HomeBrand Move !!“บาร์บีกอน” ผสานกลยุทธ์ “CRM + Collaboration” ปั้นฐานแฟนคลับ “ลูกค้าเก่า-ลูกค้าใหม่”

“บาร์บีกอน” ผสานกลยุทธ์ “CRM + Collaboration” ปั้นฐานแฟนคลับ “ลูกค้าเก่า-ลูกค้าใหม่”

แชร์ :

food passion_gon and the gang

ในการทำธุรกิจ ทุกธุรกิจย่อมต้องการ “รักษาฐานลูกค้าเก่า” (Customer Retention) ไปพร้อมๆ กับ “สร้างฐานลูกค้าใหม่” (Customer Acquisition)

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

หนึ่งในกลยุทธ์ที่ทำให้องค์กรสามารถรักษาฐานลูกค้าเก่า ให้มีทั้งความผูกพัน และรักในแบรนด์ คือ การบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า” (Customer Relationship Management : CRM) 

ขณะเดียวกันกลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพสูง ใช้ในการ short cut สร้างฐานลูกค้าใหม่ได้เร็ว คือ การทำ “Collaboration” จับมือกับพันธมิตรที่มีวิสัยทัศน์ และเชื่อในสิ่งเดียวกัน ร่วมกันทำแคมเปญการตลาด หรือโปรดักต์ใหม่ขึ้นมา เพื่อขยายฐานลูกค้าซึ่งกันและกัน และช่วยกันบรรลุเป้าหมายทางธุรกิจ 

และจะเกิดอะไรขึ้นเมื่อ “Food Passionนำ 2 กลยุทธ์ทรงประสิทธิภาพ มาผนวกรวมกัน เพื่อทั้งรักษาฐานลูกค้าเก่า ควบคู่กับการขยายฐานลูกค้าใหม่ ?! ตามมาดูกัน 

 

ปั้น “GON and the Gang” ให้เป็น Corporate CRM ของธุรกิจร้านอาหารในเครือ “Food Passion” 

ข้อดีของการมี Brand Portfolio ทำให้การขับเคลื่อนธุรกิจไปข้างหน้า สามารถดึงแบรนด์ต่างๆ ในเครือมา synergy ร่วมกัน เพื่อเสริมพลังซึ่งกันและกัน 

เหมือนเช่น “Food Passion” หนึ่งให้ Major Player ธุรกิจเชนร้านอาหารของไทย ได้ต่อยอดช่องทางการสื่อสาร และทำ CRM ผ่าน LINE Official Account “GON and the Gang” (พี่ก้อน และ แก๊งเพื่อน) ไปสู่การเป็น “Corporate CRM” ธุรกิจร้านอาหารในเครือ Food Passion ซึ่งครอบคลุมทั้งลูกค้าของแบรนด์บาร์บีคิวพลาซ่า จุ่มแซ่บฮัท ฌานา และโภชา รวมกว่า 1 ล้านคน

การทำ Corporate CRM ลักษณะนี้ ส่งผลดีต่อองค์กรในด้านต่างๆ ดังนี้ 

1. เมื่อผนึกหลายแบรนด์อยู่ในแคมเปญเดียวกัน ย่อมสร้าง Impact ของแคมเปญได้มากกว่า 

2. ช่วยการเก็บข้อมูล (Data Collection) ได้มากขึ้น และเร็วขึ้น เนื่องจากแต่ละแบรนด์ร้านอาหารใน Business Portfolio มีฐานลูกค้า และโอกาสการรับประทานแตกต่างกัน ดังนั้นการมาอยู่ภายใต้ Corporate CRM เดียวกัน จะทำให้ฐานข้อมูลไม่กระจัดกระจาย 

3. ช่วยการบริหารจัดการข้อมูล (Data Management) ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และเป็นมาตรฐานเดียวกัน และเมื่อรวมกับเทคโนโลยีแล้ว จะส่งผลดีต่อแบรนด์ต่างๆ ในเครือ ในการนำเสนอ “Personalized Promotion” ให้กับผู้บริโภคได้

4. Corporate CRM เป็นจิ๊กซอว์ที่ทำให้การนำเสนอประสบการณ์ Omni-channel ที่เชื่อมต่อระหว่างแพลตฟอร์มดิจิทัล ที่ในแพลตฟอร์มเป็นทั้งช่องทางการสื่อสาร, Food Delivery, นำเสนอ e-Coupon ฯลฯ ผสานกับ Physical Shop ให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น

Gon and the Gang

Photo Credit : Facebook Bar B Q Plaza

เปิดแนวคิด “CRM + Collaboration” จับมือพันธมิตร 5 แบรนด์ สร้างฐานแฟนคลับ ทั้งลูกค้าเก่าลูกค้าใหม่

เพื่อ Kick off “GON and the Gang” อย่างจริงจัง และเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างบรรยากาศให้คนไทยได้กลับมา “ใช้ชีวิตนอกบ้าน” อย่างมีความสุขเหมือนเดิม “Food Passion” จึงได้จับมือกับ 5 พันธมิตรที่ทำธุรกิจไลฟ์สไตล์ด้านต่างๆ ได้แก่ 

Let’s Relax Spa, โรงภาพยนตร์ SF, สถานเสริมความงาม Romrawin, ร้านตัดผม Neversaycutz และสวนน้ำ Vana Nava เพื่อมอบสิทธิพิเศษให้กับลูกค้าสมาชิก GON and the Gang ครอบคลุมทั้งลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการร้านบาร์บีคิวพลาซ่า จุ่มแซ่บฮัท ฌานา และโภชา 

สำหรับแนวคิดการเลือกพาร์ทเนอร์ เพื่อ Collaborate ด้วยกันครั้งนี้ เลือกจาก 3 องค์ประกอบคือ

1. ธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 เช่นเดียวกับ Food Passion จึงอยากจะช่วยในสิ่งที่บริษัท Food Passion สามารถทำได้ 

2. เป็นพาร์ทเนอร์ที่อยู่ในธุรกิจที่สร้างความสุขให้กับลูกค้า เพื่อช่วยให้ลูกค้าได้กลับมาใช้ชีวิตอย่างมีความสุขเหมือนเดิม 

3. พาร์ทเนอร์นั้นๆ ต้องมีความเชื่อใน Food Passion และมองเห็นว่า Food Passion สามารถช่วยสร้างการรับรู้ในแบรนด์ของพาร์ทเนอร์ได้ พร้อมทั้งมอบดีลพิเศษให้กับลูกค้าของแบรนด์ในเครือ Food Passion

food passion_gon and the gang

แนวคิดของการจับมือร่วมกับ 5 พาร์ทเนอร์เพื่อมอบสิทธิพิเศษให้กับลูกค้าสมาชิก GON and the Gang ครั้งนี้ เกิดขึ้นจากการที่ Food Passion อยากจะมีส่วนสำคัญในการร่วมสร้างบรรยากาศให้ลูกค้าของเราได้กลับมาใช้ชีวิตอย่างมีความสุขเหมือนเดิม ประกอบกับเราพบว่ามีผู้ประกอบการหลายราย ที่ทำธุรกิจเกี่ยวข้องกับกิจกรรมไลฟ์สไตล์ของคน ต่างก็ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ COVID-19 เช่นกัน 

ดังนั้น เราจึงมีแนวคิดที่จะช่วยเหลือผู้ประกอบการเหล่านี้ ไปพร้อมๆ กับกระตุ้นให้ลูกค้าอยากออกมาทำกิจกรรมไลฟ์สไตล์นอกบ้านเหมือนเช่นเคยขึ้น โดยที่ยังคงดูแลและปฎิบัติตามมาตรการการป้องกันการติดเชื้อ COVID-19 ด้วยการสวมใส่หน้ากากอนามัยและการทำความสะอาดมื้อบ่อยๆ และจากแนวคิดนี้เองจึงเกิดเป็นความร่วมมือครั้งสำคัญ ระหว่าง GON and the Gang กับอีก 5 แบรนด์พันธมิตร

เราเชื่อว่าจะช่วยสร้างแรงจูงใจให้กับลูกค้าของแบรนด์ในเครือของ Food Passion ไปทำกิจกรรมผ่อนคลายนอกบ้านมากขึ้น ซึ่งนอกจากลูกค้าของเราจะได้ประโยชน์จากสิทธิพิเศษต่างๆ ที่ได้รับแล้ว ยังเป็นการช่วยให้แบรนด์พันธมิตรทั้ง 5 ได้เข้าถึงฐานลูกค้าของเรา และนำไปต่อยอดในเชิงการตลาดในอนาคตได้ 

สะท้อนนิยามความหมายของคำว่า GON and the Gang ซึ่งไม่ได้หมายรวมเฉพาะแค่ Benefits กับสมาชิกบาร์บีกอน (GON) เท่านั้น แต่ยังหมายรวมไปถึงแก๊ง (Gang) แบรนด์พี่น้องอื่นๆ ในเครือฟู้ดแพชชั่น และแก๊ง (Gang) เพื่อนร่วมธุรกิจ ที่จะร่วมฝ่าวิกฤตโควิด-19 ไปพร้อมๆ กันอีกด้วย” คุณบุณย์ญานุช บุญบำรุงทรัพย์ ประธานบริหารหน่วยธุรกิจบาร์บีคิวพลาซ่า และงานบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด หรือ Chief Possible Officer เล่าที่มา และวัตถุประสงค์ของการร่วมมือครั้งนี้ 

food passion_gon and the gang

คุณบุณย์ญานุช บุญบำรุงทรัพย์ ประธานบริหารหน่วยธุรกิจบาร์บีคิวพลาซ่า และงานบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด หรือ Chief Possible Officer

 

ตามดูสิทธิพิเศษ นำคะแนนสะสม GON and the Gang แลกรับบริการจาก 5 แบรนด์ดังในราคา 1 บาท! 

สำหรับสิทธิพิเศษสมาชิก GON and the Gang ที่ครอบคลุมลูกค้าที่ใช้บริการร้านบาร์บีคิวพลาซ่า จุ่มแซ่บฮัท ฌานา และโภชา จะได้รับคะแนนสะสม ผ่าน Line@gonandthegang และสามารถนำคะแนนจำนวน 199 คะแนน มาแลกซื้อสิทธิ์พิเศษรับบริการจาก 5 แบรนด์พันธมิตร ได้ในราคา 1 บาท จำกัดการแลกรับ 1 สิทธิ์ต่อ 1 แบรนด์ที่จะใช้บริการได้ 1 โค้ดต่อ 1 ครั้ง และไม่สามารถใช้สิทธิ์ซ้ำได้

  • Let’ s Relax Spa แบรนด์สปาชั้นนำ ได้สิทธิ์แลกซื้อ E-Voucher สำหรับทำ Treatment Back & Shoulder Massage 30 นาที มูลค่า 350 บาท ทุกสาขาทั่วประเทศ จำนวน 1,500 สิทธิ์ เริ่มตั้งแต่วันที่ 20 กรกฎาคม – 22 สิงหาคมนี้  
  • Romrawin Clinic สถานเสริมความงามชั้นนำของไทย ได้สิทธิ์แลกซื้อคอร์ส Treatment P-White ฟรี มูลค่า 500 บาท ใช้ได้ทุกสาขายกเว้นสาขาชิดลม, พารากอน และเอ็มควอเทียร์ จำนวน 3,000 สิทธิ์ เริ่มตั้งแต่วันที่ 20 กรกฎาคม – 31 ธันวาคมนี้  

food passion_gon and the gang

  • โรงภาพยนตร์ SF Cinema โรงภาพยนตร์ชั้นนำของไทย ได้สิทธิ์แลกซื้อตั๋วชมภาพยนตร์ ซื้อ 1 ฟรี 1’ มูลค่า 480 บาท สำหรับที่นั่ง Deluxe Seat ทุกสาขา และที่นั่ง Premium Seat เฉพาะสาขา เอส เอฟ เวิลด์ ซีเนม่า ที่เซ็นทรัลเวิลด์ จำนวน 2,000 สิทธิ์ เริ่มตั้งแต่วันที่ 20 กรกฏาคม – 30 กันยายนนี้ 
  • Neversaycutz ร้านตัดผมสุดแนวโดยผู้บริหาร “เวย์ และ นานา” ศิลปินชื่อดัง ได้สิทธิ์แลกซื้อ บริการตัดผมฟรี! มูลค่า 500 บาท (เฉพาะการตัด-สระเท่านั้น แต่ไม่รวมการโกนหรือกันหนวด) ทุกสาขายกเว้นสาขา เดอะมอลล์ งามวงศ์วาน จำนวน 2,000 สิทธิ์ ตั้งแต่วันที่ 20 กรกฏาคม – 30 กันยายนนี้ 

food passion_gon and the gang

  • สวนน้ำ วานา นาวา หัวหิน แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม แลกซื้อสิทธิ์ ส่วนลด 25% สำหรับค่าบัตรเข้าสวนน้ำวานา นาวา วอเตอร์ จังเกิ้ล แบบ Day Pass และได้สิทธิ์ฟรี! VR Slide 1 ครั้ง มูลค่า 100 บาท (สำหรับบัตรผู้ใหญ่เท่านั้น) ใช้ได้ทุกวันไม่เว้นวันเสาร์ วันอาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ จำนวน 1,000 สิทธิ์ ตั้งแต่วันที่ 20 กรกฎาคม – 30 กันยายนนี้

สิ่งที่เรามุ่งหวังจากความร่วมมือครั้งนี้ นอกเหนือจากการเติบโตทางธุรกิจ และการขยายฐานลูกค้าร่วมกันระหว่างเราและพาร์ทเนอร์ทั้ง 5 แบรนด์แล้ว เรายังต้องการที่จะขอบคุณลูกค้าของร้านอาหารทุกแบรนด์ในเครือของ Food Passion ที่คอยให้การสนับสนุนเรามาตลอดช่วงสถานการณ์ COVID-19 ด้วยการมอบสิทธิพิเศษต่างๆ เพื่อเป็นการตอบแทน 

แต่ที่มากไปกว่านั้นก็คือ เราอยากจะมีส่วนสำคัญที่จะช่วยการกระตุ้นบรรยากาศการจับจ่ายใช้สอยในประเทศ เพื่อให้หลายๆ ธุรกิจได้กลับมามีโอกาสฟื้นตัวและกลับเข้าสู่ภาวะปกติอย่างเร็วที่สุด” คุณบุณย์ญานุช สรุปทิ้งท้าย 

food passion_gon and the gang

เรียกได้ว่าสมการกลยุทธ์ของ “Food Passion” ครั้งน้ี ได้สร้าง Win-Win ให้กับทั้ง Food Passion ในการสร้างความแข็งแกร่งให้กับ “Corporate CRM” ที่ทำหน้าที่ทั้งรักษาฐานลูกค้าเดิม และขยายฐานลูกค้าใหม่ ได้มี Engagement ที่จะต่อยอดไปสู่ Brand Love ในที่สุด 

เช่นเดียวกับพันธมิตรทั้ง 5 แบรนด์ที่มาร่วมแคมเปญการตลาดนี้ ไม่เพียงแต่ช่วยสร้างการเติบโตทางธุรกิจเท่านั้น หากแต่ยังทำให้แบรนด์ได้ connect กับลูกค้า 

food passion_gon and the gang


แชร์ :

You may also like