HomeBig Featuredเปิดประวัติ “วิชัย ศรีวัฒนประภา” นักธุรกิจแสนล้าน ผู้สร้างปาฏิหารย์ The Greatest Underdog

เปิดประวัติ “วิชัย ศรีวัฒนประภา” นักธุรกิจแสนล้าน ผู้สร้างปาฏิหารย์ The Greatest Underdog

แชร์ :

กลายเป็นข่าวที่น่าตื่นตระหนกของวงการธุรกิจและกีฬาทั่วโลก เมื่อเฮลิคอปเตอร์ส่วนตัวของ “คุณวิชัย ศรีวัฒนประภา” นักธุรกิจเจ้าของ “คิงเพาเวอร์” และ “สโมสรเลสเตอร์ ซิตี้” ตกบริเวณใกล้ๆ กับสนาม “คิงเพาเวอร์ สเตเดี้ยม”

โดยช่วงเวลา 20.38 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือประมาณ 2.38 น. ในประเทศไทย มีรายงานว่าเฮลิคอปเตอร์ของคุณวิชัย ตกระหว่างเทคออฟ   ซึ่งเฮลิคอปเตอร์ ลอยตัวขึ้นฟ้าออกจากสนามไป เพียงแค่ 200 เมตร เครื่องบินเกิดเสียการควบคุม ใบพัดด้านหลังไม่ทำงาน จึงตกลงบริเวณลานจอดรถใกล้กับสนามคิงเพาเวอร์ สเตเดี้ยม ช่วงหลังจบเกมที่เลสเตอร์ ซิตี้ เสมอ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด สุดมันส์ 1-1 ซึ่งในขณะนี้ยังไม่มีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการทั้งจากสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ และกลุ่มคิงเพาเวอร์ แต่สโมสรฟุตบอลในอังกฤษ และแฟนบอลทั่วโลกต่างก็ให้กำลังใจกับทีมงานของทีม

สำหรับประวัติส่วนตัว คุณวิชัย เกิดวันที่ 5 มิถุนยน 2501 มีนามสกุลเดิมคือ รักศรีอักษร  บุตรของคุณวิวัฒน์ และคุณประภาศร รักศรีอักษร สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนมัธยมศึกษาวู้ดลอว์น ประเทศสหรัฐอเมริกา คณะศิลปศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยรามคำแหง และคณะบริหารธุรกิจ จากมหาวิทยาลัยนอร์ททอร์ป ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้แต่งงานกับคุณเอมอร รักศรีอักษร มีบุตร-ธิดา 4 คน ซึ่งทั้ง 4 คนปัจจุบันดำรงตำแหน่งบริหารในธุรกิจคิงเพาเวอร์ ตามความถนัดของตัวเอง

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

คุณวิชัยถือว่าเป็นบุคคลที่มีความใกล้ชิดกับราชวงศ์อังกฤษผ่านความชื่นชอบกีฬาโปโล ในปี พ.ศ. 2548 เขากับเจ้าชายชาลส์ เจ้าชายแห่งเวลล์ เจ้าชายวิลเลียมแห่งเวลล์  และ อัลดองโฟ แคมเปียโซ  นักกีฬาโปโลมือหนึ่งชาวอาร์เจนตินา  จัดทีมออกแข่งขันในรายการ จักรวรรดิคัพ ระหว่างทีมประเทศไทยกับทีมดูไบ ที่ริชมอนด์ในกรุงลอนดอน และการแข่งขันนี้ก็ยังดำเนินต่อเนื่องสม่ำเสมอ

ต่อมาเขาก็รุกธุรกิจในประเทศอังกฤษอีกระลอกด้วยการซื้อหุ้นสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ 51% ในปี 2533 และเพิ่มเป็น 100% ในปีเดียวกัน ซึ่งในตอนนั้นทีมยังอยู่ที่ระดับดิวิชั่น 1 ก่อนที่เขาจะปลุกปั้นพาทีมไต่ระดับขึ้นสู่พรีเมียร์ลีก จนในที่สุดสโมสรแห่งนี้ก็สร้างปาฏิหารย์คว้าแชมป์ในฤดูกาล 2015/16 นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ 132 ปีของสโมสร จนกลายเป็น The Greatest Underdog ม้านอกสายตาที่ปาดหน้าคว้าแชมป์ได้สำเร็จ ทั้งๆ ที่ไม่ใช่ทีมใหญ่ที่มีซูเปอร์สตาร์ในทีม แต่ทีมของเขาชุดนั้นกลับเปิดทางให้กับนักเตะหลายคนได้แจ้งเกิด ไม่ว่าจะเป็น เจมี่ วาร์ดี้, เอ็นโกโล ก็องเต้, ริยาด มาเรซ​ ฯลฯ

ประวัติการทำงาน  เขามีธุรกิจอยู่เป็นจำนวนมาก  ทั้งกิจการของตนเองและร่วมบริหาร เช่น บริษัทศรีอักษร (1980) จำกัด​ กรรมการบริษัทไทยนิชิกาวา อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด​ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ยูโรป้าปริ๊นซ์ จำกัด (มหาชน)  กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดาวน์ทาวน์ ดี.เอฟ.เอส.(ไทยแลนด์) จำกัด, กรรมการบริษัท ยูโรป้าปริ๊นซ์ (ประเทศไทย) จำกัด นายกสมาคมขี่ม้าโปโลแห่งประเทศไทย เป็นต้น ปัจจุบันเป็นประธานกรรมการ กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์  และมีสถานะทางสังคมเป็น นายกสมาคมขี่ม้าโปโลแห่งประเทศไทย และประธานสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ซิตี้

ตลอดชีวิตการทำงานของเขาล้วนแล้วแต่สร้าง “บิ๊กดีล” ให้กับวงการธุรกิจ

ในปี พ.ศ. 2559 เขาได้ทุ่มงบกว่า 3,000 ล้านบาท ซื้อหุ้นบริษัท ไทยแอร์เอเชีย จำกัด ก่อนจะขายหุ้นส่วนใหญ่ออกไปคืนให้กับคุณธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ (อ่านเพิ่มเติมคลิกที่นี่)

ช่วงเดือนเมษายน 2561 กลุ่มคิงเพาเวอร์ของคุณวิชัย  ยังได้สร้างปรากฎการณ์ “ดีลแห่งปี” อีกครั้ง เมื่อได้เข้าซื้อโครงการมหานครด้วยการเข้าซื้อทรัพย์สินบางส่วนของโครงการมหานคร ได้แก่  โรงแรม จุดชมวิว Observation Deck ร้านค้าปลีกบริเวณพื้นที่รีเทล 4 ชั้น อาคารรีเทลมหานครคิวป์ รวมถึงที่ดินซึ่งเป็นกรรมสิทธิ์ร่วม โดยปิดดีลมูลค่าสูงถึง 14,000 ล้านบาท  โครงกามหานคร เป็นการพัฒนาขึ้นโดย บริษัท เพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)   หนึ่งในอภิมหาโปรเจคใจกลางกรุงเทพฯ ที่สร้างกระแส Talk of the town มาตลอด ทั้งงบลงทุนสูงถึง 22,000 ล้านบาท ตึกที่มีความสูง 314 เมตร จำนวน 77 ชั้น  และครั้งหนึ่งเคยเป็นตึกสูงที่สุดในไทยด้วย และช่วงเดือนกรกฏาคมที่ผ่านมา  กลุ่มคิง เพาเวอร์ ได้ทำการเปลี่ยนชื่อตึกมหานคร  ให้เป็น “คิง เพาเวอร์ มหานคร” (King Power Mahanakhon) ไปเป็นที่เรียบร้อย (อ่านเพิ่มเติมคลิกที่นี่)  เพื่อเป็นการตอกย้ำการเดินหน้า สร้างมูลค่าให้กับทรัพย์สิน  และเชื่อมโยงธุรกิจที่มีอยู่ในมือ โดยตึกคิงเพาเวอร์ มหานครนี้มีแผนว่าจะเปิดตัวในวันที่ 7 พฤศจิกายนนี้

ในมุมของการทำกิจกรรมเพื่อสังคม ตระกูลศรีวัฒนประภา และคิงเพาเวอร์มีส่วนช่วยสังคมหลายโครงการ แต่ที่เด่นชัดที่สุดในระยะหลังก็คือ การเข้าสนับสนุนโครงการก้าวคนละก้าว กับ ตูน บอดี้สแลม ที่วิ่งจากเบตงจนถึงแม่สาย เพื่อระดมเงินบริจาคให้กับ 11 โรงพยาบาล ซึ่งกลุ่มคิงเพาเวอร์บริจาคเงินและร่วมโครงการหลายต่อหลายครั้ง (อ่านเพิ่มเติมคลิกที่นี่)

คุณวิชัย ได้รับการจัดอันดับว่าเป็นมหาเศรษฐีที่มีทรัพย์สินมากที่สุดอันดับ 5 ของประเทศไทย ด้วยมูลค่าทรัพย์สินทั้งหมด 162,500 ล้านบาท จากนิตยสารฟอร์บส์ในปี  2561 นี้ด้วย


แชร์ :

You may also like