HomeDigitalสมรภูมิ “เสิร์ช” สะเทือน ผลสำรวจพบ 40% ของคนรุ่นใหม่เสิร์ชจาก TikTok – Instagram แทน Google

สมรภูมิ “เสิร์ช” สะเทือน ผลสำรวจพบ 40% ของคนรุ่นใหม่เสิร์ชจาก TikTok – Instagram แทน Google

แชร์ :

google tiktok search

ธุรกิจของ TikTok ไม่เพียงทำให้คู่แข่งอย่าง Facebook หวั่นไหวจนต้องออกมาพัฒนาฟีเจอร์ Reels เข้าแข่ง แต่ล่าสุดดูเหมือนจะกระเทือนบัลลังก์ของ Google แล้วด้วยเช่นกัน โดยมีการกล่าวถึงเรื่องนี้ในเวทีสัมมนาของนิตยสาร Fortune ระบุว่า คนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะชาว Gen Z  ในสหรัฐอเมริกาต่างใช้ TikTok ในการเสิร์ชหาข้อมูลแทนเสิร์ชเอนจินของ Google มากขึ้นเรื่อย ๆ

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

Prabhakar Raghavan รองประธานอาวุโสของ หน่วยงานอย่าง Knowledge & Information organization จาก Google ยอมรับถึงความเปลี่ยนแปลงดังกล่าวในงานสัมมนาช่วง Brainstorm Tech ที่จัดโดยนิตยสาร Fortune โดยเขายอมรับว่า คนรุ่นใหม่หันไปหาแอปพลิเคชันอย่าง Instagram หรือ TikTok แทนการใช้ Google Search หรือ Google Maps แล้วจริง ๆ

สิ่งที่ Raghavan พบก็คือ คนรุ่นใหม่เหล่านี้มีพฤติกรรมการค้นหาที่แตกต่างออกไป นั่นคือ พวกเขาจะไม่พิมพ์คีย์เวิร์ดของสิ่งที่ต้องการค้นหา แต่กลับไปดูคอนเทนต์ในส่วน Discover แทน ซึ่งใน TikTok คือแท็บ For You ซึ่งสอดคล้องกับสิ่งที่ผู้บริหาร TikTok อย่างคุณจตุธน พิทักษ์พงศ์ หัวหน้าฝ่ายธุรกิจ SMB ของ TikTok ประเทศไทยเคยให้สัมภาษณ์ว่า “ปัจจุบัน ผู้ใช้งานอาจไม่ได้เสิร์ชแล้ว เพราะคอนเทนต์ที่เขาสนใจอาจเป็นคอนเทนต์ที่ถูกฟีดมาให้ที่หน้าจอก่อนจะเสิร์ช นอกจากนี้ เราพบว่าการเสิร์ชอาจไม่ได้เกิดขึ้นตลอดเวลาอีกต่อไป เว้นแต่ว่าในคอนเทนต์ที่พุ่งเข้ามาหาเรานั้น จะมีเรื่องที่เราสนใจค้นหาต่อจริง ๆ เราถึงจะไปเสิร์ช”

คำตอบของผู้บริหาร TikTok ยังสะท้อนว่า การค้นหาของคนรุ่นใหม่นั้นมีความแตกต่างอย่างเห็นได้ชัด และบางครั้งผู้ใช้งานอาจเจอคอนเทนต์ที่ต้องการก่อนที่จะพิมพ์ค้นหาแล้วก็เป็นได้

40% ของคนรุ่นใหม่ในอเมริกาเสิร์ชผ่าน TikTok หรือ Instagram

Raghavan กล่าวด้วยว่า “ในการศึกษาของเราที่ทำเป็นการภายใน พบว่า ราว 40% ของคนรุ่นใหม่ในสหรัฐอเมริกา (อายุระหว่าง 18 – 24 ปี) หากต้องการเสิร์ชหาสถานที่รับประทานอาหารกลางวัน เขาจะไม่เข้า Google Maps หรือ Google Search แล้ว แต่จะไปที่ TikTok หรือ Instagram แทน ซึ่งถือเป็นพฤติกรรมที่แตกต่างจากผู้ใช้อินเทอร์เน็ตวัยผู้ใหญ่ ที่ยังคงไปค้นหาผ่านเสิร์ชเอนจิน และปฏิเสธการเข้าแอปโซเชียลมีเดียเพื่อหาร้านอาหาร”

อย่างไรก็ดี การเปลี่ยนแปลงนี้กระทบต่อหัวใจของ Google อย่างบริการเสิร์ชเอนจินโดยตรง เพราะมันสะท้อนว่า Journey ของคนรุ่นใหม่ในการค้นหาข้อมูลไม่จำเป็นต้องเริ่มที่ Google อีกต่อไป และอาจทำให้การลงทุนของ Google ในการพัฒนาระบบแนะนำร้านอาหาร หรือการให้พวกเขามาสร้างตัวตนบน Maps ของ Google ไม่คุ้มค่าก็เป็นได้

google map immersive view

Raghavan กล่าวต่อไปว่า สิ่งที่ Google ทำคือการเรียนรู้พฤติกรรมเหล่านั้นและหาสิ่งที่น่าจะโดนใจคนรุ่นใหม่มาปรับใช้เพิ่มเติม หนึ่งในนั้นคือการพัฒนาประสบการณ์ AR ขึ้นมาบน Google Maps ที่มีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในงาน Google I/O 2022 ที่ผ่านมา ซึ่ง Raghavan มองว่า คนรุ่นใหม่ต้องการสิ่งนี้

อย่างไรก็ดี มีการคาดการณ์ของ Insider Intelligence ระบุว่า รายได้จากค่าโฆษณาของ TikTok จะแซงหน้า YouTube แพลตฟอร์มยักษ์ใหญ่ของ Google ภายในปี 2024 นี้

Source

Source


แชร์ :

You may also like