HomeDigitalPaul Pogba ผู้เล่นอันดับ 1 ในพรีเมียร์ลีก (นับจากจำนวนผู้ติดตามใน IG อ่ะนะ) และบทเรียนการใช้โซเชียลมีเดียของซุป’ตาร์

Paul Pogba ผู้เล่นอันดับ 1 ในพรีเมียร์ลีก (นับจากจำนวนผู้ติดตามใน IG อ่ะนะ) และบทเรียนการใช้โซเชียลมีเดียของซุป’ตาร์

แชร์ :



Paul Pogba ของ Manchester United วิ่งแรงแซงทะลุ Mesut Ozil จาก Arsenal ไปเป็น top user ของ Instagram ในบรรดานักเตะพรีเมียร์ลีก ด้วยจำนวน 218 โพสต์

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ตาม social media study โดย Pitchside แผนกกีฬาใหม่ของเอเจนซี่ Wilderness พบว่า 27% ของโพสต์ของ Pogba เป็นโพสต์ที่เกี่ยวกับสโมสรของเขา 6% เกี่ยวกับทีมชาติของเขา 39% เกี่ยวกับการแข่งขัน 12% เป็นแบรนด์และ 16% เป็นไลฟ์สไตล์

การศึกษา social media activity ยังค้บพบอีกว่า Facebook, Twitter และ Instagram ของนักฟุตบอล 400 อันดับแรก(นับจากผู้ติดตามในโซเชี่ยลมีเดีย) เป็นกลุ่ม Influencer มีอิทธิพลสูงมากที่สุด และช่องทางโซเชี่ยลมีเดียเหล่านี้ก็มีมูลค่า

‘Social Player Index’ (SPI) เปิดเผยว่านักเตะมีพลังและมีอิทธิพลเหนือกว่าสโมสร 2.38 เท่า ในแชแนลหลักทาง Instagram นักเตะที่มีผู้ติดตามมากที่สุด 20 คนใน 20 สโมสรในพรีเมียร์ลีกมีจำนวนรวมทั้งสิ้น 361.2 ล้านคน ซึ่งเกือบจะเป็น  6 เท่าของออฟฟิเชียลแอคเคาท์ของสโมสรที่มีอยู่ 62.6 ล้านคน

Tom Jarvis ผู้ก่อตั้งและกรรมการผู้จัดการบริษัท Pitchside กล่าวว่า “โซเชียลมีเดียมีส่วนสำคัญอย่างมากต่อวิวัฒนาการของเกมกีฬา ทำให้ผู้เล่นสามารถกลายเป็นแบรนด์ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดในวงการฟุตบอล และสามารถมีส่วนร่วมกับแฟน ๆ นับล้านทั่วโลกได้อย่างรวดเร็ว ในชีวิตประจำวันพวกเขาจะนำเสนอไลฟ์สไตล์ แฟชั่น การฝึกซ้อม และรายละเอียดของชีวิตนอกสนามเพื่อเชื่อมต่อกับแฟนๆ ในระดับที่แตกต่างไปจากสโมสร

“นักเตะกำลังสร้างกลุ่มผู้ชมมากมายผ่านการสร้างคอนเทนท์ส่วนบุคคลทำให้เกิดการสนทนาที่มีค่ากับแฟนๆ และเพิ่มมูลค่านอกสนาม และการแข่งขันฟุตบอลโลกที่ทั่วโลกกำลังสนุกกับมันจะยิ่งทำให้เห็นถึงการเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ของคอนเทนท์เหล่านี้”

Tom Howgate อดีต commercial director ของ Manchester United และผู้ก่อตั้ง Pitch กล่าวว่า “Premier League Social Player Index ครั้งแรกของเรานี้ คือการวิเคราะห์สื่อสังคมออนไลน์ที่ละเอียดที่สุดในวงการฟุตบอล พิสูจน์ให้เห็นว่านักฟุตบอลพรีเมียร์ลีกได้กลายเป็นแบรนด์ไปแล้ว

“อย่างไรก็ตามการแข่งขันฟุตบอลโลกเกิดขึ้นนอกเหนือจาก personal brand identity และรายงานของเราแสดงให้เห็นถึงผลลัพธ์ที่นักฟุตบอลสามารถมีได้ใน bottom line ของแบรนด์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีการสร้างพาร์ทเนอร์ชิปกับแบรนด์ที่แข็งแกร่งและมีความเกี่ยวข้องกัน หลายแบรนด์กำลังเข้าใจถึงพลังที่นักฟุตบอลมีและเข้าใจถึงคุณค่าที่ขับเคลื่อนด้วยความสามารถในการเชื่อมต่อโดยตรงกับแฟนๆ ผ่านทางพวกเขา”

หัวใจสำคัญของการบริหารโซเชียลมีเดีย ก็คือ การสื่อสารทั้งเรื่องของสโมสร งานที่ทำ ร่วมกับไลฟสไตล์ส่วนตัว รวมทั้งเลือกที่จับจะมือกับแบรนด์ใหญ่ที่มีผู้ที่ชื่นชอบ เหล่านี้ล้วนเป็น Key Success สำหรับการบริหารคอนเทนท์ให้กับเซเลบบริตี้ หรือทาเลนต์ทั้งหลาย

Source

แปลและเรียบเรียงโดย Prim NM


แชร์ :

You may also like