HomeDigitalFacebook ซื้อโฆษณา นสพ. โต้ระบบปฏิบัติการ iOS14 ของ Apple ห้ามสะกดรอยผู้ใช้งาน

Facebook ซื้อโฆษณา นสพ. โต้ระบบปฏิบัติการ iOS14 ของ Apple ห้ามสะกดรอยผู้ใช้งาน

แชร์ :

facebook โฆษณา หนังสือพิมพ์ นสพ แอปเปิล Apple

ไม่เฉพาะข้อหาผูกขาดการค้าที่สั่นคลอนเฟซบุ๊ก (Facebook) อยู่ในเวลานี้ แต่การอัปเดตระบบปฏิบัติการ iOS ครั้งใหม่ของค่ายแอปเปิล (Apple) ที่จะมีขึ้นอย่างเป็นทางการในต้นปีหน้า ก็ทำให้ทางเฟซบุ๊กหวั่นไหวไม่น้อยเช่นกัน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

เห็นได้จากการตัดสินใจซื้อโฆษณา “หนังสือพิมพ์” แบบเต็มหน้าในสื่อยักษ์ใหญ่อย่างนิวยอร์กไทม์ (New York Times) เดอะ วอชิงตัน โพสต์ (the Washington Post) และเดอะ วอลล์สตรีทเจอร์นัล (the Wall Street Journal) ของเจ้าพ่อด้าน Personalized Ads อย่างเฟซบุ๊กเพื่อบอกเล่าเรื่องราวความกังวลที่เกิดขึ้น

โดยเฟซบุ๊กบอกผ่านโฆษณาดังกล่าวว่า แพลตฟอร์มของตนเองนั้นมีธุรกิจขนาดเล็กมากกว่า 10 ล้านบริษัททั่วโลกมาใช้เพื่อหาโอกาสในการเข้าถึงลูกค้าใหม่ ๆ สร้างชุมชน หรือแม้แต่การหาพนักงานมาร่วมทีม ผ่านการแสดงโฆษณาแบบเฉพาะเจาะจง (Personalized Ads)

แต่การอัปเดตซอฟท์แวร์ของแอปเปิลที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้ มีผลทำให้ฟีเจอร์การนำเสนอโฆษณาในลักษณะดังกล่าวทำไม่ได้เต็มประสิทธิภาพอีกต่อไป เหตุเพราะแอปเปิลจะอนุญาตให้ผู้ใช้เลือกว่า ยอมให้แอปพลิเคชันแทร็ก (Track) พฤติกรรมการใช้งานแอปได้หรือไม่ ซึ่งถ้าผู้ใช้ไม่อนุญาตให้แทร็ก ก็เท่ากับว่าเฟซบุ๊กจะขาดข้อมูลของคน ๆ นั้น มาประมวลผลเพื่อทำ Personalized Ads นั่นเอง

ในโฆษณาชิ้นนี้ เฟซบุ๊กยังอ้างผลวิจัยของ Deloitte ด้วยว่า 44% ของธุรกิจขนาดเล็กที่อยู่บนแพลตฟอร์มนั้นมีการลงโฆษณาแบบ Personalized Ads มากขึ้นในช่วง Pandemic ซึ่งหากแพลตฟอร์มไม่สามารถให้บริการดังกล่าวได้ จะส่งผลกระทบทำให้รายได้ของธุรกิจขนาดเล็กลดลงมากกว่า 60% เลยทีเดียว การอัปเดตซอฟต์แวร์ iOS 14 ของแอปเปิลจึงอาจทำให้ธุรกิจขนาดเล็กย่ำแย่มากกว่าเดิม นอกเหนือจากความเสี่ยงอื่น ๆ ที่บริษัทเหล่านี้ต้องเผชิญอยู่มากมายก่ายกอง และเฟซบุ๊กอยากเป็นกระบอกเสียงเพื่อให้ธุรกิจอื่น ๆ เข้าใจความจริงข้อนี้มากขึ้น

ขณะที่ฝั่งแอปเปิลยังไม่มีการตอบโต้โฆษณาชิ้นนี้ของเฟซบุ๊ก แต่มุมที่แอปเปิลต้องเผชิญจนนำไปสู่การอัปเดต iOS ให้รัดกุมมากขึ้น ก็คือเสียงจากผู้ใช้ iPhone ที่กล่าวโทษเฟซบุ๊กว่าไม่รักษาความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้เลย จนทำให้แอปเปิลต้องพัฒนาฟีเจอร์ด้าน Privacy ให้กับ iOS 14 เพิ่มเติมในที่สุด โดยในตอนแรก แอปเปิลมีแผนจะอัปเดตฟีเจอร์ดังกล่าวในช่วงปลายปี ก่อนจะตัดสินใจขยับขึ้นไปเป็นต้นปีหน้า และจนถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงแผนแต่อย่างใด

เฟซบุ๊กยังเคยกล่าวด้วยว่า หากแอปเปิลจะพัฒนาและใช้งานฟีเจอร์ดังกล่าวจริง ๆ เฟซบุ๊กก็อาจตัดสินใจยุติการอัปเดตแอปพลิเคชันบน iOS ในที่สุด เนื่องจากไม่มีประโยชน์ที่จะพัฒนาต่อไปนั่นเอง

Source

Source


แชร์ :

You may also like