HomeDigitalMeta เตรียมใจ กูเกิลเปลี่ยนมาตรการ Privacy ตามรอย Apple

Meta เตรียมใจ กูเกิลเปลี่ยนมาตรการ Privacy ตามรอย Apple

แอปอาจไม่สามารถ Tracking ผู้ใช้งานตามความสนใจได้แล้ว

แชร์ :

shutterstock_android facebook

โลกนี้ชักไม่สนุกสำหรับ Meta หรืออดีต Facebook มากขึ้นเรื่อย ๆ เพราะมีรายงานว่า ทาง Google ผู้พัฒนาแพลตฟอร์มแอนดรอยด์เองก็ได้เปลี่ยนแปลงมาตรการด้าน Privacy ไปในทิศทางเดียวกับ Apple เช่นกัน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สำหรับสิ่งที่ Google มีการเปลี่ยนแปลงคือสิ่งที่เรียกว่า Advertising ID โดยการเปลี่ยนแปลงนี้เริ่มตั้งแต่เมื่อปลายปี 2021 ที่ผ่านมา ในกรณีที่ผู้ใช้งานตัดสินใจว่าจะเลือกไม่รับโฆษณาตามความสนใจหรือการปรับเปลี่ยนโฆษณาในแบบของตัวเอง Advertising ID จะไม่สามารถใช้ได้ บรรดาบริษัทโฆษณาที่ Tracking ผู้บริโภคอยู่จะได้รับค่าศูนย์ (0) กลับไปแทน ซึ่งความหมายของการส่งค่าศูนย์นี้ก็คือ บริษัทโฆษณาจะไม่สามารถระบุความสนใจของผู้บริโภคได้อย่างที่เคยเป็นมาในอดีต

แน่นอนว่า การเปลี่ยนแปลงของ Google จะส่งผลต่อ Meta และบริษัทอีกจำนวนมากที่ทำการ Tracking ผู้บริโภคผ่านทางแอปพลิเคชันต่าง ๆ และหากย้อนมองไปในอดีตจะพบว่า มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้ง Facebook เคยโจมตีการเปลี่ยนแปลงนี้บนแพลตฟอร์ม iOS ของ Apple เอาไว้ค่อนข้างมาก (ฟีเจอร์ชื่อ App Tracking Transparency) ว่าทำให้ SME ที่พึ่งพิงข้อมูลความสนใจของผู้บริโภคยิงโฆษณาบน Facebook ได้ยากมากขึ้น โดยถึงขนาดเคยซื้อโฆษณาบนสื่อหนังสือพิมพ์เพื่อชี้แจงเรื่องดังกล่าวเลยทีเดียว

การ Tracking ผู้บริโภคได้น้อยลงยังส่งผลโดยรวมต่อแพลตฟอร์มของ Facebook ด้วย โดยเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา Meta ได้แถลงผลประกอบการ ที่แม้จะมีรายได้เพิ่มขึ้น แต่ก็มีผู้ใช้งานลดลงครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ส่งผลให้มูลค่าตลาดของ Meta หายไปในวันเดียวกว่า 2 แสนล้านเหรียญสหรัฐ และฉุดมูลค่าหุ้นของโซเชียลมีเดียอื่น ๆ ให้ตกระนาวตามไปด้วย เช่น Twitter, Snap, Pinterest

Google บอกด้วยว่าได้เริ่ม Rollout การอัปเดตนี้กับแอปบนระบบปฏิบัติการ Android 12 ไปแล้วตั้งแต่ปลายปี 2021 ที่ผ่านมา  และจะขยายไปสู่ทุกดีไวซ์ในเดือนเมษายน 2022 นี้

อย่างไรก็ดี มีการวิเคราะห์ว่า การที่ Google และ Apple มุ่งหน้าไปในการรักษาความเป็นส่วนตัว จะช่วยให้บริษัทสามารถทำงานกับรัฐบาลประเทศต่าง ๆ ได้สะดวกมากขึ้น โดยเฉพาะในยุคที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับเรื่องความปลอดภัย – ข้อมูลส่วนตัวเช่นทุกวันนี้

Source

Source


แชร์ :

You may also like