HomeDigitalGoogle Maps โชว์เทคโนโลยี Immersive View เมื่อแผนที่ก็มี “มังกร” โผล่ออกมาได้

Google Maps โชว์เทคโนโลยี Immersive View เมื่อแผนที่ก็มี “มังกร” โผล่ออกมาได้

แชร์ :

google immersive view

เป็นประจำทุกปีที่ Google จะจัดงานโชว์นวัตกรรมของทางค่ายภายใต้ชื่องาน Google I/O โดยในปีนี้ มีการเปิดตัวเทคโนโลยีใหม่ ๆ มากมาย และหนึ่งในนั้นคือเทคโนโลยีที่จะอยู่ใน Google Maps บริการแผนที่ของทางค่าย เมื่อบริษัทได้ส่งเทคโนโลยี Immersive View เข้ามาในแผนที่ด้วย

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สำหรับเทคนิคในการสร้างภาพนั้น คุณมิเรียม แดเนียล (Mirium Danial) รองประธานฝ่าย Google Maps เผยว่า การสร้างภาพเสมือนจริงซ้อนทับลงไปใน Maps นั้นเป็นการจำลองภาพด้วยคอมพิวเตอร์ ผนวกเข้ากับภาพถ่ายจากดาวเทียม โดยสามารถแสดงผลได้ไม่ต่างจากภาพในวิดีโอเกม โดยตัวอย่างที่ Google นำมาแสดงมีตั้งแต่ การใช้เทคโนโลยี Immersive นำทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ (เช่น การหาที่จอดรถ) หรือแม้แต่การนำ “มังกร” ออกมาพ่นไฟสร้างความตื่นตาตื่นใจบนหน้าจอโทรศัพท์มือถือ

google map immersive view

ฟีเจอร์ Immersive View นี้ยังรองรับการแสดงผลในโทรศัพท์มือถือทุกรุ่น และจะเริ่มทยอยให้บริการทั้งบน iOS และแอนดรอยด์ เพียงแต่ว่า ภาพของเมืองใหญ่ที่เข้าไปดูได้จะมีแค่ 4 เมือง นั่นคือ ลอสแองเจลลิส, นิวยอร์ก, ซานฟรานซิสโก และกรุงโตเกียว ส่วนเมืองอื่น ๆ ให้รอการประกาศต่อไป

นอกจากการแสดงผลที่ตื่นตาตื่นใจบน Google Maps แล้ว อีกหนึ่งฟีเจอร์ที่ Google นำมาบอกเล่าก็คือการเลือกเส้นทางที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Eco-friendly routing) ที่ตอนนี้ให้บริการแล้วในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา โดยคุณมิเรียม กล่าวว่า การเดินทางทำให้คนออกไปพบเจออะไรใหม่ ๆ ก็จริง แต่ก็ต้องเกิดขึ้นภายใต้แนวคิดของความยั่งยืนด้วย ซึ่งการนำทางโดยเน้นเรื่องสิ่งแวดล้อม ทำให้สามารถลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนออกสู่ชั้นบรรยากาศได้มากถึง 1 ล้านเมตริกตัน หรือเท่ากับการนำรถออกจากถนนได้มากถึง 1 แสนคันเลยทีเดียว

google maps eco friendly routing

 


แชร์ :

You may also like