HomeBig Featuredจับตา “สตาร์บัคส์” สาขาใหม่ “ไอคอนสยาม – เอเชียทีค” วิวแม่น้ำเจ้าพระยา กาแฟหลักร้อย วิวหลักล้าน

จับตา “สตาร์บัคส์” สาขาใหม่ “ไอคอนสยาม – เอเชียทีค” วิวแม่น้ำเจ้าพระยา กาแฟหลักร้อย วิวหลักล้าน

แชร์ :

Starbucks

“สตาร์บัคส์” (Starbucks) นิยามธุรกิจว่าเป็น “People Business Serving Coffee” คือ เน้นการส่งมอบ “Starbucks Experience”  เป็นไบเบิ้ลการดำเนินธุรกิจมายาวนาน และหนึ่งในประสบการณ์สตาร์บัคส์ คือ การสร้างร้านสาขาให้เป็น Third Place 

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ดังนั้นจะเห็นว่าสตาร์บัคส์ให้ความสำคัญกับร้านสาขามาโดยตลอด ขณะที่ความเคลื่อนไหวล่าสุดของแผนพัฒนาสาขาใหม่นั้น สตาร์บัคส์​ ประเทศไทย เตรียมจะสร้างสาขาขนาดใหญ่ที่ ไอคอนสยาม (ICONSIAM)” เพิ่มอีก 1 สาขา ดีไซน์รูปแบบ 2 ชั้น หลังจากก่อนหน้านี้เปิดให้บริการไปแล้ว 1 สาขา และมีแผนสร้างสาขาใหญ่สุดในประเทศไทยที่ โครงการเอเชียทีค (Asiatique)” อยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา

 

เจาะลึก 4 รูปแบบสาขา “สตาร์บัคส์”

ภายใต้คำจำกัดความ Third Place ในวันนี้ของสตาร์บัคส์ได้ออกแบบ “รูปแบบสาขา” และสร้าง “ช่องทางการให้บริการ” ที่หลากหลาย เพื่อให้สอดคล้องกับโลเคชัน และเข้ากับไลฟ์สไตล์ผู้บริโภค

เพราะเมื่อวิถีชีวิต – ความต้องการผู้บริโภค และโลเคชันเปลี่ยนแปลง ดังนั้น Third Place ที่จะสร้างประสบการณ์สตาร์บัคส์จึงต้องปรับเปลี่ยน โดยปัจจุบันสตาร์บัคส์ มีสาขาในไทยกว่า 470 สาขา โดยเฉลี่ยเปิดสาขาใหม่ปีละ 30 สาขาในฟอร์แมตต่างๆ ดังนี้

Sit-and-stay รูปแบบร้านดั้งเดิมที่ลูกค้ามานั่งดื่มกาแฟที่ร้าน และใช้เวลาภายในร้าน ไม่ว่ารื่นรมย์ไปกับเครื่องดื่มแก้วโปรด หรือนั่งดื่มกาแฟ หรือเครื่องดื่มประเภทอื่นไปด้วย ทำงานไปด้วย หรือเป็นสถานที่พบปะพูดคุยกัน

On-the-go รูปแบบที่ตอบโจทย์การซื้อที่ต้องการความสะดวก รวดเร็ว โดยเฉพาะในชั่วโมงเร่งด่วน เช่น แวะซื้อก่อนไปทำงาน หรือก่อนกลับบ้าน หรือเป็นจุดนัดพบเพื่อน

– Drive-thru ปัจจุบันมี 34 สาขาทั่วประเทศ สาขาฟอร์แมตนี้ตั้งอยู่บนทำเลรอบเมือง เพื่อตอบโจทย์ความสะดวกคนที่เดินทาง แวะซื้อระหว่างการเดินทาง

– Delivery จับมือกับพันธมิตรผู้ให้บริการ Food Delivery ทั้ง Grab, Foodpanda และ LINE MAN โดยใช้ “สาขา” ในแต่ละโลเคชันต่างๆ เป็น Network ทำเครื่องดื่มและอาหารตามออเดอร์ที่เข้ามาและ Riders ของแอปฯ สั่งอาหารเหล่านี้ จะจัดส่งจากสาขานั้นๆ ถึงปลายทาง

(อ่านเพิ่มเติม: กรณีศึกษา “Starbucks” รักษาฐานลูกค้าเก่า และสร้างลูกค้าใหม่อย่างไร ? ภายใต้การแข่งขันสูงขึ้น)

Starbucks ICONSIAM

สตาร์บัคส์ สาขาไอคอนสยาม ที่เปิดให้บริการเมื่อปี 2561 พร้อมกับการเปิดไอคอนสยาม (Photo Credit : Facebook Starbucks Thailand)

 

ยกระดับสาขาให้พรีเมียมขึ้น

แต่ทั้งนี้รูปแบบสาขาที่สามารถสะท้อนภาพลักษณ์ สตาร์บัคส์ และสร้างประสบการณ์ได้ดีที่สุด แน่นอนว่าเป็น Sit-and-stay ซึ่งจะสังเกตได้ว่าที่ผ่านมา สตาร์บัคส์ พยายามยกระดับประสบการณ์สาขารูปแบบ Sit-and-stay ให้พรีเมียมมากขึ้นเรื่อยๆ

โลเคชันสำคัญที่อยู่ในแผนการสร้างสาขาใหม่ ที่คาดว่าจะยกระดับประสบการณ์สตาร์บัคส์ให้พรีเมียมมากขึ้น คือ

– เตรียมเปิดเพิ่มอีก 1 สาขาที่ไอคอนสยาม (ICONSIAM) จากปัจจุบันเปิดรูปแบบ Reserve Store แล้ว 1 สาขา

สำหรับสาขาใหม่นี้ ดีไซน์รูปแบบ 2 ชั้น ตั้งอยู่บนชั้น 7 นภาลัย เทอร์เรซ ที่ขณะนี้ในพื้นที่ดังกล่าวได้ปรากฏภาพวาดลายเส้น Siren สัญลักษณ์ของแบรนด์สตาร์บัคส์ นับเป็นสัญญาณของการเริ่มต้นดำเนินการสร้างสาขาใหม่ในสถานที่แห่งนี้

ทั้งนี้ การเปิดสาขาเพิ่ม ตั้งอยู่ภายในโครงการเดียวกัน สะท้อนให้เห็นถึง “พลังของแบรนด์” และ “ความต้องการ” (Demand) ของผู้บริโภค เพราะการที่แบรนด์ๆ หนึ่งจะสามารถเปิดร้านได้มากกว่า 1 สาขาภายในโครงการเดียวกัน ไม่ใช่เรื่องง่าย!

ดังนั้นการที่สตาร์บัคส์สามารถเปิดมากกว่า 1 สาขาภายในโครงการเดียวกัน ทั้งสาขาใหม่ในไอคอนสยาม ที่กำลังดำเนินการสร้าง หรือก่อนหน้านั้นในโครงการศูนย์การค้าขนาดใหญ่ เช่น เซ็นทรัลเวิลด์, สยามพารากอน มีหลายสาขา กระจายไปตามแต่ละชั้น แต่ละโซน

แสดงให้เห็นถึง Demand ของผู้บริโภคที่มีต่อแบรนด์นั้น และพลังของแบรนด์ เป็น Magnet ดึงคนให้กับโครงการของ Property Developer นั้นๆ ได้เป็นอย่างดี

อย่างการเปิดสตาร์บัคส์อีกสาขาในไอคอนสยามที่ชั้น 7 เชื่อว่าไอคอนสยามต้องการให้สตาร์บัคส์เป็นแม่เหล็กดึงคนที่มาเดินที่นี่ ขึ้นไปชั้นบน ไม่กระจุกแค่บางชั้น บางโซน

Starbucks ICONSIAM

ภาพวาดลายเส้น Siren สัญลักษณ์ของแบรนด์สตาร์บัคส์ บนชั้น 7 นภาลัย เทอร์เรซ (Photo Credit : Facebook ICONSIAM)

Starbucks ICONSIAM

Photo Credit : Facebook ICONSIAM

– มีแผนสร้างสาขาใหญ่สุดในไทยที่โครงการเอเชียทีค (Asiatique) 

ในแผนพัฒนาเอเชียทีค เฟส 2 ได้แบ่งออกเป็น 2 ส่วน โดยส่วนแรกนั้น จะพัฒนาด้านซ้ายของเอเชียทีคปัจจุบันให้เป็นพื้นที่รีเทล ขนาด 100,000 ตารางเมตร ออกแบบเป็นอาคารโลว์ไรส์ เริ่มก่อสร้างปี 2563 ใช้เวลา 3 ปี โดยเป็นพื้นที่รีเทลทั้งหมด

ไฮไลต์ของพื้นที่รีเทลใหม่นี้ จะมีร้านสตาร์บัคส์ขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย อยู่ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา โดยจะย้ายชิงช้าสวรรค์ ที่อยู่ด้านขวาบริเวณลานจอดรถปัจจุบันมาไว้ด้านซ้ายแทน ขณะที่ด้านหน้าฝั่งริมถนน จะทำเป็นพิพิธภัณฑ์ทางประวัติศาสตร์ เพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่

(อ่านเพิ่มเติม: ‘เอเชียทีค’ ปั้นแลนด์มาร์ค ‘อาคารสูงสุด’ในไทย ไอคอนใหม่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา)

Asiatique

จะเห็นได้ว่าสาขาใหม่ของสตาร์บัคส์ ที่อยู่ในแผนการดำเนินการสร้าง ทั้งที่ไอคอนสยาม และเอเชียทีค อยู่ในบรรยากาศวิวริมแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งแม่น้ำเจ้าพระยา ถือเป็นหนึ่งใน Iconic ของประเทศไทยที่ดึงดูดทั้งคนไทย และนักท่องเที่ยวต่างประเทศ

ต้องติดตามกันต่อว่าในที่สุดแล้ว สาขาใหม่ที่ “ไอคอนสยาม” และตามที่อยู่ในแผน “เอเชียทีค เฟส 2” จะออกมาในคอนเซ็ปต์แบบไหน รูปร่างหน้าตาเป็นอย่างไร ซึ่ง Brand Buffet เชื่อว่าทั้ง 2 สาขานี้ ต้องไม่ธรรมดาแน่นอน!


แชร์ :

You may also like