Facebook ซื้อโฆษณา นสพ. โต้ระบบปฏิบัติการ iOS14 ของ Apple ห้ามสะกดรอยผู้ใช้งาน

facebook โฆษณา หนังสือพิมพ์ นสพ แอปเปิล Apple

ไม่เฉพาะข้อหาผูกขาดการค้าที่สั่นคลอนเฟซบุ๊ก (Facebook) อยู่ในเวลานี้ แต่การอัปเดตระบบปฏิบัติการ iOS ครั้งใหม่ของค่ายแอปเปิล (Apple) ที่จะมีขึ้นอย่างเป็นทางการในต้นปีหน้า ก็ทำให้ทางเฟซบุ๊กหวั่นไหวไม่น้อยเช่นกัน

- Advertisement -

เห็นได้จากการตัดสินใจซื้อโฆษณา “หนังสือพิมพ์” แบบเต็มหน้าในสื่อยักษ์ใหญ่อย่างนิวยอร์กไทม์ (New York Times) เดอะ วอชิงตัน โพสต์ (the Washington Post) และเดอะ วอลล์สตรีทเจอร์นัล (the Wall Street Journal) ของเจ้าพ่อด้าน Personalized Ads อย่างเฟซบุ๊กเพื่อบอกเล่าเรื่องราวความกังวลที่เกิดขึ้น

โดยเฟซบุ๊กบอกผ่านโฆษณาดังกล่าวว่า แพลตฟอร์มของตนเองนั้นมีธุรกิจขนาดเล็กมากกว่า 10 ล้านบริษัททั่วโลกมาใช้เพื่อหาโอกาสในการเข้าถึงลูกค้าใหม่ ๆ สร้างชุมชน หรือแม้แต่การหาพนักงานมาร่วมทีม ผ่านการแสดงโฆษณาแบบเฉพาะเจาะจง (Personalized Ads)

แต่การอัปเดตซอฟท์แวร์ของแอปเปิลที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้ มีผลทำให้ฟีเจอร์การนำเสนอโฆษณาในลักษณะดังกล่าวทำไม่ได้เต็มประสิทธิภาพอีกต่อไป เหตุเพราะแอปเปิลจะอนุญาตให้ผู้ใช้เลือกว่า ยอมให้แอปพลิเคชันแทร็ก (Track) พฤติกรรมการใช้งานแอปได้หรือไม่ ซึ่งถ้าผู้ใช้ไม่อนุญาตให้แทร็ก ก็เท่ากับว่าเฟซบุ๊กจะขาดข้อมูลของคน ๆ นั้น มาประมวลผลเพื่อทำ Personalized Ads นั่นเอง

ในโฆษณาชิ้นนี้ เฟซบุ๊กยังอ้างผลวิจัยของ Deloitte ด้วยว่า 44% ของธุรกิจขนาดเล็กที่อยู่บนแพลตฟอร์มนั้นมีการลงโฆษณาแบบ Personalized Ads มากขึ้นในช่วง Pandemic ซึ่งหากแพลตฟอร์มไม่สามารถให้บริการดังกล่าวได้ จะส่งผลกระทบทำให้รายได้ของธุรกิจขนาดเล็กลดลงมากกว่า 60% เลยทีเดียว การอัปเดตซอฟต์แวร์ iOS 14 ของแอปเปิลจึงอาจทำให้ธุรกิจขนาดเล็กย่ำแย่มากกว่าเดิม นอกเหนือจากความเสี่ยงอื่น ๆ ที่บริษัทเหล่านี้ต้องเผชิญอยู่มากมายก่ายกอง และเฟซบุ๊กอยากเป็นกระบอกเสียงเพื่อให้ธุรกิจอื่น ๆ เข้าใจความจริงข้อนี้มากขึ้น

ขณะที่ฝั่งแอปเปิลยังไม่มีการตอบโต้โฆษณาชิ้นนี้ของเฟซบุ๊ก แต่มุมที่แอปเปิลต้องเผชิญจนนำไปสู่การอัปเดต iOS ให้รัดกุมมากขึ้น ก็คือเสียงจากผู้ใช้ iPhone ที่กล่าวโทษเฟซบุ๊กว่าไม่รักษาความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้เลย จนทำให้แอปเปิลต้องพัฒนาฟีเจอร์ด้าน Privacy ให้กับ iOS 14 เพิ่มเติมในที่สุด โดยในตอนแรก แอปเปิลมีแผนจะอัปเดตฟีเจอร์ดังกล่าวในช่วงปลายปี ก่อนจะตัดสินใจขยับขึ้นไปเป็นต้นปีหน้า และจนถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงแผนแต่อย่างใด

เฟซบุ๊กยังเคยกล่าวด้วยว่า หากแอปเปิลจะพัฒนาและใช้งานฟีเจอร์ดังกล่าวจริง ๆ เฟซบุ๊กก็อาจตัดสินใจยุติการอัปเดตแอปพลิเคชันบน iOS ในที่สุด เนื่องจากไม่มีประโยชน์ที่จะพัฒนาต่อไปนั่นเอง

Source

Source