HomeDigitalศึกแห่งแรงบัลดาลใจรอบใหม่ ฟีเจอร์ Clips ใน Instagram ช่างคล้าย “TikTok”

ศึกแห่งแรงบัลดาลใจรอบใหม่ ฟีเจอร์ Clips ใน Instagram ช่างคล้าย “TikTok”

แชร์ :

หากย้อนหลังไปเมื่อ 2 – 3 ปีก่อน ดราม่าวงการโซเชียลมีเดียที่เราได้ยินบ่อย ๆ มักหนีไม่พ้นเรื่องของการได้รับแรงบันดาลใจจากฟีเจอร์ใดฟีเจอร์หนึ่งของคู่แข่ง แล้วนำมาปรับใช้กับแพลตฟอร์มของตัวเอง เช่นกรณีของ Facebook กับ Snapchat อันลือลั่น ล่าสุดใน พ.ศ.นี้ ดูเหมือนว่า Snapchat จะไม่ได้เป็นฝ่ายสร้างแรงบันดาลใจให้ Facebook อีกแล้ว หากแต่เป็นแพลตฟอร์มน้องใหม่มาแรงอย่าง TikTok แทน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

โดยผู้ที่สังเกตความเปลี่ยนแปลงดังกล่าวคือ Reverse Engineer คนดังอย่าง Jane Manchun Wong ที่เคยพบความพิรุธมาแล้วในหลาย ๆ เคส และครั้งนี้เธอออกมาบอกว่า Instagram กำลังได้แรงบันดาลใจจากฟีเจอร์ของ TikTok มาพัฒนาเป็นเครื่องมือใหม่เพื่อใช้กับแพลตฟอร์มตัวเองเช่นกันในชื่อ Clips

โดยฟีเจอร์ Clips ของ Instagram นั้น เมื่อได้คลิปมาแล้ว ก็สามารถใส่เพลง ปรับความเร็ว ฯลฯ ให้กับคลิปได้ไม่ต่างจากที่ TikTok ทำได้

สิ่งที่มีการวิเคราะห์กันต่อมาก็คือ เหตุใด ปรากฏการณ์ “ได้รับแรงบันดาลใจ” จึงเกิดขึ้นไม่จบไม่สิ้น ซึ่งคำตอบของคำถามนี้อาจเป็นเรื่องของจำนวนผู้ใช้งานที่แพลตฟอร์มต่าง ๆ จำเป็นต้องสะสมเอาไว้ให้มากที่สุดเพื่อดึงดูดเม็ดเงินจากแบรนด์ต่าง ๆ

เพื่อรักษาจำนวนผู้ใช้ให้มากเข้าไว้ การมีฟีเจอร์แบบเดียวกับที่คู่แข่งมี ก็อาจช่วยให้ผู้บริโภคยังอยู่กับแพลตฟอร์ม ไม่หนีหายไปใช้แอปคนอื่น ซึ่งบรรดาแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่ที่ยังเหลือรอดอยู่ทุกวันนี้น่าจะคุ้นเคยกับการได้รับแรงบันดาลใจเป็นอย่างดี

ส่วนผู้สร้างแรงบันดาลใจ หลาย ๆ รายก็ไม่สามารถเติบโตต่อได้อีก เช่น Snapchat ที่ปัจจุบันมีผู้ใช้งานอยู่ที่ 203 ล้านคนต่อวัน ซึ่งถือว่าไม่ได้เติบโตจนจะสามารถเป็นหอกข้างแคร่ของ Facebook ได้อีกต่อไป หรือ Houseparty ที่เหมือนจะรุ่ง สุดท้ายก็ขายกิจการให้กับ Epic ไปแล้วเมื่อกลางปีที่ผ่านมา

ส่วน TikTok จะเอาตัวรอดจากเกมแห่งแรงบันดาลใจนี้อย่างไร อีกไม่นานเราคงได้รู้กัน

Source

Source

Source

 


แชร์ :

You may also like