HomeBrand Move !!หุ้น Meta ดิ่งต่อ เหตุรัฐมนตรีเยอรมนีบอก “ชีวิตดีที่ไม่มี Facebook”

หุ้น Meta ดิ่งต่อ เหตุรัฐมนตรีเยอรมนีบอก “ชีวิตดีที่ไม่มี Facebook”

แชร์ :

meta facebook eu

จากปรากฏการณ์หุ้น Meta ร่วงหนักเมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เพราะเหตุผลที่ว่ามีผู้ใช้งานเครื่องจักรทำเงินของบริษัทอย่าง Facebook ลดลง ใครที่คิดว่าสถานการณ์จะคลี่คลายเมื่อเปิดตลาดกลับมาวันจันทร์ดูเหมือนว่าจะคิดผิด เพราะในขณะที่หุ้นโซเชียลมีเดียรายอื่น ๆ อย่าง Pinterest – Snap กลับสู่สภาพปกติแล้วเรียบร้อย แต่หุ้นของ Meta ก็ยังคงร่วงต่อเนื่อง โดยในวันจันทร์ ราคาหุ้นของบริษัทลดลงไปอยู่ที่ 224 เหรียญสหรัฐ หรือลดลง 28.5% แล้ว เมื่อเทียบกับวันที่ 3 กุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นวันแถลงผลประกอบการ

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ขณะเดียวกัน ทาง Meta ก็ยังเจอศึกอีกหลายด้าน หนึ่งในนั้นคือการที่ศาลของสหภาพยุโรปตัดสินว่า ไม่อนุญาตให้มีการโอนย้ายข้อมูลผู้ใช้งาน Facebook และ Instagram ในสหภาพยุโรปไปเก็บไว้ที่สหรัฐอเมริกา เมื่อปี 2020

สิ่งนี้เอง ทำให้ Meta ระบุลงไปในรายงานประจำปี ที่ยื่นต่อ คณะกรรมการหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ สหรัฐอเมริกา ว่า การถูกจำกัดไม่ให้โอนถ่ายข้อมูลระหว่างแอปในเครือ และการไม่ให้โอนถ่ายข้อมูลระหว่างประเทศ (Privacy Shield) นั้น เป็นความท้าทายที่บริษัทกำลังเผชิญ เพราะจะกระทบกับความสามารถในการให้บริการ – ความสามารถในการระบุกลุ่มเป้าหมายเพื่อลงโฆษณา ซึ่งอาจทำให้บริษัทไม่สามารถให้บริการผลิตภัณฑ์ อย่าง Facebook และ Instagram ได้ในสหภาพยุโรป ซึ่งจะกระทบต่อรายได้ของบริษัทในท้ายที่สุด โดยประโยคที่บอกว่า จะทำให้บริษัทไม่สามารถให้บริการผลิตภัณฑ์ หรือบริการอย่าง Facebook และ Instagram ได้นี่เองที่กลายเป็นประโยคเจ้าปัญหา และทำให้เกิดข่าวว่า ทาง Meta  จะถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป

facebook 10-k form privacy shield

ข้อความที่ระบุว่า หากไม่สามารถโอนถ่ายข้อมูลระหว่างสหภาพยุโรปกับสหรัฐอเมริกาได้ จะกระทบกับการให้บริการของ Meta (อ้างอิงจาก Form 10-K หน้า 9)

ยุโรปสวนกลับ “ไม่มี Facebook เราก็สบายดี”

อย่างไรก็ดี ผู้มีอำนาจในสหภาพยุโรปดูจะไม่เดือดร้อนกับสิ่งนี้ เพราะ Robert Habeck รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจของประเทศเยอรมนี และ Bruno Le Maire รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของฝรั่งเศสออกมาแถลงข่าวร่วมกันเมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ว่า การไม่มี Facebook ในสหภาพยุโรป อาจเป็นเรื่องดีกว่าก็ได้ พร้อมกันนั้น รัฐมนตรีของเยอรมนียังเล่าประสบการณ์การถูกแฮก Facebook และทำให้เขาไม่ได้ใช้งานโซเชียลมีเดียตลอด 4 ปีว่าทำให้เขาสบายใจอย่างมากด้วย

ไม่เพียงเท่านั้น รัฐมนตรีทั้งสองท่านยังบอกด้วยว่า การรวมใจเป็นหนึ่งของประเทศในสหภาพยุโรปมีความจำเป็นอย่างยิ่งในสถานการณ์ดังกล่าว และยักษ์ใหญ่จากโลกดิจิทัลควรทำความเข้าใจว่า ยุโรปก็มีอำนาจอธิปไตยของตนเอง และจะยืนหยัดเพื่อสิ่งนั้น (“Digital giants must understand that the European continent will resist and affirm its sovereignty.”)

แน่นอนว่า คำตอบดังกล่าว ส่งผลให้หุ้นของ Meta ดิ่งอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุด วันที่ 9 กุมภาพันธ์ ได้ลดลงไปอยู่ที่ 220.18 เหรียญสหรัฐเรียบร้อย

facebook stock 9 feb 2022

อย่างไรก็ดี ฝ่ายประชาสัมพันธ์ของ Meta ได้ออกมายืนยันแล้วว่า บริษัทไม่มีแผนจะถอนตัวออกจากสหภาพยุโรปแต่อย่างใด และบริษัทคาดการณ์ว่า ปัญหาที่ยืดเยื้อนี้จะจบลงได้ภายในครึ่งปีแรกของ 2022 ด้วย

Source

Source

Source


แชร์ :

You may also like