HomeDigitalGoogle เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ “บล็อกติดตั้งแอปเสี่ยง” จากแหล่งที่ไม่น่าเชื่อถือ นำร่อง “สิงคโปร์-ไทย”

Google เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ “บล็อกติดตั้งแอปเสี่ยง” จากแหล่งที่ไม่น่าเชื่อถือ นำร่อง “สิงคโปร์-ไทย”

แชร์ :

จากตัวเลขการฉ้อโกงออนไลน์ในประเทศไทยที่พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว (7 ใน 10 ของผู้ใช้ออนไลน์ในประเทศไทยตกเป็นเหยื่อของการหลอกลวงทางออนไลน์ ทั้ง ๆ ที่มีความมั่นใจว่าตนเองนั้นสามารถมองกลโกงออกและหลีกเลี่ยงได้) กูเกิล (Google) ยักษ์ใหญ่โลกเทคโนโลยี และผู้ให้บริการ Google Play ตัดสินใจยกระดับความปลอดภัยด้วยการเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ “บล็อกการติดตั้งแอปที่อาจมีความเสี่ยงซึ่งโหลดมาจากแหล่งที่ไม่รู้จัก” โดยจะเริ่มนำร่องการใช้งานตั้งแต่วันนี้ในประเทศสิงคโปร์เป็นประเทศแรก ส่วนประเทศไทย Google ได้มีการจับมือกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) และเปิดฟีเจอร์ดังกล่าวเป็นประเทศที่ 2 ของโลก

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สำหรับฟีเจอร์ใหม่นี้พบว่า หากผู้ใช้พยายามจะติดตั้งแอปที่อาจมีความเสี่ยงจากแหล่งที่มาที่ไม่รู้จักบนอินเทอร์เน็ต ไม่ว่าจะเป็นเว็บเบราว์เซอร์ แอปรับส่งข้อความ หรือโปรแกรมจัดการไฟล์ ที่อาจใช้สิทธิ์เข้าถึงข้อมูลละเอียดอ่อน ซึ่งมักจะถูกนำไปใช้ในกลโกงทางการเงิน Google Play Protect จะบล็อกการติดตั้งโดยอัตโนมัติ พร้อมแสดงคำอธิบายให้ผู้ใช้ทราบ

ทั้งนี้ ฟีเจอร์ป้องกันกลโกงดังกล่าว จะตรวจสอบสิทธิ์ของแอปแบบเรียลไทม์ โดยเฉพาะสิทธิ์ 4 รายการนี้ ซึ่งได้แก่

  • การอ่าน SMS (READ_SMS)
  • การรับ SMS (RECEIVE_SMS)
  • การช่วยเหลือพิเศษ (Accessibility)
  • การฟังการแจ้งเตือน (BIND_Notifications)

การวิเคราะห์ด้านภัยคุกคามโดยละเอียดของ Google ยังพบด้วยว่า มิจฉาชีพมักจะใช้สิทธิ์เหล่านี้เพื่อดักจับรหัสผ่านแบบใช้ครั้งเดียวที่ส่งมาทาง SMS หรือการแจ้งเตือน รวมทั้งแอบส่องเนื้อหาบนหน้าจอของผู้ใช้ และจากการวิเคราะห์กลุ่มมัลแวร์สำหรับกลโกงหลัก ๆ ที่ใช้ประโยชน์จากสิทธิ์ในการเข้าถึงข้อมูลละเอียดอ่อนเหล่านี้ พบว่ากว่า 95% ของการติดตั้งมาจากแหล่งที่มาที่ไม่รู้จักบนอินเทอร์เน็ต

Mohet Saxena ผู้อำนวยการฝ่ายความน่าเชื่อถือและความปลอดภัยสำหรับ Play Store, Android และ Chrome Web Store ของ Google กล่าวว่า “เนื่องจากการหลอกหลวงผ่านทางมือถือในประเทศไทยมีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เราจึงเดินหน้าคิดหาวิธีที่จะช่วยให้คนไทยมีความปลอดภัยบนโลกออนไลน์มากยิ่งขึ้น การเพิ่มประสิทธิภาพของ Google Play Protect จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยอีกขั้นให้แก่ผู้ใช้อุปกรณ์ Android เพื่อต่อต้านมิจฉาชีพและกลโกงที่ซับซ้อนยิ่งขึ้น เรามีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ในการรับมือกับปัญหานี้ ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ที่คนไทยทั้งประเทศกำลังประสบอยู่ เราจะคอยติดตามผลการทำงานของฟีเจอร์นี้อย่างใกล้ชิดร่วมกับกระทรวงดิจิทัลฯ เพื่อประเมินผลกระทบและทำการปรับปรุงที่จำเป็นต่อไป”

ขณะที่คุณประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) กล่าวถึงความร่วมมือดังกล่าวว่า “ปัจจุบันภัยคุกคามทางไซเบอร์ทวีความรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง มิจฉาชีพมักมีวิธีใหม่ ๆ เพื่อหลอกลวงให้คนไทยจำนวนมากตกเป็นเหยื่อของกลลวงออนไลน์ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เล็งเห็นถึงความสำคัญในการแก้ไขปัญหานี้ จึงได้ร่วมมือกับ Google ป้องกันกลลวงออนไลน์และรักษาความปลอดภัยในทรัพย์สินของคนไทยบนสมาร์ทโฟนระบบ Android ด้วยฟีเจอร์ Google Play Protect ใหม่ ที่จะช่วยบล็อกการติดตั้งแอปที่อาจมีความเสี่ยงซึ่งโหลดมาจากแหล่งที่มาที่ไม่รู้จักโดยอัตโนมัติ”

การเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่นี้จัดขึ้นที่ป็อปอัพอีเวนต์ Safer Songkran โดยภายในงานมุ่งให้ความรู้ด้านภัยออนไลน์ และเปิดให้ผู้ที่สนใจเข้าชมและร่วมกิจกรรมฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย ระหว่างวันที่ 3-6 เมษายน 2024 ณ สามย่านมิตรทาวน์ ซึ่งผู้สนใจสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีที่ Google รักษาความปลอดภัยได้ที่ https://safety.google


แชร์ :

You may also like