HomeBrand Move !!โควิดเป็นเหตุ After You ปี 63 กำไรเหลือ 55 ล้านบาท ลดลง 77% วาง 5 กลยุทธ์ฟื้นรายได้

โควิดเป็นเหตุ After You ปี 63 กำไรเหลือ 55 ล้านบาท ลดลง 77% วาง 5 กลยุทธ์ฟื้นรายได้

แชร์ :

After You

ตลอดปี 2563  ร้านขนมหวานยอดฮิต After You ต้องปรับตัวมาต่อเนื่องจากสถานการณ์ COVID-19 หลังต้องเจอกับภาวะขาดทุนครั้งแรกในไตรมาส 2 นับตั้งแต่เข้าตลาดในปี 2559  จึงเร่งสปีดฝ่าวิกฤติ งัดทุกกลยุทธ์หารายได้ ทั้งเปิด After You Marketplace เพิ่มยอดซื้อกลับบ้าน โกอินเตอร์ขายแฟรนไชส์ร้านแรกที่ฮ่องกง บุกหนักเปิดร้านกาแฟ Mikka ทำให้ปิดปี 2563 After You ยังเห็นตัวเลขกำไร แต่ก็ลดลงถึง 77%

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

มาดูรายละเอียดผลการดำเนินงาน บริษัท อาฟเตอร์ ยู จำกัด (มหาชน) หรือ AU ในปี 2563 มีรายได้จากการขาย 768 ล้านบาท ลดลง 462 ล้านบาท หรือ -36% จากปีก่อน กำไรสุทธิ 55 ล้านบาท ลดลง 182 ล้านบาท หรือ -77%

After You ดำเนินธุรกิจจำหน่ายขนมหวานและเบเกอรี่ แบ่งออกเป็น 4 ประเภท ได้แก่

1. ร้านขนมหวาน ภายใต้แบรนด์ “อาฟเตอร์ ยู” และ “เมโกริ” รวม 42 สาขา สินค้าซื้อกลับบ้านที่ขายในร้าน และ After You Marketplace การซื้อผ่านบริการส่งอาหาร (Food Delivery) การขายเครื่องดื่มและขนมหวานในสาขาร้านกาแฟ Mikka 12 สาขา รวมสัดส่วนรายได้กลุ่มนี้ 87%

2. การขายสินค้าและวัตถุดิบ ประกอบด้วย สินค้าสำเร็จรูป หรือกึ่งสำเร็จรูป ผ่านช่องทางออนไลน์และสำนักงานใหญ่ การรับจ้างผลิตสินค้าแบรนด์ของลูกค้า

3. การขายและการจัดงานนอกสถานที่  เช่น บริการจัดเลี้ยงในงานแต่งงานและโอกาสพิเศษ การออกบูธขายสินค้าตามสถานที่ต่างๆ (Pop-up store)

4. ค่าธรรมเนียมแฟรนไชส์  การรับรู้รายได้ของค่าธรรมเนียมแรกเข้าและค่าสิทธิจากการขายแฟรนไชส์ After You ที่ฮ่องกงและ แฟรนไชส์ Mikka

สิ้นปี 2563  After You มีร้าน 39 สาขา การเติบโตของยอดขายสาขาเดิม (SSSG) ลดลด 40% จากการต้องปิดร้านในช่วงล็อกดาวน์และผลกระทบโควิด-19  ทำให้โดยรวมรายได้จากการขาย 768 ล้านบาท ลดลง 426 ล้านบาท หรือ -36% จากปี 2562  จากสาเหตุ

– รายได้จากร้านขนมหวาน ซึ่งเป็นรายได้หลักในปี 2563 ลดลง 411 ล้านบาท หรือ -37% จากปี 2562 จากการปิดให้บริการนั่งรับประทานในร้านชั่วคราว ในช่วงไตรมาส 2 รวมถึงการบริโภคในประเทศลดลง

– รายได้จากการขายสินค้าและวัตถุดิบ ลดลง 25 ล้านบาท หรือ -54% เนื่องจากยอดคำสั่งซื้อจากลูกค้ารายใหญ่ลดลง

– รายได้จากการขายและการจัดงานนอกสถานที่ มีมูลค่า 44 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 8 ล้านบาท หรือ 22% จากการเพิ่มจำนวนจุดให้บริการและการขยายทีมเพื่อรองรับกลยุทธ์การขยายจำนวนบูธ

– รายได้จากแฟรนไชส์ มีมูลค่า 3 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2 ล้านบาท จากการเพิ่มธุรกิจแฟรนไชส์ร้านกาแฟ Mikka

ปี 2563  After You มีกำไรสุทธิ 55 ล้านบาท ลดลง 182 ล้านบาท หรือ -77%  สาเหตุหลักรายได้รวมลดลง จากผลกระทบโควิด-19 และกำลังซื้อผู้บริโภคลดลง 

อย่างไรก็ตามที่ประชุมคณะกรรมการ AU เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2564 ได้พิจารณาอนุมัติจ่ายเงินปันผลการดำเนินงานปี 2563 ในอัตราหุ้นละ 0.06 บาท คิดเป็นมูลค่า 48,937,413 บาท ในวันที่ 27 พฤษภาคม 2564

AfterYou

5 กลยุทธ์การปรับตัวยุค New Normal

สำหรับแนวทางการปรับตัวของ After You ในสถานการณ์โควิด-19 รับมือกับพฤติกรรมผู้บริโภคในยุค New Normal และโอกาสสร้างรายได้จากช่องทางใหม่ๆ ในปี 2563 มี 5 กลยุทธ์หลัก

1.การนำเสนอร้านค้ารูปแบบใหม่ After You Marketplace

โดยเปิดตัว After You Marketplace ในช่วงไตรมาส 3 ปี 2563 ซึ่งเป็นการจัดสรรพื้นที่ส่วนหนึ่งในร้านขนมหวานให้มีการวางจำหน่ายสินค้าใหม่ๆ ให้ลูกค้าได้เลือกซื้อ นอกจากเป็นปัจจัยช่วยกระตุ้นลูกค้าใช้บริการในร้านเพิ่มขึ้นแล้ว ยังเป็นการสร้างกิจกรรมระหว่างรอเข้ารับบริการในร้านอีกด้วย ปัจจุบันให้บริการแล้ว 11 สาขา

ในอนาคตได้วางกลยุทธ์นำ After You Marketplace เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในร้านขนมหวานไม่ต่ำกว่า 30 สาขา และนำผลิตภัณฑ์ที่กำลังอยู่ในกระแสของผู้บริโภค รวมถึงกระแสการรักสุขภาพ มาจัดจำหน่ายเพื่อเพิ่มความหลากหลายของผลิตภัณฑ์บนชั้นวางมากขึ้น

2.ตั้งเป้าขยายร้านกาแฟ Mikka เป็นสองเท่าในปี 2564

ร้านกาแฟ มิกก้า (Mikka) กำลังเป็นที่จับตามองในกลุ่มธุรกิจแฟรนไชส์ร้านกาแฟ หลังจากผลการดำเนินการในช่วงที่ผ่านมาเป็นที่น่าพอใจ AU จึงตั้งเป้าหมายขยายไม่ต่ำกว่า 100 สาขา ในปี 2564 เพื่อให้ครอบคลุมความต้องการและสร้างภาพลักษณ์ให้เป็นที่จดจำ (Brand Recognition) โดยเน้นการขยายสาขาในบริเวณพื้นที่ที่มีอาคารสำนักงานและที่พักอาศัยมากขึ้น และจะเพิ่มผลิตภัณฑ์กลุ่มอาหารเช้า เช่น เครื่องดื่มร้อน ขนมปัง เพื่อเพิ่มความหลากหลายของเมนู ตอบสนองผู้บริโภคที่เร่งรีบในชั่วโมงเร่งด่วน ถึงสิ้นปี 2563 AU เปิดร้านมิกก้า ทั้งสิ้น 43 สาขา เป็นร้านแฟรนไชส์ 70% และลงทุนเอง 30%

Mikka

3.ตอบโจทย์พฤติกรรม New Normal เปิดบูธ Pop-up Store

จากผลกระทบ COVID-19 ส่งผลให้ธุรกิจบริการร้านอาหารต้องปิดบริการส่วนนั่งรับประทานในร้านชั่วคราว เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดผลกระทบขึ้นอีกในอนาคตโดยเฉพาะ COVID-19 ระลอกใหม่  AU ได้วางแผนในการพัฒนากระบวนการออกบูธสินค้าให้สามารถปรับเปลี่ยนตามสถานการณ์ได้ดียิ่งขึ้น รวมถึงการเตรียมความพร้อมด้านพนักงาน เช่น การจัดตั้งทีมสำหรับการออกบูธนอกสถานที่โดยเฉพาะ  หากสถานการณ์คลี่คลายกลับสู่ปกติ รวมถึงการฉีดวัคซีนป้องกัน COVID-19 ได้ผลเป็นวงกว้าง AU จะสามารถดำเนินธุรกิจได้ดีขึ้น

4.สร้างความร่วมมือกับพันธมิตรใหม่ๆ เพื่อขยายบริการ

จากการสร้างความร่วมมือกับพันธมิตรที่ผ่านมาในการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ AU ได้รับผบตอบรับที่ดีและเป็นกระแสที่ถูกพูดถึงในสื่อออนไลน์อย่างต่อเนื่อง  โดยมุ่งสร้างพันธมิตรอื่นๆ ทั้งในและนอกอุตสากรรมอาหารต่อไป เพื่อให้สอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภคในยุค New Normal และเป็นการต่อยอดธุรกิจสินค้าซื้อกลับบ้าน (Take-home Product)

5.ยกระดับ Loyalty ลูกค้า ผ่านแอป After You

เพื่อเสนอบริการแบบครบวงจร (Ecosystem Service) และสร้างประสบการณ์ที่ดีให้ลูกค้าใช้บริการและซื้อสินค้า AU ได้นำเสนอแอปพลิเคชั่น After You ในการสั่งซื้อสินค้าทั้งแบบจัดส่ง (Delivery) และรับสินค้าหน้าร้าน การสะสมแต้มสมาชิกเพื่อนำไปแลกสิทธิพิเศษต่างๆ และระบบการจ่ายเงินแบบออนไลน์ E-Wallet

โดยคาดว่าแอป After You จะช่วยสร้างความพอใจให้ลูกค้า ตอบสนองพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงตามวิถี New Normal ถือเป็นการปรับรูปแบบการประกอบธุรกิจให้มีความทันสมัย โดยการนำเทคโนโลยีเข้ามาเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงาน  โดยจะส่งเสริมให้ผู้ใช้บริการแอปเพิ่มขึ้นในอนาคต


แชร์ :

You may also like