Homehookup classifieds near meเบื้องหลัง “ฟังฉัน ดีไซน์” ยูนิฟอร์มใหม่ของ “พี่ก้อน” ในรอบ 10 ปี เมื่อชุดของพนักงานออกแบบโดยพนักงาน และเป็นมากกว่า “ฟังก์ชั่น”

เบื้องหลัง “ฟังฉัน ดีไซน์” ยูนิฟอร์มใหม่ของ “พี่ก้อน” ในรอบ 10 ปี เมื่อชุดของพนักงานออกแบบโดยพนักงาน และเป็นมากกว่า “ฟังก์ชั่น”


BBQ New Uniform

เพราะ “พนักงาน” คือหัวใจสำคัญขององค์กรเปรียบเสมือนหนึ่งในฟันเฟืองชิ้นสำคัญที่ทำให้องค์กรเติบโตได้ในระยะยาว ทำให้หลายบริษัทต่างเริ่มหันมาให้ความสำคัญกับงานด้านการพัฒนาบุคลากร และแผนงานที่เกี่ยวข้องมากขึ้น

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

“บาร์บีคิวพลาซ่า” คืออีกหนึ่งองค์กรที่ให้ความสำคัญกับการดูแลพนักงาน ตลอดเส้นทาง 36 ปีที่ผ่านมา เพราะมองว่า “พนักงาน” คือส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนให้องค์กรเติบโตและเป็นหนึ่งในผู้นำตลาดร้านอาหารมาอย่างยาวนาน ทำให้ที่ผ่านมาบาร์บีคิวพลาซ่ามีแคมเปญที่เกี่ยวข้องกับพนักงานออกมาอย่างต่อเนื่อง จนกลายเป็นแบรนด์ที่ใคร ๆ รู้จัก 

ล่าสุดกับอีกหนึ่งความเคลื่อนไหวครั้งสำคัญเมื่อ “บาร์บีคิวพลาซ่า” ประกาศเปลี่ยนโฉมยูนิฟอร์มใหม่แก่พนักงานในร้านครั้งใหญ่รอบ 10 ปี ผ่านดีไซน์ Casual but Professional Look กับชุดพนักงาน 5 แบบ และหมวก 3 แบบใหม่ดีไซน์สดใส เขียว เทา โดยจะเริ่มต้นใช้ในวันที่ 15 ม.ค. พร้อมกันทุกสาขาทั่วประเทศ

โอกาสนี้ BrandBuffet ได้พูดคุยกับ คุณนาฑีรัตน์ บุญรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานทรัพยากรบุคคลและหน่วยธุรกิจพีเพิลคอนเน็ค บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด ถึงที่มาของยูนิฟอร์มใหม่และแนวคิดการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญนี้

 

กว่าจะมาเป็น “ฟังฉัน Design” ยูนิฟอร์มใหม่รอบ 10 ปีกับการประชุม 25 ครั้งใน 1 ปีกับการเปลี่ยนดีไซน์ถึง 3 ครั้ง

คุณนาฑีรัตน์ เริ่มต้นบอกเล่าถึงการปรับเปลี่ยนยูนิฟอร์มใหม่ในรอบ 10 ปีครั้งนี้ว่า  เกิดจากการรับฟังเสียงของพนักงานมาเป็นอันดับแรก โดยได้มีการไป Empathize พนักงานกว่า 40 คน ในทุกตำแหน่ง เพื่อต้องการรับฟังเสียงจากพนักงานอย่างแท้จริง ซึ่งการเปลี่ยนโฉมชุดใหม่ในครั้งนี้นอกจากจะเป็นการส่งต่อความสุขให้พนักงานผ่านชุดใหม่ที่ตรงใจแล้ว ยังเพื่อให้สอดคล้องกับการปรับโฉมสาขาใหม่ ที่ตกแต่งในรูปแบบใหม่ให้เป็นไปในคอนเซ็ปต์เดียวกันอีกด้วย

 

คุณนาฑีรัตน์ บุญรัตน์

คุณนาฑีรัตน์ บุญรัตน์

 

“ที่ผ่านมาเราเห็นหลายบริษัท เวลาเปลี่ยนดีไซน์ชุดพนักงานใหม่มักจะใช้ดีไซน์เนอร์มืออาชีพเข้ามาออกแบบให้ แต่เรากลับมองต่าง เพราะว่าชุดพนักงานคือสิ่งที่พนักงานสวมใส่ตลอดเวลา โดยใน 1 ปี พนักงานใส่ชุด 312 วัน ใน 365 วัน หรือ 80% ของชุดทั้งหมด นั่นทำให้เรามองมุมกลับมาหากจะเปลี่ยนชุดควรเริ่มจากการถามถึงความชอบของพนักงานก่อน ว่าชอบแบบไหน จนมามีส่วนร่วมสำคัญในการออกแบบ” คุณนาฑีรัตน์ บุญรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานทรัพยากรบุคคลและหน่วยธุรกิจพีเพิลคอนเน็ค บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด กล่าวถึงที่มาของการปรับโฉมยูนิฟอร์มใหม่ในรอบกว่า 10 ปี

 

ดังนั้นที่มาของชุดจึงเกิดจากการให้ “พนักงานเป็นดีไซน์เนอร์” ในการดีไซน์ชุดเอง โดยใช้ทีมพัฒนาออกแบบไปสังเกตเรียนรู้วิธีการทำงานของพนักงาน ในหลากหลายอายุ รูปร่าง และเพศสภาพ ผลสรุป 2 ทาง 1.พนักงานชอบสีเขียว เป็นธรรมชาติ มีความสดใสและสะท้อนความเป็นบาร์บีก้อนได้ชัดเจน 2.อุปสรรคสำคัญของคือหมวกที่ยาวใส่ยาก กางเกงหลวม เป็นต้น

หลังได้ข้อสรุป ทำให้ตลอด 1 ปีที่ผ่านมา “บาร์บีคิวพลาซ่า” ระดมสมองผ่านประชุม 25 ครั้ง โดยมี CEO  อย่าง“คุณเป้–ชาตยา สุพรรณพงศ์” และ COO “คุณเรืองชาย สุพรรณพงศ์” ตลอดจนตัวแทนพนักงาน ผู้จัดการแต่ละฝ่าย ได้เข้าร่วมประชุมทุกครั้ง มีการเปลี่ยนดีไซน์ถึง 3 รอบ กว่าจะตกผลึกมาเป็นชุดล่าสุดที่ออกมาในนาม “ฟังก์ฉัน Design” ที่เกิดจากพนักงานทุกคนลงความเห็นร่วมกัน

“ชุดนี้ถ้าพนักงานใส่ได้ผู้บริหารต้องใส่ได้ และสามารถเป็นแคชชวลได้ ดูดี สามารถใส่ไปเที่ยวหรือมิกซ์แอนด์แมทซ์กับชุดอื่นได้ สามารถใส่ทำกิจกรรมไลฟ์สไตล์ได้” นั่นคือคำกล่าวที่ทีมบริหารบาร์บีคิวพลาซ่ากล่าวถึงในขณะที่ประชุม

ทั้งนี้คอนเซ็ปต์ “ฟังก์ฉัน Design” ต้องการปลุกความคิดและเข้าใจพนักงาน เพื่อเอาคอนเซ็ปต์ของความเข้าใจมาใช้ต่อไป เพราะมองว่าพนักงานคือคนสำคัญขององค์กร ซึ่งถือเป็นลูกค้าคนแรกของบริษัทที่จะทำหน้าที่ในการรับมอบความสุขพร้อมส่งต่อไปยังลูกค้าที่มาใช้บริการ

 

BBQ New Uniform

เพราะประสบการณ์ที่ดีของ “ลูกค้า” ต้องเริ่มจากความสุขของ “พนักงาน”

หนึ่งในคอนเซ็ปต์ที่แบรนด์ให้ความสำคัญคือการสร้างประสบการณ์ไปยังลูกค้าสร้างความมั่นใจให้พนักงานในการส่งมอบสิ่งดีๆให้ลูกค้าทั้งภายในและภายนอก โดยมีการออกแบบชุดยูนิฟอร์มให้สอดคล้องกับหน้าที่ในแต่ละตำแหน่งในร้าน เป็นการดีไซน์ยูนิฟอร์มที่สมาร์ท ทันสมัย สวมใส่ง่าย สบาย และยังทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ พร้อมเลือกเนื้อผ้าสวมใส่สบายผิว ยืดหยุ่นปรับแต่งไซส์ได้ตามความชอบ พร้อมเลือกเนื้อผ้าสวมใส่สบายผิว ยืดหยุ่นปรับแต่งไซส์ได้ตามความชอบ การดูแลและการรีดง่ายขึ้น แถมยังมีความเป็น Unisex สามารถใส่ได้ทุกเพศสภาพ ช่วงอายุ รวมไปถึงผู้เป็นกลุ่ม LGBT และผู้พิการก็สามารถใส่ได้

ส่วนยูนิฟอร์มเก่าจะถูกจัดการอย่างมีประโยชน์ต่อโลกเช่นกัน  ด้วยการส่งต่อไปยัง  N15 Technology ให้นำยูนิฟอร์มเก่าแปรรูปเป็นเชื้อเพลิงที่ใช้ทดแทนถ่านหินในเตาเผาปูนซีเมนต์ รวมถึงการจัดกิจกรรมภายใน จัด Exhibition ให้เห็นวิวัฒนาการในแต่ละยุคของยูนิฟอร์มบาร์บีคิวพลาซ่า

 

BBQ Uniform

 

ปัจจุบันบาร์บีคิวพลาซ่ามีพนักงานทั้งหมด 3,500 คน แบ่งเป็นพนักงาน Full-time  2,500 คน และพนักงาน Part-time 1,000 คน และยังมีผู้จัดการร้านอีกราวๆ 250 คน ดังนั้นการปรับเปลี่ยนยูนิฟอร์มครั้งนี้จึงเป็นการสร้างประสบการณ์ที่ดีจากภายใน สร้างอัตลักษณ์จากภายในสู่ภายนอก โดยเริ่มจากพนักงานต้องมีความสุขจากสิ่งที่เลือก ก่อนที่จะส่งมอบสิ่งดีๆต่อไปยังลูกค้า

โดยแนวคิดดังกล่าวหากพูดง่ายๆ ก็เปรียบเสมือนจิตวิทยาในการบริหารงานที่สร้างความภาคภูมิใจให้แก่พนักงาน ว่าองค์กรให้ความสำคัญรับฟังความคิดเห็น ซึ่งเป็นการสร้าง “วัฒนธรรมองค์กร” ที่ดีซึ่งเป็นการสร้างความผูกพันธ์ที่ดีระหว่างพนักงานกับองค์กร ที่ไม่ใช่แค่เรื่องของการทำงาน หรือ KPI เพียงอย่างเดียว  ผลจากการบริหารงานรูปแบบดังกล่าว ปัจจุบัน พบว่าอัตราการลาออก (Turnover) ของพนักงานต่ำลง 40%  และบาร์บีคิวพลาซ่ากลายเป็นอีกหนึ่งองค์กรเป็นที่ๆ พนักงานอยู่ยาวขึ้น 

ติดตามพวกเราได้ที่ LINE

อ่านเพิ่มเติม


You may also like