธ์สินเชื่อ “3GO” รับปี 2567 เน้นตอบโจทย์ SME ที่ต้องการลงทุนเพื่อความยั่งยืนเพิ่ม

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สำหรับการเปิดเผยผลการดำเนินงานปี 2566 ครั้งนี้ นอกจากตัวเลขยอดสินเชื่อธุรกิจ SME ที่เพิ่มขึ้น 11% แล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจในยอดดังกล่าวก็คือ สินเชื่อด้าน ESG Finance  ที่คุณดวงกมล ลิมป์พวงทิพย์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านลูกค้าธุรกิจ SME ออกมาระบุว่า พบการเติบโตด้านยอดสินเชื่อเพื่อความยั่งยืนใน 4 กลุ่ม ได้แก่

  • กลุ่มผู้ให้บริการ Solar Roof เช่น Vendor ที่รับติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์
  • การลงทุนเพิ่มใน EV Station จากธุรกิจต่าง ๆ เช่น สถานีขนส่ง คอมมูนิตี้มอลล์ บริษัทตัวแทนจำหน่ายรถยนต์
  • Transformation Loan หรือสินเชื่อเพื่อการทรานสฟอร์มธุรกิจเข้าสู่ ESG
  • สินเชื่อเพื่อความเท่าเทียมทางเพศ (Gender Equality) โดยเป็นสินเชื่อเพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการที่เป็นผู้หญิง

ดึง SME ใช้ดิจิทัล

อีกหนึ่งตัวเลขที่น่าสนใจไม่แพ้กันก็คือ จำนวน Transaction ของบริการ Biz Online ของทางธนาคาร ที่เติบโตขึ้น 40% ในปี 2566  ซึ่งคุณดวงกมลระบุว่า จากเดิมผู้ประกอบการ SME อาจไม่สะดวกใจในการใช้บริการดิจิทัล และยังยึดติดในกรอบเดิม ๆ ในการใช้บริการทางการเงิน จึงมีการทำงานร่วมกับพนักงานธนาคารให้ความรู้กับธุรกิจ SME มากขึ้น รวมถึงมีการยกเว้นค่าธรรมเนียม จนนำไปสู่การเติบโตดังกล่าว

เปิดกลยุทธ์ 3GO

สำหรับการขยายการเติบโตของสินเชื่อ SME ในปี 2567 นั้น คุณดวงกมลเผยว่า จะทำผ่านกลยุทธ์ “3GO” ได้แก่

  • GO Green เน้นสนับสนุน SME ในการเปลี่ยนผ่านธุรกิจสู่ความยั่งยืน รวมถึงให้ความรู้เกี่ยวกับ ESG ผ่านเวทีสัมมนาต่าง ๆ โดยจะมีการเปิดโอกาสให้ลูกค้าได้พบกับพันธมิตรหรือเครือข่ายด้าน ESG เพิ่มเติมด้วย
  • Go Digital ผู้บริหารธนาคารกรุงศรีเผยว่า จะดำเนินการผ่านแพลตฟอร์ม Krungsri Biz Online ซึ่งในปีนี้ ธนาคารมีแผนจะพัฒนาฟีเจอร์ต่าง ๆ ให้มีประสิทธิภาพและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น เช่น ขยายบริการโอนเงินระหว่างประเทศแบบเรียลไทม์ ให้ครอบคลุมในกลุ่มประเทศอาเซียนมากยิ่งขึ้น (โดยในปีนี้มีแผนที่จะขยายการบริการไปยังประเทศเวียดนาม) รวมถึงการยกระดับโซลูชันสำหรับร้านค้าในยุคสังคมไร้เงินสด อาทิ Krungsri EDC Plus บริการรับชำระค่าสินค้าหรือบริการด้วยบัตรเครดิต และบัตรเดบิต ที่มีสัญลักษณ์ VISA MasterCard JCB และ UPI จากทุกสถาบันการเงินทั่วโลก พร้อมรองรับการรับชำระเงินออนไลน์ผ่านแอป กรุงศรี มั่งมี ช้อป เป็นต้น
  • Go Beyond ในส่วนนี้อาจกล่าวได้ว่าเป็นสิทธิพิเศษเพิ่มเติมของลูกค้า SME ที่มีความพร้อมและศักยภาพในการขยายตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยเฉพาะในภูมิภาคอาเซียนและประเทศญี่ปุ่น ซึ่งกรุงศรี และ MUFG มีแพลตฟอร์มจับคู่ธุรกิจ Krungsri Business Link ซึ่งปัจจุบันมีสมาชิกกว่า 2,000 บริษัทเพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือ นอกจากนั้น จะมีการจัดกิจกรรมศึกษาดูงาน ณ ประเทศญี่ปุ่น โดย Krungsri Business Journey ที่ในปีนี้จะจัดเพิ่มขึ้นเป็นสองครั้ง และ บริการที่ปรึกษาสำหรับลูกค้าที่ต้องการขยายธุรกิจสู่อาเซียนอย่าง Krungsri ASEAN LINK ร่วมด้วย

คาดสินเชื่อ SME’67 โต 2 – 3%

คุณดวงกมล ลิมป์พวงทิพย์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านลูกค้าธุรกิจ SME ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)

สำหรับยอดสินเชื่อ SME ในปี 2567 นั้น คุณดวงกมลระบุว่า ตั้งเป้าสอดคล้องกับ GDP โดยมีการคาดการณ์ว่า GDP ไทยในปี 2567 อาจเติบโตอยู่ที่ 3.1% ก่อนจะถูกปรับลดลงเหลือ 2.7% ด้วยเหตุนี้ ทางกรุงศรี SME จึงคาดการณ์การเติบโตของยอดสินเชื่อ SME ในปีนี้เอาไว้ที่ 2 – 3%

สำหรับปัจจัยบวกที่คาดว่าจะทำให้เศรษฐกิจไทยเติบโตในปีนี้มาจาก การฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยว การบริโภคของภาคเอกชนที่เพิ่มขึ้น การใช้จ่ายของภาครัฐ และการลงทุนของภาคเอกชน ส่วนความเสี่ยงของเศรษฐกิจไทยนั้น พบว่ามีในประเด็นเรื่องซัพพลายเชน ความขัดแย้งของสหรัฐอเมริกา และจีน ตลอดจนปัญหาเศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัวลง แต่ทางผู้บริหารกรุงศรีระบุว่าไม่สามารถบอกได้ว่าอุตสาหกรรมใดมีความเสี่ยงมากกว่ากัน เนื่องจากขึ้นอยู่กับโครงสร้างทางการเงินของแต่ละธุรกิจ


แชร์ :

You may also like