HomeBrand Move !!เบื้องหลัง “ฟังฉัน ดีไซน์” ยูนิฟอร์มใหม่ของ “พี่ก้อน” ในรอบ 10 ปี เมื่อชุดของพนักงานออกแบบโดยพนักงาน และเป็นมากกว่า “ฟังก์ชั่น”

เบื้องหลัง “ฟังฉัน ดีไซน์” ยูนิฟอร์มใหม่ของ “พี่ก้อน” ในรอบ 10 ปี เมื่อชุดของพนักงานออกแบบโดยพนักงาน และเป็นมากกว่า “ฟังก์ชั่น”

แชร์ :

BBQ New Uniform

เพราะ “พนักงาน” คือหัวใจสำคัญขององค์กรเปรียบเสมือนหนึ่งในฟันเฟืองชิ้นสำคัญที่ทำให้องค์กรเติบโตได้ในระยะยาว ทำให้หลายบริษัทต่างเริ่มหันมาให้ความสำคัญกับงานด้านการพัฒนาบุคลากร และแผนงานที่เกี่ยวข้องมากขึ้น

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

“บาร์บีคิวพลาซ่า” คืออีกหนึ่งองค์กรที่ให้ความสำคัญกับการดูแลพนักงาน ตลอดเส้นทาง 36 ปีที่ผ่านมา เพราะมองว่า “พนักงาน” คือส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนให้องค์กรเติบโตและเป็นหนึ่งในผู้นำตลาดร้านอาหารมาอย่างยาวนาน ทำให้ที่ผ่านมาบาร์บีคิวพลาซ่ามีแคมเปญที่เกี่ยวข้องกับพนักงานออกมาอย่างต่อเนื่อง จนกลายเป็นแบรนด์ที่ใคร ๆ รู้จัก 

ล่าสุดกับอีกหนึ่งความเคลื่อนไหวครั้งสำคัญเมื่อ “บาร์บีคิวพลาซ่า” ประกาศเปลี่ยนโฉมยูนิฟอร์มใหม่แก่พนักงานในร้านครั้งใหญ่รอบ 10 ปี ผ่านดีไซน์ Casual but Professional Look กับชุดพนักงาน 5 แบบ และหมวก 3 แบบใหม่ดีไซน์สดใส เขียว เทา โดยจะเริ่มต้นใช้ในวันที่ 15 ม.ค. พร้อมกันทุกสาขาทั่วประเทศ

โอกาสนี้ BrandBuffet ได้พูดคุยกับ คุณนาฑีรัตน์ บุญรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานทรัพยากรบุคคลและหน่วยธุรกิจพีเพิลคอนเน็ค บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด ถึงที่มาของยูนิฟอร์มใหม่และแนวคิดการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญนี้

 

กว่าจะมาเป็น “ฟังฉัน Design” ยูนิฟอร์มใหม่รอบ 10 ปีกับการประชุม 25 ครั้งใน 1 ปีกับการเปลี่ยนดีไซน์ถึง 3 ครั้ง

คุณนาฑีรัตน์ เริ่มต้นบอกเล่าถึงการปรับเปลี่ยนยูนิฟอร์มใหม่ในรอบ 10 ปีครั้งนี้ว่า  เกิดจากการรับฟังเสียงของพนักงานมาเป็นอันดับแรก โดยได้มีการไป Empathize พนักงานกว่า 40 คน ในทุกตำแหน่ง เพื่อต้องการรับฟังเสียงจากพนักงานอย่างแท้จริง ซึ่งการเปลี่ยนโฉมชุดใหม่ในครั้งนี้นอกจากจะเป็นการส่งต่อความสุขให้พนักงานผ่านชุดใหม่ที่ตรงใจแล้ว ยังเพื่อให้สอดคล้องกับการปรับโฉมสาขาใหม่ ที่ตกแต่งในรูปแบบใหม่ให้เป็นไปในคอนเซ็ปต์เดียวกันอีกด้วย

 

คุณนาฑีรัตน์ บุญรัตน์

คุณนาฑีรัตน์ บุญรัตน์

 

“ที่ผ่านมาเราเห็นหลายบริษัท เวลาเปลี่ยนดีไซน์ชุดพนักงานใหม่มักจะใช้ดีไซน์เนอร์มืออาชีพเข้ามาออกแบบให้ แต่เรากลับมองต่าง เพราะว่าชุดพนักงานคือสิ่งที่พนักงานสวมใส่ตลอดเวลา โดยใน 1 ปี พนักงานใส่ชุด 312 วัน ใน 365 วัน หรือ 80% ของชุดทั้งหมด นั่นทำให้เรามองมุมกลับมาหากจะเปลี่ยนชุดควรเริ่มจากการถามถึงความชอบของพนักงานก่อน ว่าชอบแบบไหน จนมามีส่วนร่วมสำคัญในการออกแบบ” คุณนาฑีรัตน์ บุญรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานทรัพยากรบุคคลและหน่วยธุรกิจพีเพิลคอนเน็ค บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด กล่าวถึงที่มาของการปรับโฉมยูนิฟอร์มใหม่ในรอบกว่า 10 ปี

 

ดังนั้นที่มาของชุดจึงเกิดจากการให้ “พนักงานเป็นดีไซน์เนอร์” ในการดีไซน์ชุดเอง โดยใช้ทีมพัฒนาออกแบบไปสังเกตเรียนรู้วิธีการทำงานของพนักงาน ในหลากหลายอายุ รูปร่าง และเพศสภาพ ผลสรุป 2 ทาง 1.พนักงานชอบสีเขียว เป็นธรรมชาติ มีความสดใสและสะท้อนความเป็นบาร์บีก้อนได้ชัดเจน 2.อุปสรรคสำคัญของคือหมวกที่ยาวใส่ยาก กางเกงหลวม เป็นต้น

หลังได้ข้อสรุป ทำให้ตลอด 1 ปีที่ผ่านมา “บาร์บีคิวพลาซ่า” ระดมสมองผ่านประชุม 25 ครั้ง โดยมี CEO  อย่าง“คุณเป้–ชาตยา สุพรรณพงศ์” และ COO “คุณเรืองชาย สุพรรณพงศ์” ตลอดจนตัวแทนพนักงาน ผู้จัดการแต่ละฝ่าย ได้เข้าร่วมประชุมทุกครั้ง มีการเปลี่ยนดีไซน์ถึง 3 รอบ กว่าจะตกผลึกมาเป็นชุดล่าสุดที่ออกมาในนาม “ฟังก์ฉัน Design” ที่เกิดจากพนักงานทุกคนลงความเห็นร่วมกัน

“ชุดนี้ถ้าพนักงานใส่ได้ผู้บริหารต้องใส่ได้ และสามารถเป็นแคชชวลได้ ดูดี สามารถใส่ไปเที่ยวหรือมิกซ์แอนด์แมทซ์กับชุดอื่นได้ สามารถใส่ทำกิจกรรมไลฟ์สไตล์ได้” นั่นคือคำกล่าวที่ทีมบริหารบาร์บีคิวพลาซ่ากล่าวถึงในขณะที่ประชุม

ทั้งนี้คอนเซ็ปต์ “ฟังก์ฉัน Design” ต้องการปลุกความคิดและเข้าใจพนักงาน เพื่อเอาคอนเซ็ปต์ของความเข้าใจมาใช้ต่อไป เพราะมองว่าพนักงานคือคนสำคัญขององค์กร ซึ่งถือเป็นลูกค้าคนแรกของบริษัทที่จะทำหน้าที่ในการรับมอบความสุขพร้อมส่งต่อไปยังลูกค้าที่มาใช้บริการ

 

BBQ New Uniform

เพราะประสบการณ์ที่ดีของ “ลูกค้า” ต้องเริ่มจากความสุขของ “พนักงาน”

หนึ่งในคอนเซ็ปต์ที่แบรนด์ให้ความสำคัญคือการสร้างประสบการณ์ไปยังลูกค้าสร้างความมั่นใจให้พนักงานในการส่งมอบสิ่งดีๆให้ลูกค้าทั้งภายในและภายนอก โดยมีการออกแบบชุดยูนิฟอร์มให้สอดคล้องกับหน้าที่ในแต่ละตำแหน่งในร้าน เป็นการดีไซน์ยูนิฟอร์มที่สมาร์ท ทันสมัย สวมใส่ง่าย สบาย และยังทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ พร้อมเลือกเนื้อผ้าสวมใส่สบายผิว ยืดหยุ่นปรับแต่งไซส์ได้ตามความชอบ พร้อมเลือกเนื้อผ้าสวมใส่สบายผิว ยืดหยุ่นปรับแต่งไซส์ได้ตามความชอบ การดูแลและการรีดง่ายขึ้น แถมยังมีความเป็น Unisex สามารถใส่ได้ทุกเพศสภาพ ช่วงอายุ รวมไปถึงผู้เป็นกลุ่ม LGBT และผู้พิการก็สามารถใส่ได้

ส่วนยูนิฟอร์มเก่าจะถูกจัดการอย่างมีประโยชน์ต่อโลกเช่นกัน  ด้วยการส่งต่อไปยัง  N15 Technology ให้นำยูนิฟอร์มเก่าแปรรูปเป็นเชื้อเพลิงที่ใช้ทดแทนถ่านหินในเตาเผาปูนซีเมนต์ รวมถึงการจัดกิจกรรมภายใน จัด Exhibition ให้เห็นวิวัฒนาการในแต่ละยุคของยูนิฟอร์มบาร์บีคิวพลาซ่า

 

BBQ Uniform

 

ปัจจุบันบาร์บีคิวพลาซ่ามีพนักงานทั้งหมด 3,500 คน แบ่งเป็นพนักงาน Full-time  2,500 คน และพนักงาน Part-time 1,000 คน และยังมีผู้จัดการร้านอีกราวๆ 250 คน ดังนั้นการปรับเปลี่ยนยูนิฟอร์มครั้งนี้จึงเป็นการสร้างประสบการณ์ที่ดีจากภายใน สร้างอัตลักษณ์จากภายในสู่ภายนอก โดยเริ่มจากพนักงานต้องมีความสุขจากสิ่งที่เลือก ก่อนที่จะส่งมอบสิ่งดีๆต่อไปยังลูกค้า

โดยแนวคิดดังกล่าวหากพูดง่ายๆ ก็เปรียบเสมือนจิตวิทยาในการบริหารงานที่สร้างความภาคภูมิใจให้แก่พนักงาน ว่าองค์กรให้ความสำคัญรับฟังความคิดเห็น ซึ่งเป็นการสร้าง “วัฒนธรรมองค์กร” ที่ดีซึ่งเป็นการสร้างความผูกพันธ์ที่ดีระหว่างพนักงานกับองค์กร ที่ไม่ใช่แค่เรื่องของการทำงาน หรือ KPI เพียงอย่างเดียว  ผลจากการบริหารงานรูปแบบดังกล่าว ปัจจุบัน พบว่าอัตราการลาออก (Turnover) ของพนักงานต่ำลง 40%  และบาร์บีคิวพลาซ่ากลายเป็นอีกหนึ่งองค์กรเป็นที่ๆ พนักงานอยู่ยาวขึ้น 

ติดตามพวกเราได้ที่ LINE

อ่านเพิ่มเติม


แชร์ :

You may also like