HomeBrand Move !!“TikTok Shop” ส่งสัญญาณ พร้อมลุยศึก Mega Sale ปลายปี

“TikTok Shop” ส่งสัญญาณ พร้อมลุยศึก Mega Sale ปลายปี

เปิดผลสำรวจ "คนไทย" เตรียมเงินช้อปเทศกาลเลขคู่ 17,600 บาทต่อคน

แชร์ :

TikTok

ปฏิเสธไม่ได้ว่าในช่วงครึ่งปีหลังเป็นหนึ่งในช่วงเวลาที่แบรนด์คาดหวังว่าผู้บริโภคจะมีกำลังจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น อีกทั้งยังมีเทศกาลเลขคู่ที่เริ่มตั้งแต่ 9.9 ไปจนถึง 12.12 จากแพลตฟอร์มต่าง ๆ เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดการซื้อขาย ซึ่งสำหรับประเทศไทย นอกจากแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซที่เข้ามาปักหลักอย่างยาวนานและเป็นที่คุ้นเคยของผู้บริโภคแล้ว อีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่กำลังเติบโตและก้าวเข้ามามีบทบาทมากขึ้นอาจเป็น TikTok โดยล่าสุดมีการเปิดผลการศึกษาที่ระบุว่า ผู้ใช้งานแพลตฟอร์ม TikTok เองก็มีกำลังซื้อสูงและพร้อมจับจ่ายในช่วงครึ่งปีหลังนี้มากถึง 10,000 – 17,600 บาทต่อคนเลยทีเดียว

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ผลสำรวจดังกล่าวมีชื่อว่า Future of Commerce 2022 จัดทำโดย TikTok ร่วมกับ Boston Consulting Group (BCG) โดยสิ่งที่รายงานดังกล่าวมีดังต่อไปนี้

ภาพรวมทั่วไป

  • เทรนด์การช้อปปิ้งที่มีความบันเทิงเป็นตัวชูโรง หรือ Shoppertainment คาดว่าจะนำไปสู่โอกาสทางธุรกิจกว่า 1 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ภายในปี 2025 และสำหรับประเทศไทย คาดการณ์ว่าจะมีโอกาสการเติบโตสูงถึง 12.4 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ
  • ปัจจุบัน TikTok ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีภาคธุรกิจเข้าใช้งานแพลตฟอร์มแล้วทั้งสิ้น 15 ล้านราย (ไม่มีการเปิดเผยตัวเลขของแต่ละประเทศ)

คุณสิรินิธิ์ วิรยศิริ Head of Business Marketing – Thailand ของ TikTok ยังได้อ้างอิงถึงผลสำรวจจาก Toluna เกี่ยวกับการใช้จ่ายในช่วง Mega Sales และพบว่า ผู้ใช้ TikTok ในไทย วางแผนที่จะใช้เงินในช่วงเทศกาล 9.9 – 12.12 ของปีนี้ มากกว่ากลุ่ม Non-TikTok ถึง 3.5 เท่า โดยอยู่ระหว่าง 10,000 – 17,600 บาทต่อคน

พฤติกรรมผู้บริโภคบน Shoppertainment platform

นอกจากภาพรวมของแพลตฟอร์มแล้ว ในส่วนของประเทศไทย ผลการสำรวจดังกล่าวพบว่า

  • 77% ของผู้บริโภค ซื้อสินค้าจากอิทธิพลของคอนเทนต์ที่สร้างความสนุกสนานบันเทิง ในขณะที่ 2 ใน 3 ของผู้บริโภคที่ซื้อสินค้าครั้งแรก ตัดสินใจซื้อสินค้าจากความต้องการทางอารมณ์และจิตใจ (emotional demands)
  • 6 ใน 10 ของผู้บริโภคยอมรับว่า คอนเทนต์ในปัจจุบันมีมากเกินไป และการรับชมคอนเทนต์ของแบรนด์ (branded content) ไม่ได้กระตุ้นให้พวกเขาต้องการซื้อสินค้าได้มากนัก นอกจากนั้น 34% ของผู้บริโภค ตั้งคำถามเกี่ยวกับคอนเทนต์ของแบรนด์ (branded content) และอาจทำให้พวกเขาตัดสินใจไม่ซื้อสินค้านั้น ๆ ด้วย
  • อย่างไรก็ดี การเป็นแพลตฟอร์ม Shoppertainment ทำให้ 70% ของผู้บริโภครู้สึกดีกับคอนเทนต์บนแพลตฟอร์มได้  และนำไปสู่การตัดสินใจซื้อสินค้าในที่สุด

เปิดตัว TikTok Shop ครบรอบ 1 ปี

tiktok

(ซ้าย) คุณปริญดา อุดมวงศ์ Head of Communication และคุณสิรินิธิ์ วิรยศิริ Head of Business Marketing – Thailand ของ TikTok

ด้วยสาเหตุข้างต้นจึงทำให้ TikTok ตัดสินใจพัฒนา TikTok Shop และเปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนมิถุนายน 2022 ซึ่งจนถึงวันนี้ TikTok Shop ก็มีอายุ 1 ปีเรียบร้อย และสิ่งที่ผู้บริหาร TikTok พบก็คือ

  • 1 ใน ของผู้บริโภคบน TikTok พิจารณาซื้อสินค้าบน TikTok Shop เพราะคอนเทนต์ความบันเทิงจากเหล่าครีเอเตอร์ ผู้มีชื่อเสียง และแบรนด์
  • 3 อันดับแรกของสินค้ายอดนิยมบน TikTok Shop ได้แก่ แฟชั่นและเครื่องประดับ (55%) สินค้าประเภทความสวยความงามและผลิตภัณฑ์ดูแลร่างกาย (46%) และสินค้าประเภทอาหารและเครื่องดื่ม (40%)
  • 3 ปัจจัยหลักที่กระตุ้นให้เกิดการซื้อสินค้าในเทศกาลลดราคาส่งท้ายปีก็คือ การส่งฟรี คูปองและส่วนลด และการเก็บเงินปลายทาง (COD)

“ปีที่แล้วก่อนมี TikTok Shop เราได้รับคำถามเยอะมากว่า ถ้าเห็นแล้วอยากซื้อเลยต้องทำอย่างไร และในการสำรวจความคิดเห็นผู้บริโภค ก็พบด้วยว่า 8 ใน 10 ของผู้บริโภคยุติการซื้อ เพราะต้องสลับไปมาหลายแอป เราจึงพัฒนา TikTok Shop ขึ้นมา ซึ่งการมี TikTok Shop ทำให้ Ecosystem ของเราสมบูรณ์มากขึ้น ทั้งแบรนด์ได้มีช่องทางการขาย ครีเอเตอร์ได้มีช่องทางการทำคอนเทนต์ และผู้บริโภคก็สามารถกดซื้อได้ภายในแอปพลิเคชันเลยทันที” คุณสิรินิธิ์กล่าว

ถึงเวลา TikTok Shop สร้างยอดขาย Mega Sale?

แน่นอนว่าในไตรมาสสุดท้ายของปี สิ่งที่แบรนด์ต่างคาดหวังก็คือยอดขายจากเทศกาล Mega Sale ที่แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซต่างจัดขึ้นและใช้เลขคู่ เช่น 9.9 หรือ 11.11 เพื่อดึงดูดผู้คนให้เข้ามาซื้อหาสินค้าราคาถูกกัน

สำหรับประเทศไทย TikTok Shop เองก็จะเข้าสู่สมรภูมินี้เช่นกัน โดยคุณสิรินิธิ์ ให้ความเห็นว่า “สำหรับเทศกาล Mega Sale เราไม่ได้มองในแง่การแข่งขัน แต่มองว่า การมี TikTok shop ทำให้เราได้เรียนรู้พฤติกรรมผู้บริโภคมากกว่าว่าผู้บริโภคอยากได้ประสบการณ์แบบไหน เช่น ต้องการ Seamless Experience ในการซื้อสินค้า และไม่ต้องการออกไปนอกแอปพลิเคชันเพื่อจ่ายเงิน รวมถึงมองว่าเราจะเป็นอีกหนึ่งช่องทางของแบรนด์ในการขาย เพราะทั่วโลกเริ่มรู้แล้วว่าช่วง Mega Sale คือช่วงที่แบรนด์จะลดราคา ซึ่งผู้บริโภคเชื่อว่าเขาจะได้ราคาดีกว่าช่วงปกติ และทำให้มีการใช้จ่ายเงินเพิ่มขึ้น”

ผู้บริหาร TikTok ยังได้กล่าวทิ้งท้ายด้วยว่า ตอนนี้ผู้ใช้งานมีการเตรียมตัวสำหรับเทศกาล Mega Sale ครึ่งปีหลังแล้วในหลายด้าน เช่น

  • 6 ใน 10 ของผู้ใช้งานเริ่มมีการเก็บคูปองส่วนลดล่วงหน้า
  • 71% เริ่มมีการเปรียบเทียบราคาสินค้า เพื่อหาร้านที่ให้ราคาดีที่สุด
  • 44% เริ่ม Add ไอเท็มที่ต้องการซื้อลงในตะกร้าสินค้า
  • 52% เริ่มศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมของสินค้าที่ต้องการซื้อ
  • 39% เริ่มอ่านรีวิวเกี่ยวกับสินค้าที่พวกเขาต้องการซื้อ

พร้อมมองว่า ข้อมูลเชิงลึกเหล่านี้ จะช่วยให้แบรนด์บน TikTok Shop เตรียมตัวได้ดีขึ้นสำหรับการสร้างยอดขายในเทศกาล Mega Sale นั่นเอง


แชร์ :

You may also like