Homedating a sociopathสรุปสื่อโฆษณาดิจิทัลปี 2566 และคาดการณ์ปี 2567 จับตา TikTok ผงาดครองเม็ดเงินท็อป 3

สรุปสื่อโฆษณาดิจิทัลปี 2566 และคาดการณ์ปี 2567 จับตา TikTok ผงาดครองเม็ดเงินท็อป 3



สมาคมโฆษณาดิจิทัล (ประเทศไทย) หรือ DAAT ร่วมกับ คันทาร์ (ประเทศไทย) บริษัทวิจัยการตลาดชั้นนำ สรุปผลสำรวจมูลค่างบโฆษณาดิจิทัลของประเทศไทยปี 2566 และแนวโน้มสื่อโฆษณาดิจิทัล ปี 2567 โดยสำรวจจาก 66 ประเภทอุตสาหกรรม และ 18 ประเภทสื่อดิจิทัล ข้อมูลจาก 37 เอเจนซี่ ดังนี้

1. สรุปเม็ดเงินโฆษณาดิจิทัล ปี 2566 มูลค่า 29,282 ล้านบาท เติบโต 14% เป็นการกลับมาเติบโตเป็นตัวเลขสองหลักอีกครั้ง หลังจากปี 2565 เติบโตเพียง 4%


2. ท็อป 10 ประเภทสื่อดิจิทัลครองเม็ดเงินโฆษณาสูงสุดปี 2566 ดังนี้

ADFEST 2024

Santos Or Jaune
  1.  Meta (Facebook & Instagram Ad) มูลค่า 8,656 ล้านบาท ลดลง 1%
  2. YouTube มูลค่า 4,273 ล้านบาท เติบโต 21%
  3.  Social มูลค่า 2,598 ล้านบาท เติบโต 18%
  4.  Online Video มูลค่า 2,257 ล้านบาท เติบโต 4%
  5.  Creative มูลค่า 2,219 ล้านบาท เติบโต 36%
  6.  TikTok Ad มูลค่า 2,130 ล้านบาท เติบโต 103%
  7.  Search มูลค่า 2,063 ล้านบาท เติบโต 25%
  8.  Display มูลค่า 1,589 ล้านบาท เติบโต 5%
  9.  LINE มูลค่า 1,463 ล้านบาท ทรงตัว
  10.  E-Commerce มูลค่า 725 ล้านบาท เติบโต 76%

3. ท็อป 5 ธุรกิจที่ใช้งบโฆษณาสื่อดิจิทัลสูงสุดในปี 2566 ดังนี้

– สกินแคร์ มูลค่า 3,463 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 40%
– ยานยนต์ มูลค่า 3,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 24%
– เครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ มูลค่า 2,393 ล้านบาท ลดลง 6%
– กลุ่มสื่อสาร มูลค่า 1,869 ล้านบบาท ลดลง 7%
– ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนม มูลค่า 1,853 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 20%

4. คาดการณ์สื่อโฆษณาดิจิทัล ปี 2567 มีมูลค่า 31,558 ล้านบาท เติบโต 8% จากปัจจัยเศรษฐกิจฟื้นตัวหลังมีรัฐบาลใหม่ แต่ยังต้องรอดูนโยบายกระตุ้นกำลังซื้อ โดยเฉพาะเงินดิจิทัล


5. ท็อป 10 ประเภทสื่อดิจิทัลครองเม็ดเงินโฆษณาสูงสุด ปี 2567 ดังนี้

  1.  Meta (Facebook & Instagram Ad) มูลค่า 8,870 ล้านบาท เติบโต 2%
  2.  YouTube มูลค่า 4,477 ล้านบาท เติบโต 5%
  3.  TikTok Ad มูลค่า 3,070 ล้านบาท เติบโต 44%
  4.  Online Video มูลค่า 2,677 ล้านบาท เติบโต 19%
  5.  Social มูลค่า 2,614 ล้านบาท เติบโต 1%
  6.  Search มูลค่า 2,368 ล้านบาท เติบโต 15%
  7.  Creative มูลค่า 2,193 ล้านบาท ลดลง 1%
  8.  LINE มูลค่า 1,563 ล้านบาท เติบโต 7%
  9.  Display มูลค่า 1,440 ล้านบาท ลดลง 9%
  10. E-Commerce มูลค่า 1,155 ล้านบาท เติบโต 59%

6. จับตา TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่เม็ดเงินโฆษณาดิจิทัลเติบโตสูงมาก เริ่มจากปี 2565 อยูที่ 1,048 ล้านบาท ปี 2566 อยู่ที่ 2,130 ล้านบาท เติบโต 103% และปี 2567 คาดการณ์อยู่ที่ 3,070 ล้านบาท เติบโต 44% เห็นได้ว่าช่วง 3 ปีนี้ เพิ่มขึ้นปีละ 1,000 ล้านบาท ปีนี้จะขยับขึ้นมาอยู่อันดับ 3 สื่อที่ครองเม็ดเงินโฆษณาดิจิทัลสูงสุด (ปี 2566 อยู่อันดับ 6)

เม็ดเงินโฆษณา TikTok เติบโตจากมีผู้ใช้งานแพลตฟอร์มจำนวนมากจากความนิยมวิดีโอสั้นของคนไทย มีอินฟลูเอนเซอร์ ย้ายจากโซเชียลแพลตฟอร์มอื่นมาทำคอนเทนต์ใน TikTok มากขึ้น และ TikTok Shop เป็นมาร์เก็ตเพลสที่ได้รับความนิยมจากผู้ใช้งาน

7. แพลตฟอร์ม Live และ Live Commerce เป็นประเภทสื่อใหม่ที่ DAAT จะเริ่มจัดทำข้อมูลการใช้งบโฆษณาในปีนี้เป็นปีแรก เนื่องจากที่ผ่านมาโซเซียลมีเดีย แพลตฟอร์มต่างๆ ได้ให้บริการ Live Commerce ที่สามารถสร้างยอดขายได้สูง โดยมีตัวอย่างที่ประสบความสำเร็จจากการทำ Live Commerce ของจีน ปัจจุบันได้พัฒนารูปแบบ Live โดยให้ AI มาขายสินค้า 24 ชั่วโมง


8. คาดการณ์ท็อป 5 ธุรกิจที่ใช้งบโฆษณาสื่อดิจิทัลสูงสุดในปี 2567 ดังนี้

– สกินแคร์ มูลค่า 5,040 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 46%
– ยานยนต์ มูลค่า 2,957 ล้านบาท ลดลง 1%
– เครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ มูลค่า 2,548 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6%
– กลุ่มสื่อสาร มูลค่า 1,854 ล้านบาท ลดลง 1%
– ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนม มูลค่า 1,798 ล้านบาท ลดลง 3%

9. ผลิตภัณฑ์สกินแคร์ ใช้เม็ดเงินโฆษณาสื่อดิจิทัลมาเป็นอันดับ 1 ด้วยอัตราเติบโตสูง ปี 2566 เพิ่มขึ้น 40% ปี 2567 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น 50% จากปัจจัยคนออกมาใช้ชีวิตนอกบ้านหลังจบโควิด นอกจากนี้นักท่องเที่ยวเอเชีย โดยเฉพาะจีนเพิ่มขึ้น นิยมมาชอปปิงสกินแคร์และเครื่องสำอางแบรนด์เนมในประเทศไทย ทำให้สินค้ากลุ่มนี้ใช้งบโฆษณาสื่อดิจิทัลสร้างการรับรู้เพิ่มขึ้น

10. กลุ่มยานยนต์ ปี 2567 คาดการณ์ใช้งบโฆษณาสื่อดิจิทัลลดลง 1% เนื่องจากปีก่อนใช้งบโฆษณาเพิ่มขึ้นถึง 20% จากการเข้ามาทำตลาดของรถยนต์ไฟฟ้า (EV )แบรนด์จีน ปีนี้พบว่ากลยุทธ์การสื่อสารของรถยนต์ไฟฟ้าจีน หลายแบรนด์ใช้สื่อป้ายโฆษณา (OOH) เช่นเดียวกับแบรนด์รถยนต์ค่ายญี่ปุ่นที่สื่อสารแบรนด์ผ่านสื่อทีวีเพิ่มขึ้นเพื่อแข่งกับอีวีจีน

ผู้ที่สนใจสามารถติดต่อซื้อรายงานมูลค่างบโฆษณาผ่านสื่อดิจิทัลได้ที่ คันทาร์ (ประเทศไทย) ผ่านเว็บไซต์ https://kantarthailand.dpdcart.com/ ได้ตั้งแต่วันที่ 17 เมษายน 2567 เป็นต้นไป

ติดตามพวกเราได้ที่ LINE


You may also like