HomeBrand Move !!ฟู้ด ออเดอรี่ x depa ผุด “eatsHUB” ฟู้ดเดลิเวอรี่น้องใหม่สัญชาติไทย ตั้งเป้าบุก 17 เมืองใหญ่ภายในปีแรก

ฟู้ด ออเดอรี่ x depa ผุด “eatsHUB” ฟู้ดเดลิเวอรี่น้องใหม่สัญชาติไทย ตั้งเป้าบุก 17 เมืองใหญ่ภายในปีแรก

แชร์ :

eatsHUB food delivery platform depa tv direct 01

ตลาด Food Delivery ไทยที่ศูนย์วิจัยธนาคารกสิกรไทยเคยคาดการณ์ว่าจะมีมูลค่าสูงถึง 79,000 ล้านบาทในปี 2565 เพิ่มดีกรีความร้อนแรงขึ้นอีกครั้ง เพราะล่าสุดมีการเพิ่มผู้เล่นรายใหม่สัญชาติไทยเข้ามาในตลาดแล้วอย่างเป็นทางการ นั่นคือ eatsHUB แอปพลิเคชันภายใต้การพัฒนาของบริษัท ฟู้ด ออเดอรี่ บริษัทในเครือทีวีไดเร็ค (TV Direct) ที่สำคัญ eatsHUB ยังเป็นแพลตฟอร์มที่ได้รับการสนับสนุนจาก depa หรือสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลภายใต้โครงการ National Delivery Platform เป็นมูลค่า 40 ล้านบาทด้วย

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สำหรับที่มาของการเปิดตัวแอปพลิเคชันดังกล่าว ส่วนหนึ่งมาจากธุรกิจ Food Delivery มีการแข่งขันที่สูงมาก เห็นได้จากการมีผู้ให้บริการแพลตฟอร์มเข้ามาชิงส่วนแบ่งทางการตลาดเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะผู้ให้บริการจากต่างประเทศ ขณะเดียวกัน ต้นทุนการใช้แพลตฟอร์มสำหรับผู้ประกอบการร้านอาหารอยู่ในระดับที่สูง จึงเป็นความได้เปรียบสำหรับผู้ประกอบการรายใหญ่ที่มีเงินทุนมากกว่า ขณะที่ผู้ประกอบการขนาดกลาง ขนาดย่อม และรายย่อย (MSMEs) มีส่วนต่างกำไรไม่มาก ทำให้บางรายส่งต่อต้นทุนไปสู่ผู้บริโภค

เพื่อให้ผู้ประกอบการทุกระดับสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีดิจิทัลได้อย่างเท่าเทียม depa จึงได้ร่วมกับ บริษัท ฟู้ด ออเดอรี่ จำกัด ดำเนินโครงการ National Delivery Platform โดยการพัฒนา eatsHUB แพลตฟอร์มเรียกรับส่งอาหารสัญชาติไทย เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการร้านอาหาร พนักงานรับส่งอาหาร (ไรเดอร์) รวมถึงผู้สนใจเป็นพนักงานรับส่งอาหาร และตอบสนองไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคในปัจจุบัน

eatsHUB food delivery platform depa tv direct 03

เปิด 4 กลยุทธ์น้องใหม่ eatsHUB

สำหรับจุดเด่นของ eatsHUB ก็คือเรื่องของส่วนแบ่งรายได้ (GP) ที่ทาง depa ระบุว่าต่ำกว่าแพลตฟอร์ม Food Delivery ทั่วไป โดยจะคิดแค่ 8 – 10% ซึ่งทาง ผศ.ดร. ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์  ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ depa และ ฟู้ด ออเดอรี่ ผู้พัฒนา ตั้งเป้าว่าจะมีประชาชนลงทะเบียนเข้าใช้แพลตฟอร์มกว่า 500,000 ราย  และมีจำนวนการเข้าใช้งานมากกว่า 5,000,000 ครั้งภายในปีแรก พร้อมระบุว่าตัวเลขดังกล่าวจะช่วยสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้กว่า 500 ล้านบาท โดยในช่วงแรกจะเปิดให้บริการใน 4 เขตของกรุงเทพฯ ก่อน ได้แก่ บางเขน จตุจักร ลาดพร้าว และสวนหลวง จากนั้นจะขยายพื้นที่ให้บริการให้ได้ทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑล ภายในเดือนกรกฎาคมนี้

eatsHUB depa ณัฐพล

ผศ.ดร. ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์  ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ depa

ด้านคุณธรรมนิตย์ ขำวังยาง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฟูด ออเดอรี่ จำกัด กล่าวเสริมว่า กลยุทธ์ในการบุกตลาดของ eatsHUB ประกอบด้วย

  • การให้ข้อมูลเชิงลึกกับผู้ประกอบการร้านอาหาร เพื่อให้ร้านค้าทราบว่า อาหารชนิดใดขายดี รวมถึงรู้จักลูกค้าของทางร้านได้มากขึ้น
  • เปิดให้สั่งอาหารผ่านแอปได้ทั้งทางโทรศัพท์ แชท และแอปพลิเคชัน ซึ่งรองรับได้ทุกกลุ่มอายุ
  • คิดค่า GP ที่ต่ำทำให้ผู้ประกอบการร้านค้ามีต้นทุนในการดำเนินการที่เหมาะสม รวมถึงจะมีการจำหน่ายสินค้าเช่น แก๊ส วัตถุดิบต่าง ๆ บรรจุภัณฑ์สำหรับบรรจุอาหารที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ฯลฯ สำหรับผู้ประกอบการในราคาพิเศษด้วย
  • การให้บริการในรูปแบบครัวกลางที่จะไม่คิดค่าใช้จ่ายด้านสถานที่กับร้านค้าที่เข้าร่วม (แต่เสียค่า GP 20%)

ภายในปีแรก eatsHUB ตั้งเป้าว่า จะสามารถให้บริการได้ครอบคลุมเมืองใหญ่ 18 จังหวัด นั่นคือ กรุงเทพมหานคร พระนครศรีอยุธยา เชียงใหม่ นครสวรรค์ พิษณุโลก นครศรีธรรมราช เพชรบุรี สุราษฎร์ธานี ภูเก็ต สงขลา ชลบุรี จันทบุรี ระยอง นครราชสีมา ขอนแก่น อุดรธานี อุบลราชธานี และนครพนม โดยในช่วงเปิดตัวจะมีร้านค้าเข้าร่วมให้บริการในแพลตฟอร์มมากกว่า 20,000 ร้าน รวมถึงร้านหมูทอดเจ๊จง ไก่ทอดเจ๊กี ฯลฯ ด้วย

ผู้บริหารมองว่า การเก็บ GP ที่ต่ำเพียง 8 – 10% นั้นจะทำให้ร้านอาหารไม่ลดปริมาณอาหารที่ต้องขายให้กับลูกค้า พร้อมยืนยันว่า ร้านอาหารที่อยู่บนแพลตฟอร์มได้ยืนยันว่า จะขายอาหารในราคา-ปริมาณเท่ากับหน้าร้านให้กับผู้บริโภคอย่างแน่นอน

เล่าเรื่องชุดฟอร์ม ทำไมเลือกใช้สีเหลือง

สำหรับจุดเด่นของ eatsHUB ที่เห็นได้ชัดเจนจากงานแถลงข่าวอาจเป็นเรื่องของชุดฟอร์มที่ใช้สีเหลือง – เทา ซึ่งต้องยอมรับว่ายังเป็นสีที่ยังไม่มีแพลตฟอร์ม Food Delivery รายใดในตลาดไทยเลือกใช้ ในจุดนี้ คุณธรรมนิตย์กล่าวให้สัมภาษณ์ว่า สำหรับโลโก้และแบรนด์ดิ้งของ eatsHUB ที่เลือกใช้สีเหลืองนั้น ต้องการสะท้อนถึงเรื่องอาหาร โดยเลือกใช้สีเหลืองมัสตาร์ด ที่เป็นเครื่องปรุงรสชาติเผ็ดร้อน มาเป็นตัวชูโรงให้กับแพลตฟอร์มนั่นเอง

eatsHUB food delivery depa

รับออเดอร์ทางโทรศัพท์ได้ เจาะกลุ่มคนไม่ถนัดใช้แอป

หนึ่งในความพิเศษของ eatsHUB อีกข้อที่มีการกล่าวถึงในการแถลงข่าวก็คือการรับออเดอร์ทางโทรศัพท์ได้ เหมาะสำหรับคนที่ไม่ถนัดใช้แอปพลิเคชัน (ในการแถลงข่าวยังไม่มีการเปิดเผยเบอร์โทรศัพท์ เนื่องจากอยู่ระหว่างรอการอนุมัติ) และการโอนเงินค่าสินค้าให้กับร้านค้าในวันถัดไป โดยไม่มีขั้นต่ำ

ทั้งนี้ คุณธรรมนิตย์ เผยว่า ในช่วงเริ่มต้น แพลตฟอร์มมีไรเดอร์แล้วประมาณ 2,000 คน แต่ที่พิเศษมากกว่าก็คือ จะมีบริการไรเดอร์ประจำร้าน สำหรับร้านที่ต้องการจ้างไรเดอร์ประจำเพื่อเป็นรายได้เพิ่มเติมให้กับทางไรเดอร์ด้วย โดยในจุดนี้ทางร้านจะมีค่าบริการพิเศษให้กับไรเดอร์เพิ่มเติม และลดปัญหาด้านการกดแย่งงานกันเองระหว่างไรเดอร์ที่มักเกิดขึ้นในแอปพลิเคชันอื่น ๆ

ธรรมนิตย์ eatsHUB food delivery platform depa tv direct

คุณธรรมนิตย์ ขำวังยาง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฟูด ออเดอรี่ จำกัด

เปิดตัว 4 คลาวด์คิทเช่นในย่านดัง กทม.

ในช่วงแรกของการเปิดตัว คุณธรรมนิตย์กล่าวด้วยว่า จะมีการเปิดตัวคลาวด์คิทเช่น (Cloud Kitchen) หรือครัวกลางของแพลตฟอร์ม ใน 4 พื้นที่ได้แก่ ย่านคอนแวนต์, รังสิต, ธนบุรี และลาดพร้าว โดยร้านอาหารที่เข้ามาอยู่ในคลาวด์คิทเช่นของแพลตฟอร์ม eatsHUB จะไม่มีการคิดค่าสถานที่ แต่จะถูกคิดค่า GP 20% แทน นอกจากนั้น ในการบุกตลาดต่างจังหวัดที่ตั้งเป้าไว้ 17 จังหวัดภายในเดือนกรกฎาคม ก็จะมีคลาวด์คิทเช่นทุกจังหวัดด้วยเช่นกัน

ในช่วงเริ่มต้นของการให้บริการ คุณธรรมนิตย์เผยว่าได้มีการตั้งงบการตลาดเอาไว้ที่ 50 ล้านบาท สำหรับจัดโปรโมชันต่าง ๆ เช่น การส่งฟรีเพื่อดึงดูดคนเข้าใช้งานแพลตฟอร์ม รวมถึงการเชื่อมต่อกับบริการด้าน Payment ต่าง ๆ เช่น พร้อมเพย์, แอปเป๋าตังค์ หรือโครงการคนละครึ่งด้วย

บุกตลาด “มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า”

นอกจากให้บริการแพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรี่แล้ว ทาง eatsHUB ยังมีการเปิดตัวมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าในงานแถลงข่าว พร้อมระบุว่าไรเดอร์ที่สนใจสามารถสั่งซื้อได้ด้วย โดยคุณธรรมนิตย์กล่าวว่า เป็นมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าจากจีน ราคาเริ่มต้นอยู่ที่ประมาณ 20,000 บาท วิ่งได้ประมาณ 4 – 5 ชั่วโมงต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง (ทั้งนี้ รุ่นที่ถูกที่สุดจะเป็นรุ่นที่ไม่สามารถเปลี่ยนแบตเตอรี่ได้ ต้องชาร์จไฟอย่างเดียว ส่วนรุ่นที่สามารถเปลี่ยนแบตเตอรี่ได้นั้น ก็จะมีราคาที่สูงขึ้นกว่านี้)  ซึ่ง eatsHUB มองว่า ตลาดมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าเป็นทางเลือกสำหรับไรเดอร์ที่ต้องการลดรายจ่ายด้านค่าน้ำมันเชื้อเพลิงที่สูงขึ้นมากในขณะนี้นั่นเอง

eatsHUB food delivery platform depa tv direct 04 ชัยวุฒิ รัฐมนตรี

สำหรับการระดมทุนจนเกิดเป็น eatsHUB นั้น ผศ.ดร. ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ เผยว่า depa มีการร่วมลงทุนใน eatsHUB เป็นจำนวนทั้งสิ้น 40 ล้านบาท (คิดเป็นสัดส่วน 20%) และจะมีการขายคืน (Exit) ในระยะเวลา 5 ปี โดยระหว่างนี้ ทางแพลตฟอร์มสามารถระดมทุนได้แล้ว 160 ล้านบาท และตั้งเป้าจะระดมทุนให้ได้ 300 ล้านบาทภายใน 2 ปี

ขณะที่นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ประธานในพิธีเปิดตัวแพลตฟอร์ม eatsHUB ครั้งนี้ เผยว่า นอกจากวงการฟู้ดเดลิเวอรี่แล้ว ภาครัฐยังมีแผนพัฒนาแแอปพลิเคชันเพื่อช่วยธุรกิจอื่น ๆ เช่น โรงแรม และการท่องเที่ยว, ภาคการเกษตรด้วย โดยอาจเป็นแอปสำหรับไกด์ – จองห้องพัก หรือการนำบล็อกเชนมาใช้ยืนยันความน่าเชื่อถือของสินค้าเกษตร เป็นต้น


แชร์ :

You may also like