หลังจากเดือน พ.ย.2562 “ไมเนอร์” ประกาศดีลซื้อกิจการไก่ทอดเกาหลี Bonchon จำนวน 40 สาขา มูลค่า 2,000 ล้านบาท จาก “ชิคเก้น ไทม์” วันนี้ลงทุนเพิ่มอีก 2,483 ล้านบาท รับสิทธิมาสเตอร์ แฟรนไชส์ Bonchon 20 ปี ขยายสาขาใหม่ในไทย เป้าหมาย 5 ปีแรก 150 สาขา
“ไมเนอร์” ปิดดีลแรกบุกตลาดไก่ทอดมูลค่ากว่า 18,000 ล้านบาท ด้วยการเข้าซื้อกิจการ บริษัท ชิคเก้น ไทม์ จํากัด 100% จากกลุ่มคนไทยที่ได้สิทธิแฟรนไชส์เดิม มูลค่า 2,000 ล้านบาท เพื่อเป็นเจ้าของธุรกิจร้านไก่ทอดเกาหลี Bonchon ในประเทศไทย 40 สาขาแรก ซึ่งการลงทุนดังกล่าว “ไม่รวมสิทธิแฟรนไชส์” เปิดสาขาใหม่
ล่าสุดวันนี้ (5 มี.ค.) บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) (“MINT”) ประกาศเข้าลงทุนสัดส่วน 70% ในบริษัท Spoonful Pte. Ltd. ประเทศสิงคโปร์ (“Spoonful SG”) และ บริษัท สพูนฟูล (ประเทศไทย) จำกัด (“Spoonful TH”) โดยใช้เงินลงทุนทั้งสิ้นจำนวน 2,483 ล้านบาท
โดย Spoonful SG เป็นเจ้าของสิทธิแฟรนไชส์ของบอนชอนในประเทศไทย ส่วน Spoonful TH เป็นผู้ดำเนินการร้านอาหารบอนชอน ที่จะขยายในอนาคตในประเทศไทย การเข้าลงทุนครั้งนี้ ทำให้ไมเนอร์ได้รับสิทธิเป็นผู้ดำเนินการร้านอาหารบอนชอนในประเทศไทยและเป็นเจ้าของสิทธิแฟรนไชส์ระยะยาว แต่เพียงผู้เดียว หรือ “มาสเตอร์ แฟรนไชส์” 20 ปี รวมสิทธิการให้แฟรนไชส์ Bonchon ต่อ รวมการลงทุนทั้ง 2 ครั้ง เพื่อเข้าสู่สมรภูมิตลาดไก่ทอดในประเทศไทยของไมเนอร์เป็นมูลค่า 4,483 ล้านบาท
5 ปีแรกเปิด 150 สาขา
หลังจากเป็นเจ้าของ Bonchon 40 สาขาแรกแล้ว ไมเนอร์ วางเป้าหมายขยายสาขามากกว่า 150 แห่งทั่วประเทศไทยภายในสิ้นปี 2567 ถือเป็นการเติบโตของจำนวนร้านอาหารเฉลี่ย 25% ต่อปี ในช่วง 5 ปีนี้
บอนชอน มีโอกาสขยายสาขาอีกมาก ทั้งด้านทำเล ช่องทาง หรือประเภทของร้าน โดยในกรุงเทพฯ นอกเหนือจากสาขาที่มีอยู่เดิมในศูนย์การค้า บอนชอนยังสามารถขยายสาขาไปยังพื้นที่ค้าปลีกประเภทอื่นๆ อีกทั้งสาขาเพื่อการบริการจัดส่งอาหาร ผ่านแอปพลิเคชั่นของไมเนอร์ รองรับแนวโน้มธุรกิจเดลิเวอรี่ที่เติบโตอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ บอนชอนจะเปิดสาขาในเมืองสำคัญในต่างจังหวัดของประเทศไทย จากปัจจุบันมีเพียง 2 สาขานอกกรุงเทพฯ
พบว่ายอดขายต่อร้านเดิม (Same-Store-Sales) ของบอนชอน ช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ ท่ามกลางสถานการณ์ COVID-19 ยังเติบโตจากช่องทางบริการจัดส่งอาหาร
คุณพอล เคนนี่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารไมเนอร์ ฟู้ด กล่าวว่า “การลงทุนในสิทธิแฟรนไชส์หลักของแบรนด์บอนชอนในประเทศไทยครั้งนี้เป็นการเน้นย้ำถึงกลยุทธ์ของไมเนอร์ ในการเพิ่มแบรนด์ในเครือร้านอาหาร และเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจร้านอาหารในประเทศไทย ด้วยการดำเนินงานในประเทศไทยมาเกือบ 10 ปี บอนชอน มีฐานลูกค้าที่เป็นกลุ่มคนไทยรุ่นใหม่ โดยเฉพาะ Millennials และ Generation Z ที่แข็งแกร่ง