HomeBrand Move !!5 เรื่องเบื้องหลัง King Power ใจป้ำ ยกพื้นที่หน้าอกเสื้อ “เลสเตอร์ซิตี้” โปรโมท “ประเทศไทย”

5 เรื่องเบื้องหลัง King Power ใจป้ำ ยกพื้นที่หน้าอกเสื้อ “เลสเตอร์ซิตี้” โปรโมท “ประเทศไทย”

แชร์ :

สร้างความฮือฮาในโซเชี่ยลมีเดียและคนรักฟุตบอลเป็นอย่างมาก เมื่อ กลุ่มบริษัทคิงเพาเวอร์ (King Power) เปิดโครงการ THAILAND SMILES WITH YOU #ยิ้มให้โลกให้โลกยิ้ม ส่งกำลังใจให้ผู้คนทั่วโลกผ่านพื้นที่บนหน้าอกเสื้อแข่งขันของทีมเลสเตอร์ซิตี้(Leicester City FC) และนี่คือ 5 เรื่องของปรากฏการณ์นี้

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

1. มูลค่าบนเสื้อแข่ง

วงการกีฬาในปัจจุบัน ถูกขับเคลื่อนด้วย “ธุรกิจ” ทุกพื้นที่ของทีมสโมสรในระดับอิินเตอร์เนชั่นนัล ล้วนแล้วแต่มีมูลค่าทางเศรษฐกิจ “หน้าอกเสื้อแข่งขัน” ก็เช่นกัน สำหรับทีมอย่างยูเวนตุสมีการประเมินว่ามูลค่าสปอนเซอร์ของทีมอยู่ที่ 93 ล้านยูโรต่อปี ส่วนทีมรีลแมดริดซึ่งคาดว่าเป็นทีมที่มีมูลค่าสปอนเซอร์สูงสุดของโลก มีตัวเลขถึงถึง 190 ล้านยูโรต่อปี โดยสายการบินเอมิเรตส์ทุ่มทุนจ่าย

สำหรับทีมเลสเตอร์ซิตี้ ถึงแม้ว่าจะไม่เปิดเผยออกมาอย่างเป็นทางการแต่ ทีมในพรีเมียร์ลีกอังกฤษแห่งนี้ พื้นที่โฆษณาบนเสื้อแข่งขันของพวกเขา น่าจะมีมูลค่าอยู่ที่ 15 ล้านปอนด์ คิดเป็นเงินไทยก็น่าจะไม่ต่ำกว่า 600ล้านบาท แต่ King Power ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่นี้ กลับยกให้เป็นข้อความ THAILAND SMILES WITH YOU เพื่อโปรโมท “ประเทศไทย” และ “การท่องเที่ยวไทย” ให้ผู้ชมใน 212 ประเทศ หรือคิดเป็น 4.7 พันล้านคน ได้เห็นแบบ “ฟรีๆ”

2.การท่องเที่ยวหัวใจ “ธุรกิจ” ของ King Power

King Power ผูกพันกับหน่วยงานที่ทำงานด้านการท่องเที่ยวในประเทศไทย และให้ความร่วมมือกันเป็นอย่างดีเสมอมา เนื่องจากความใกล้ชิดของธุรกิจที่เชื่อมโยงกับการเดินทางและท่องเที่ยวมาโดยตลอด King Power ถือว่าเป็น “หน้าด่านแรก” เมื่อผู้คนมาเยือนประเทศไทย และเป็นประตูสุดท้ายที่จะส่งนักเดินทางให้โบยบินกลับไป อีกทั้งยังช่วยให้เศรษฐกิจของประเทศขับเคลื่อน ก็เป็นเรื่องที่ภาคธุรกิจของประเทศไทยต้องให้ความร่วมมือ แนวคิดเช่นนี้ King Power เคยทำมาแล้ว กับการซื้อพื้นที่ป้ายโฆษณาในสโมสรเชลซี ซึ่งแทนที่ King Power จะโปรโมทแบรนด์ตัวเอง แต่ในตอนนั้นทีมกับขึ้นข้อความ Welcome To Thailand นำเสนอ “ประเทศไทย” ให้ผู้ชมได้พบเห็น

คุณอัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัทคิงเพาเวอร์ และประธานสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ซิตี้ กล่าวว่า “ผมหวังว่าโครงการTHAILAND SMILES WITH YOU จะมีส่วนช่วยประชาสัมพันธ์ความพร้อมของประเทศไทยที่จะเปิดรับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก ภายในระยะเวลาอันใกล้นี้”

ทางฝั่งของทีมเลสเตอร์ซิตี้เอง การที่มีแฟนคลับในเอเชียเพิ่มขึ้นก็เป็นกลยุทธ์ที่สำคัญของทีมฟุตบอลในยุโรป ในช่วงระยะเวลา 4-5 ปีที่ผ่านมา การเติบโตทางเศรษฐกิจของยุโรปไม่อู้ฟู่เหมือนเก่า การขยายฐานผู้ชมมาสู่ ‘เอเชีย’ จึงเป็นโจทย์ที่จำเป็นและลงตัวอย่างยิ่ง โดยเฉพาะฟุตบอลอังกฤษ เนื่องจากเวลาการแข่งขันไม่เมื่อถ่ายทอดสดมาที่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้แล้ว ไม่ดึกจนเกินไป  การที่ “สโมสรเลสเตอร์ซิตี้” ทำการตลาดมากขึ้นในภูมิภาคนี้ ก็เป็นเรื่องที่ Win-Win โดยขยายฐานแฟนคลับมาที่ประเทศไทย ซึ่งมีความรู้สึกผูกพันกับสโมสรแห่งนี้มากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อทีมขนาดกลาง สามารถสร้างปาฏิหารย์คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก ในฤดูกาล 2015-16 ได้สำเร็จ ภายใต้การบริหารงานของ “คนไทย” ก็ทำให้ทีมเลสเตอร์ซิตี้ได้รับการจับตามองมากขึ้น ในฐานทีมขนาดกลางที่พร้อมจะสอดแทรกมาสร้างปาฏิหารย์เช่นเดียวกับที่เลสเตอร์ซิตี้ก็ทำผลงานได้ดีเกินความคาดหมายอีกครั้งในฤดูกาลนี้

3. จากจดหมายมหาเศรษฐี สู่การตลาดเชิงสร้างสรรค์

THAILAND SMILES WITH YOU #ยิ้มให้โลกให้โลกยิ้ม เป็นส่วนหนึ่งของโครงการที่ King Power มอบให้กับประเทศไทย ในช่วงวิกฤติ Covid-19 ทั้งๆ ที่ในช่วงเวลาที่ผ่านมาทางกลุ่มคิงเพาเวอร์ก็ประสบกับความยากลำบาก ตั้งแต่ปลายปีที่แล้วที่ค่าเงินแข็งค่าขึ้น ต่อเนื่องมาถึงต้นปีที่เกิดโรคระบาดครั้งใหญ่ของโลก จนทำให้นักท่องเที่ยวจีนซึ่งเป็นลูกค้าหลักของบริษัทเดินทางมาไม่ได้ กระทั่งตอนนี้ถึงแม้สถานการณ์ในประเทศไทยและหลายประเทศในเอเชียดีขึ้นแล้ว แต่อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยก็ยังได้รับผลกระทบถาโถมอยู่

แต่ทาง King Power ก็ยังให้ความช่วยเหลือ ตามที่นายกรัฐมนตรีร้องขอ ผ่านจดหมาย จนเป็นที่มาของการที่ King Power ตอบกลับด้วยโครงการต่างๆ นับเป็นมูลค่ากว่า 1,400 ล้านบาท ภายในระยะเวลา 6 ปี โดยทางบริษัท ให้ความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนในช่วงแรกเป็นการบริจาคอุปกรณ์ให้กับบุคลากรทางการแพทย์ได้สู้กับโรคในช่วงแรก ต่อมาก็เป็นความช่วยเหลือในระยะยาวด้านสาธารณสุข, อาชีพ และเยาวชน โดยมี “การประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวประเทศไทย” เป็นหนึ่งในนั้น

4. หมื่นตัวแรกในไทย เพื่อ ‘วัคซีน’

การเปิดตัวเสื้อรุ่นพิเศษ THAILAND SMILES WITH YOU นี่จะเปิดจำหน่ายในประเทศไทยจำนวน 10,000 ตัว ในราคาตัวละ 2,500 บาท เพื่อนำรายได้ทั้งหมดโดย “ไม่หักค่าใช้จ่าย” สมทบทุนการพัฒนา “วัคซีนอาร์เอนเอ” เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันต่อเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ของคณะวิทยาศาสตร์และคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี และโครงการเกี่ยวกับวัคซีนโควิด-19อื่นๆ ที่รัฐบาลให้การสนับสนุน

5. ประเดิมสนามด้วยแมตช์สุดมันส์ส์ส์

เป็นเรื่องที่คุ้นตากันแล้วที่ช่วงท้ายของฤดูกาลแข่งขัน ทีมฟุตบอลในยุโรปจะโชว์ชุดการแข่งขันดีไซน์ใหม่ 3-4 แมตช์สุดท้าย ทีมดังหลายทีมเปิดตัวและใช้เสื้อที่จะใช้แข่งขันในฤดูกาลใหม่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทีมเลสเตอร์ซิตี้ ได้เลือกเปิดตัวเสื้อซึ่งจะกลายเป็นปรากฏการณ์ ‘อกเสื้อเพื่อประเทศไทย’ ครั้งแรกของโลก ในวันที่ 26 กรกฎาคม แมตช์ส่งท้ายฤดูกาล ซึ่งมีความหมายอย่างยิ่ง

ด้วยสถานการณ์ที่ในตอนนี้มี 3 ทีมที่คะแนนเบียดกัน 3 ทีม แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด (63 คะแนน) – เชลซี (63 คะแนน) – เลสเตอร์ซิตี้ (62 คะแนน) เพื่อแย่งชิงอันดับไปเล่นในถ้วย “ยูฟ่า แชมป์เปี้ยนลีก” ในฤดูกาลหน้า ซึ่งการได้สิทธิ์ไปเล่นถ้วยใหญ่ของยุโรปนี้ มีมูลค่ามากกว่า 30 ล้านปอนด์ จากลิขสิทธิ์ถ่ายทอด รวมทั้งเงินรางวัล ยังไม่นับผลประโยชน์ทางอ้อมอื่นๆ เช่น การจำหน่ายสินค้าที่ระลึก การขยายฐานแฟนบอล ในส่วนของนักเตะ นี่คือเวทีที่จะสร้างชื่อเสียงและความท้าทายอีกระดับหนึ่งให้เขา อีกทั้งวันนี้ยังเป็นวันเกิดของคุณต๊อบ-อัยยวัฒน์ ประธานสโมสรในวัย 35 ปี เกมการแข่งขันในวันนี้ จึงมีความหมายอย่างยิ่ง ในขณะที่ผลของการแข่งขันของเลสเตอร์ที่ดูจะเป็นรองที่สุด แต่ขณะเดียวกันก็คิดง่ายที่สุดนั้นคือ “ต้องชนะเท่านั้น” ณ ตอนนี้ไม่มีใครรู้ว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร แต่ที่คาดเดาได้ค่อนข้างแน่คือ “เลสเตอร์ ซีตี้” ต้องเล่นเกมบุก! และเกมนี้มันส์ส์ส์หยดแน่นอน

สนใจสั่งจองเสื้อ นักเตะทีมสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ ใส่เสื้อที่มีข้อความ THAILAND SMILES WITH YOU ได้ที่ WWW.THAILANDSMILESWITHYOU.COM  ตั้งแต่วันนี้ (23 กรกฎาคม 2563) เป็นต้นไป นอกจากจะมีส่วนร่วม #ยิ้มให้โลกให้โลกยิ้ม แล้ว ยังช่วยให้ประเทศไทยมีการคิดค้นนวัตกรรมด้านวัคซีนให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้น


แชร์ :

You may also like