‘ไมเนอร์’ ลงทุนอีก 2,483 ล้าน ถือสิทธิมาสเตอร์แฟรนไชส์ Bonchon 20 ปี ขยายสาขาใหม่ในไทย

หลังจากเดือน พ.ย.2562  “ไมเนอร์” ประกาศดีลซื้อกิจการไก่ทอดเกาหลี Bonchon  จำนวน 40 สาขา มูลค่า 2,000 ล้านบาท จาก “ชิคเก้น ไทม์”  วันนี้ลงทุนเพิ่มอีก 2,483 ล้านบาท รับสิทธิมาสเตอร์ แฟรนไชส์ Bonchon  20 ปี ขยายสาขาใหม่ในไทย เป้าหมาย 5 ปีแรก 150 สาขา

“ไมเนอร์” ปิดดีลแรกบุกตลาดไก่ทอดมูลค่ากว่า 18,000 ล้านบาท ด้วยการเข้าซื้อกิจการ บริษัท ชิคเก้น ไทม์ จํากัด 100% จากกลุ่มคนไทยที่ได้สิทธิแฟรนไชส์เดิม มูลค่า 2,000 ล้านบาท เพื่อเป็นเจ้าของธุรกิจร้านไก่ทอดเกาหลี Bonchon ในประเทศไทย 40 สาขาแรก  ซึ่งการลงทุนดังกล่าว “ไม่รวมสิทธิแฟรนไชส์” เปิดสาขาใหม่

ล่าสุดวันนี้ (5 มี.ค.) บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) (“MINT”) ประกาศเข้าลงทุนสัดส่วน 70% ในบริษัท Spoonful Pte. Ltd. ประเทศสิงคโปร์ (“Spoonful SG”) และ บริษัท สพูนฟูล (ประเทศไทย) จำกัด (“Spoonful TH”)  โดยใช้เงินลงทุนทั้งสิ้นจำนวน 2,483 ล้านบาท

โดย Spoonful SG เป็นเจ้าของสิทธิแฟรนไชส์ของบอนชอนในประเทศไทย ส่วน Spoonful TH เป็นผู้ดำเนินการร้านอาหารบอนชอน ที่จะขยายในอนาคตในประเทศไทย การเข้าลงทุนครั้งนี้ ทำให้ไมเนอร์ได้รับสิทธิเป็นผู้ดำเนินการร้านอาหารบอนชอนในประเทศไทยและเป็นเจ้าของสิทธิแฟรนไชส์ระยะยาว แต่เพียงผู้เดียว หรือ “มาสเตอร์ แฟรนไชส์” 20 ปี  รวมสิทธิการให้แฟรนไชส์ Bonchon ต่อ รวมการลงทุนทั้ง 2 ครั้ง เพื่อเข้าสู่สมรภูมิตลาดไก่ทอดในประเทศไทยของไมเนอร์เป็นมูลค่า 4,483 ล้านบาท

5 ปีแรกเปิด 150 สาขา

หลังจากเป็นเจ้าของ Bonchon 40 สาขาแรกแล้ว  ไมเนอร์ วางเป้าหมายขยายสาขามากกว่า 150 แห่งทั่วประเทศไทยภายในสิ้นปี 2567  ถือเป็นการเติบโตของจำนวนร้านอาหารเฉลี่ย 25% ต่อปี ในช่วง  5 ปีนี้

บอนชอน มีโอกาสขยายสาขาอีกมาก ทั้งด้านทำเล ช่องทาง หรือประเภทของร้าน โดยในกรุงเทพฯ นอกเหนือจากสาขาที่มีอยู่เดิมในศูนย์การค้า บอนชอนยังสามารถขยายสาขาไปยังพื้นที่ค้าปลีกประเภทอื่นๆ อีกทั้งสาขาเพื่อการบริการจัดส่งอาหาร ผ่านแอปพลิเคชั่นของไมเนอร์  รองรับแนวโน้มธุรกิจเดลิเวอรี่ที่เติบโตอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ บอนชอนจะเปิดสาขาในเมืองสำคัญในต่างจังหวัดของประเทศไทย จากปัจจุบันมีเพียง 2 สาขานอกกรุงเทพฯ

พบว่ายอดขายต่อร้านเดิม (Same-Store-Sales) ของบอนชอน ช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ ท่ามกลางสถานการณ์ COVID-19  ยังเติบโตจากช่องทางบริการจัดส่งอาหาร

คุณพอล เคนนี่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารไมเนอร์ ฟู้ด กล่าวว่า “การลงทุนในสิทธิแฟรนไชส์หลักของแบรนด์บอนชอนในประเทศไทยครั้งนี้เป็นการเน้นย้ำถึงกลยุทธ์ของไมเนอร์ ในการเพิ่มแบรนด์ในเครือร้านอาหาร และเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจร้านอาหารในประเทศไทย ด้วยการดำเนินงานในประเทศไทยมาเกือบ 10 ปี บอนชอน มีฐานลูกค้าที่เป็นกลุ่มคนไทยรุ่นใหม่ โดยเฉพาะ Millennials และ Generation Z ที่แข็งแกร่ง