เผยโฉม “Google Store” แห่งแรกที่นิวยอร์ก โมเดลสร้างประสบการณ์ลูกค้า แตกต่างจาก Apple Store อย่างไร ?

Google Store New York City

หลังจากก่อนหน้านี้ Google” ได้ประกาศจะสร้าง Google Store ร้านถาวรแห่งแรกของโลกในนิวยอร์ก ล่าสุดได้เผยโฉม และเปิดให้บริการเป็นวันแรกในวันที่ 17 มิถุนายนนี้

- Advertisement -

Google Store มีขนาด 5,000 ตารางฟุต อยู่ในย่านเชลซี มหานครนิวยอร์ก จุดประสงค์ของการตั้ง Physical Store ซึ่งเปรียบเสมือนโชว์รูม เพื่อเป็นพื้นที่สร้างประสบการณ์ในสินค้า และบริการของ Google Ecosystem ให้กับลูกค้าได้โดยตรง (Customer Experience) เพื่อให้ลูกค้าได้ทดลองใช้ และเรียนรู้เกี่ยวกับคุณสมบัติของสินค้า – บริการต่างๆ

เช่น โทรศัพท์ Pixel อุปกรณ์ผู้ช่วยอัจฉริยะ Google Nest อุปกรณ์ Fitbit โน๊ตบุ๊ก Pixelbooks รวมไปถึง Software และบริการต่างๆ เช่น Google Search, Google Assistant, Google Maps, YouTube, Stadia และอีกมากมาย

Google Store NYC

 

เข้ามาใน Google Store จะเจออะไรบ้าง ?

– พื้นที่จัดแสดงอุปกรณ์สินค้า Google

– ตรงกระจกหน้าต่างร้าน ติดตั้งกล่อง Discovery Boxes หน้าจอ LED โปร่งใส มองเข้าไปเห็นสินค้า ข้อมูลสินค้า และการใช้งาน

Google Store NYC_Interactive_Hardware_Space
พื้นที่แสดงอุปกรณ์ Hardware ของ Google
Google Store NYC_Discovery_Boxes
Discovery Boxes ที่คนอยู่นอกร้าน เห็นสินค้า Google ภายในกล่อง

Google Imagination Space เป็นกระจกทรงกลมสูง 17 ฟุต ตั้งอยู่บริเวณใกล้ทางเข้า ออกแบบและสร้างโดยพาร์ทเนอร์ท้องถิ่นในนิวยอร์ก สร้างเป็นหน้าจอ Interactive แจ้งรายละเอียดการจัดแสดงสินค้าและเทคโนโลยีให้กับผู้เข้าชม

Google Store NYC
Google Imagination Space ออกแบบหน้าจอเป็น Interactive

Nest Gallery Wall จัดแสดงสินค้าสำหรับบ้าน 35 รายการ

Workshop Space เป็นพื้นที่จัดกิจกรรม และ Workshop เป็นประจำในหัวข้อต่างๆ เช่น สาธิตการทำงานด้วยอุปกรณ์ผู้ช่วยอัจฉริยะ Nest เรียนถ่ายภาพด้วย Pixel ทำคอนเสิร์ตผ่าน YouTube

Google Store NYC
Nest Gallery Wall
Google Store NYC
Workshop Space

– ห้อง Stadia Sandbox ให้ทดลองเล่นเกมบน Stadia

– ห้อง Pixel Sandbox ติดตั้งแสงไฟที่สามารถ Custom ได้ เพื่อให้ทดลองใช้ฟีเจอร์กล้องล่าสุดของ Pixel

– ห้อง Nest Sandbox จำลองโซนนี้ให้เป็นเหมือนห้อง Living Room เพื่อให้ลูกค้าได้ทดลองใช้ Nest ทั้งตัวผลิตภัณฑ์ Solution การเชื่อมต่อระหว่างอุปกรณ์ต่างๆ ด้วยกันเอง

Google Store NYC
ห้อง Stadia Sandbox
Google Store NYC
ห้อง Pixel Sandbox
Google Store NYC
ห้อง Nest Sandbox

– มีพื้นที่นั่งสอบถามข้อมูลกับพนักงานที่พร้อมให้ความช่วยเหลือ และตอบทุกคำถามเกี่ยวกับเทคโนโลยี รวมถึงเป็นจุดรับซ่อมเครื่อง Pixel

– ภายในสโตร์แห่งนี้ มีการนำเทคโนโลยี Google Translate มาใช้ เพื่อให้ผู้เข้าชมสัมผัสประสบการณ์แปลคำพูดของผุ้เข้าชมได้แบบ Real-time 24 ภาษา

Google Store NYC

 

Physical Store ยังสำคัญ เพราะผู้บริโภคต้องการประสบการณ์ตัวต่อตัว

Janell Fischer รองประธานฝ่ายสร้างประสบการณ์ลูกค้า และค้าปลีกของ Google ให้สัมภาษณ์กับ Adweek ว่า ในขณะที่มีการเปลี่ยนแปลงสู่ออนไลน์มากขึ้น แต่เรากลับพบว่าผู้คนยังต้องการความสัมพันธ์แบบตัวต่อตัว ผู้บริโภคต้องการมาที่ร้าน เพื่อสัมผัส และทดลองสิ่งต่างๆ

ดังนั้นสำหรับ Google การมีผู้เชี่ยวชาญคอยให้ความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ แนะนำว่าสินค้าแต่ละชนิดทำงานร่วมกันอย่างไร และส่งมอบประสบการณ์แก่ลูกค้าแบบตัวต่อตัวเป็นสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับเรา

“เมื่อคุณมีหน้าร้าน ให้ผู้คนได้เข้ามาสัมผัส ได้ทดลองเล่น ทดลองใช้ ให้ความรู้สึกเหมือนได้สัมผัสกับหนังสือ ตัวต่อจิ๊กซอว์ และสิ่งของต่างๆ เป็นการทำให้ผู้คนรู้สึกสบายใจกับสินค้าและบริการต่างๆ ที่ Google นำเสนอ

การเปิด Google Store ไม่ใช่กลยุทธ์ระยะสั้น สำหรับเราเป็นกลยุทธ์ระยะยาว ที่ทำให้เรามีโอกาสทดสอบ และค้นหาโมเดลที่ถูกต้องในการพัฒนาสินค้าและบริการต่อไป”

Google Store NYC

ทั้งนี้ จะเห็นได้ว่าการตั้ง Physical Retail Store ทั้งของ “Google Store” และ “Apple Store” มีจุดประสงค์เดียวกันคือ การสร้างประสบการณ์สินค้า และบริการใน Business Ecosystem ของบริษัทเป็นหลัก

โดยมีบางส่วนของร้านที่มีรูปแบบคล้ายกัน เช่น โซน Workshop สำหรับจัดอบรมให้ความรู้การใช้งานผลิตภัณฑ์ต่างๆ และมีผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด

ขณะที่การออกแบบร้าน Google Store ด้วยความที่มีความหลากหลายสินค้าและบริการทั้ง Software และ Hardware ภายในร้านจึงแบ่งเป็นหลายโซน และเน้นใช้เป็น Touch Point สร้างประสบการณ์ มากกว่าการขาย

ส่วนการขยาย Google Store ไปยังที่อื่นนั้น ขณะนี้ทาง Google ยังไม่ได้ประกาศแผนแต่อย่างใด คงต้องตามดูกันต่อว่าหลังจากเปิดสาขาแรกแล้ว สาขาต่อๆ ไปจะเป็นที่ไหน

 

Source

Source