HomeBrand Move !!อ่านกลยุทธ์ Bar B Q Plaza จับมือ Netflix ย้อนรำลึกยุค ’90 ส่งความอบอุ่นถึงครอบครัว ยกระดับ CRM

อ่านกลยุทธ์ Bar B Q Plaza จับมือ Netflix ย้อนรำลึกยุค ’90 ส่งความอบอุ่นถึงครอบครัว ยกระดับ CRM

แชร์ :

Bar B Q Plaza X Analog Squad

ขึ้นชื่อว่าเป็นแบรนด์ปิ้งย่างที่มีไอเดียการตลาดเจ๋งๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง สำหรับบาร์บีคิวพลาซ่าล่าสุดฉลองเทศกาลส่งท้ายปีกับ Collaboration ครั้งใหญ่ที่หลายคนรอคอย กับจับมือกับค่ายสตรีมมิ่งระดับโลกอย่าง Netflix กับซีรีส์ล่าสุด “Analog Squad ทีมรักนักหลอกที่ได้สตรีมพร้อมกันทั่วโลกไปแล้วเมื่อวันที่ 7 ธันวาคมที่ผ่านมา สู่การจับมือครั้งใหม่ที่ชวนสาวกพี่ Gon หวนย้อนอดีตยุค ’90 กับภาพความทรงจำดีๆ ผ่านมื้ออาหารตลอดช่วง 1 เดือนนับจากนี้

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

จุดเริ่มต้นของความร่วมมือดังกล่าวเกิดจากการที่จะต้องถ่ายทอดความผูกพันในครอบครัว หรือ Family Bonding ซึ่งมักเป็นความหมายที่แทรกอยู่ในการสื่อสารของ Bar B Q Plaza มาตลอดตั้งแต่แคมเปญพนักงานร้านอาหารก็มีแม่ ถึงต่างเจนก็ Blend เข้ากันได้ และความสนุกของการปิ้งย่างคือมื้ออาหารของคนสนิทที่เลือกแล้วว่าจะมาใช้เวลาด้วยกันตรงหน้า ครั้งนี้แบรนด์จึงเลือกหยิบยกเส้นเรื่องหลักของครอบครัวที่อยู่ด้วยแล้วฮีลใจมาเป็น Big Idea หลักของการทำ Collaboration ครั้งสำคัญนี้ หลังที่ผ่านมาบาร์บีคิวพลาซ่าได้มีการเข้าไปจับมือมาแล้วมากมาย ตั้งแต่ แบรนด์พิซซ่า ฮัท  ไปจนถึงคาร์นิวัล (Carnival) ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีในช่วงที่ผ่านมา

คุณรัฐ ตระกูลไทย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการตลาด บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด “หนึ่งในความบันเทิงของคุณยุคปัจจุบัน แน่นอนว่าต้องมี Netfix เป็นคำตอบของใครหลายคน ทำให้เรามีความรู้สึกว่าเราอยากเข้าไปคอลแลบด้วย นอกจากความนิยมแล้วสิ่งสำคัญคือความเป็นโกลบอลแบรนด์ของ Netflix ที่เรามองว่าถึงเวลาแล้วที่เราจะขยับการจับมือร่วมกับพาร์ทเนอร์ที่เป็นระดับโลกได้แล้วจากที่ผ่านมาที่เรามีพาร์ทเนอร์เป็นแบรนด์โลคัลในประเทศ”

 

Bar B Q Plaza

 

สอดคล้องกับซีรีส์ Analog Squad ทีมรักนักหลอก ที่เล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในปี 1999 ของคนกลุ่มหนึ่งที่ต้องมารวมตัวกันเป็นครอบครัวหลอก ๆ เพื่อทำภารกิจจำเป็น นำแสดงโดย ปีเตอร์-นพชัย ชัยนาม, เจเจ-กฤษณภูมิ พิบูลสงคราม, น้ำฝน กุลณัฐ และ ปริมมี่-วิพาวีร์ พัทธ์ณศิริ พร้อมด้วยนักแสดงมากฝีมืออีกมากมาย ที่มาร่วมปฏิบัติภารกิจครอบครัวตัวปลอมสุดอบอุ่นและการค้นหาความหมายอันลึกซึ้งของ “ครอบครัว” ผ่านฝีมือการกำกับของ ต้น-นิธิวัฒน์ ธนาธร เจ้าพ่อหนังฟีลกู๊ดของเมืองไทย

 

พี่ Gon กับครอบครัวปลอมๆ ที่จะสร้างประสบกาณ์แก่ลูกค้า Family Card เพิ่มการจับจ่าย

คุณรัฐ ยังบอกอีกว่า สำหรับการร่วมมือครั้งนี้ เป็นการตอกย้ำแนวคิดของแบรนด์บาร์บีคิวพลาซ่าในการตอกย้ำการสื่อสารแบรนด์ผ่านแนวคิด Moment of Now กับโจทย์ที่ว่าถ้า Gon จะตามหาครอบครัว สิ่งที่จะผลักดันแคมเปญได้เร็วที่สุดคืออะไร จึงตลกผลึกมาเป็น 2 แกนหลักที่บาร์บีคิวพลาซ่าใช้เป็นแกนหลักในการทำตลาดนั่นคือ 1. ชุดครอบครัว 2. บัตร Family  โดยครั้งนี้แบรนด์เลือกหยิบยกเอาบัตร Family มาเป็นคีย์หลักในแคมเปญ เพื่อให้คนรู้สึกถึงความเป็นครอบครัวของ Gon ด้วยการนำบัตร Family มาทำเป็นโปรโมชั่นเพื่อต่อยอดแก่ลูกค้า

ด้วยแนวคิดที่เชื่อว่า “คำโกหกจะฮีลใจได้”  Bar B GON เลยรวมแก๊งค์ชวนทุกคนมาเป็นครอบครัวหลอก ๆ เพื่ออัปเกรดสิทธิ์สมาชิกเป็นระดับสูงสุด Family ทันทีในร้าน เตรียมพบกับกิจกรรมพิเศษพร้อมชุดเมนูที่คุณคิดถึงในยุค Analog ได้ตั้งแต่วันที่ 12 ธันวาคม 2566 – 10 มกราคม 2567 ที่ Bar B Q Plaza ทุกสาขา

 

Bar B Q Plaza X Analog Squad2

โดยเป้าหมายของการการยกระดับลูกค้าจากสมาชิก Gon Gang ทั่วไป มาเป็นแบบ Family  จะทำให้ลูกค้าได้รับ “ประสบการณ์” หลายคนไม่รู้ว่าตัวเองเป็นสมาชิกระดับไหน มีคะแนนเท่าไหร่ และคะแนนสะสมสามารถเอาไปทำอะไรได้ นั่นเพราะคนมาใช้ประสบการณ์ในร้านจนชินและลืมไปว่าร้านก็มี CRM กันอยู่ ซึ่งการยกเรื่องความเป็น  Family Card  เข้ามานำเสนอให้ลูกค้าตลอด 1 เดือนที่มีการจัดแคมเปญจะทำให้ลูกค้าได้รับรู้ถึงสิทธิประโยชน์พิเศษของลูกค้าที่สูงมากขึ้น และจะส่งผลให้มียอดการจับจ่ายมากขึ้นในอนาคต ทำให้จู่ๆ สมาชิกระดับปกติก็ได้ส่วนลดมากขึ้นเป็น 15% เทียบเท่าระดับ Family เป็นการสร้างประสบการณ์ และทดสอบว่าถ้าหากลูกค้าได้ส่วนลดมากขึ้น จะติดใจบาร์บีคิว พลาซ่า แล้วเพิ่มความถี่ในการบริโภคหรือไม่ 

“เราต้องการให้คนรู้จักว่า Gon Gang มีระดับของสมาชิกอยู่ ยิ่งถ้าคนรู้ว่าตัวเองอยู่ใน Tier ไหน ยิ่งจะมีการจับจ่ายเยอะขึ้น โดยเฉพาะสมาชิกระดับ Family ที่มีการจับจ่ายถึง 30,000 บาทขึ้นไป นำมาทำให้ผู้บริโภครู้สึกถึงการได้รับการบริการ โปรโมชั่นพิเศษในระดับนี้มากขึ้นแล้วติดใจ ลูกค้าก็จะจับจ่ายกับเราจนถึงขั้น Family ได้ นั่นคือการดึงลูกค้าเข้ามาใช้บริการ ผ่าน Family Card”

 

ปรับโฉมใหม่สาขาขายดี ย้อนไปสู่ยุค 90 แบบจัดเต็ม

อีกประการคือการเชื่อมสู่ความเป็น Analog  ตามคอนเซ็ปต์ของซีรี่ส์ ที่ต้องสามารถจับต้องได้ ทำให้เกิดเป็นไอเดียในการนำ Item ที่ผู้บริโภคนึกถึงในอดีตของบาร์บีคิวพลาซ่าที่มีการใช้งานจริงในยุค 90 กลับมาอีกครั้ง ด้วยการตกแต่งร้าน 3 สาขาได้แก่ สาขาเซ็นทรัลเวิลด์ สาขาสยามแสควร์วัน และสาขาพระราม 9 ย้อนยุคไปยังปี 90 ผ่านการตกแต่งและอุปกรณ์ ต่างๆภายในร้าน

  1. สาขาสยามสแควร์วัน  มาในรูปแบบของการย้อมทั้งร้านตกแต่งร้านสไตล์เรโทรเน้นสีสัน ฉูดฉาด เหมือนได้จำลองร้าน Bar B Q Plaza ในยุค 90 มาอยู่ในสาขานี้
  2. สาขาเซ็นทรัล พระราม 9 จัดเป็น Mini Museum รวมตำนานของ GON และสิ่งของล้ำค่าที่ถูกเก็บสะสมมาจากยุคนั้นนำมาจัดแสดงให้ได้ชมกัน
  3. สาขาเซ็นทรัลเวิลด์ เป็นสาขาพิเศษที่แบ่งออกเป็น 2 โซน โซนปัจจุบัน และโซนยุค 90 ที่เน้นสีสัน จัดจ้านและรูปเรขาคณิตตามสไตร์เรโทร ให้ลูกค้าสามารถเลือกรับประสบการณ์ได้ตามใจ

 

Bar B Q Plaza X Analog Squad3

 

“เราอยากขยับตัวเองเป็นโกลบอล ในขณะที่ Netflix เองก็อยากได้ความเป็นแบรนด์แมส ที่มีความเป็น Family และอยู่มายาวและทันสมัยอยู่ จึงเกิดเป็นการร่วมมือครั้งนี้เกิดขึ้น โดยมีแก่นของการจับมือคือเรื่องของความอบอุ่นและความเป็นครอบครัว” คุณรัฐ ตระกูลไทย กล่าวถึงจุดเชื่อมของทั้งสองแบรนด์ที่มีร่วมกัน

นอกเหนือจากการตกแต่งภายในร้านแล้ว หน้าร้านยังนำ Bar B GON หน้าเดิมมายืนต้อนรับอีกครั้ง รวมถึงป้ายโลโก้ ตลอดจนเปลี่ยนการแต่งตัวของพนักงานด้วยชุดยูนิฟอร์มแรกเมื่อกว่า 30 ปีที่ผ่านมานำมาใช้ภายในร้านอีกครั้ง นอกจากนี้ยังมีจานย้อนยุคในยุค 90s และน้ำจิ้มของบาร์บีคิวพลาซ่า ที่มีหัวไชเท้าปั้นเป็นก้อนในถ้วย พร้อมทั้งนำเมนูเก่าของทางร้านที่เคยขายดีกลับมาจำหน่ายอีกครั้ง ทั้งคร็อกเก้ไก่ เบค่อนพันเห็ดเข็มทอง ข้อไก่ทอด ภาชนะสีโอรสที่ใช้เสิร์ฟในร้านตั้งแต่ยุคแรกเริ่ม ซึ่งทั้งหมดลิงค์กับแคมเปญความเป็น Analog Squad เข้ามาจำหน่ายภายในร้านทั้ง 3 สาขา

ที่มากกว่าการสื่อสารกับลูกค้า คือ การสื่อสารถึง “พนักงาน” ภายในองค์กรเอง เมื่อรูปบางรูปที่นำมาใช้ตกแต่งในร้าน เป็นรูปของพนักงานจริงๆ ที่ทำงานอยู่กับ Food Passion จนถึงปัจจุบัน ซึ่งพนักงานเหล่านั้น บางส่วนขยับขึ้นมาทำงานในระดับ Management แล้ว ทำให้เกิด “แรงบันดาลใจ” ให้กับพนักงานในปัจจุบัน

 

Bar B Q Plaza X Analog Squad4

การตกแต่งหน้าร้านย้อนไปยังยุค 90 ที่ร่วม Collab กับ Analog Squad

อ่านเกมปีหน้า “บาร์บีคิวพลาซ่าต่อยอด Product และ Service มากขึ้น

ขณะที่กลยุทธ์ด้าน CRM ของบาร์บีกอนจากนี้ไปจะให้ความสำคัญกับการทำกิจกรรมการตลาดตอบโจทย์ความต้องการต่างกันในแต่ละกลุ่มลูกค้า ซึ่งทำให้ต้องมีการจัดโปรโมชั่นความต้องการที่แตกต่างกันออกไปเพื่อกระตุ้น โดยแต่ละคนจะมีพฤติกรรมที่ต่างกันและเลือกโปรโมชั่นให้ตรงจุดแต่ละคน

สุดท้ายแคมเปญนี้จะตอบโจทย์ลูกค้าทุกระดับของแบรนด์ว่าเป็นอย่างไร สิ่งที่เรามอบให้เปลี่ยนแปลง Spending มากน้อยแค่ไหน และลูกค้าแต่ละระดับจะมีพฤติกรรมเปลี่ยนไปอย่างไร ก็เปรียบเสมือนบทเรียนที่ต้องเรียนรู้เกี่ยวกับพฤติกรรมของลูกค้าไป

 

Bar B Q Plaza X Analog Squad5

พี่ Gon เวอร์ชั่นยุค 90 และชุดพนักงานบาร์บีคิวพลาซ่าในยุคแรกเมื่อกว่า 30 ปีที่ผ่านมา

 

ส่วนแผนงานในปีหน้า บาร์บีคิวพลาซ่าจะโฟกัสเรื่องของ Product และ Service ที่ต้องพิเศษมากขึ้น เพราะว่าการแข่งขันในธุรกิจร้านอาหารที่สูงขึ้น ดังนั้นแบรนด์ที่อยู่มากว่า 36 ปี จะต้องแข็งแกร่งและดีมากขึ้นเหมือนที่ทุกคนคาด โดยใช้ตัววัดคือลูกค้าคาดหวังเท่าไหร่ เราต้องเสิร์ฟตรงนี้ให้ได้

และสุดท้าย เมื่อถูกถามถึงการนำ “จุ่มแซ่บฮัท” กลับมาทำตลาดในรูปแบบดีลิเวอรี่อีกครั้งในช่วงที่ผ่านมา “คุณรัฐ” บอกว่า นั่นคืออีกหนึ่ง Product และ Service ที่ทางบาร์บีคิวพลาซ่านำเข้ามาตอบโจทย์ลูกค้า จนประสบความสำเร็จสามารถสร้างยอดขายได้แบบดับเบิ้ลดิจิต ส่วนจะนำกลับมาเปิดสาขาจริงจังอีกครั้งหรือไม่คงเป็นเรื่องที่ต้องศึกษาตลาดให้รอบคอบเสียก่อน 

 

หากจุ่มแซ่บฮัทจะกลับมาอีกครั้งในรูปแบบฟิซิคัลสโตร์ แบรนด์จะต้อง ปัง! ให้ได้ในครั้งแรกที่กลับมา นั่นทำให้เราต้องศึกษาตลาดให้ละเอียดรอบคอบให้มากที่สุดคุณรัฐกล่าวทิ้งท้าย

 

 อ่านเพิ่มเติม


แชร์ :

You may also like