HomeBrand Move !!ทำกำไรทันที! ไมเนอร์ฯ เสริมพอร์ตไก่ทอด ซื้อกิจการ Bonchon 2,000 ล้าน

ทำกำไรทันที! ไมเนอร์ฯ เสริมพอร์ตไก่ทอด ซื้อกิจการ Bonchon 2,000 ล้าน

แชร์ :

ตลาดไก่ทอดมูลค่ากว่า 18,000 ล้านบาทระอุขึ้นมาทันที เมื่อบริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จํากัด (มหาชน) หรือ MINT ให้บริษัทย่อย บริษัท เดอะ ไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป จํากัด (มหาชน) เข้าไปซื้อกิจการ บริษัท ชิคเก้น ไทม์ จํากัด 100% ด้วยมูลค่า 2,000 ล้านบาท เพื่อเป็นเจ้าของธุรกิจร้านไก่ทอดเกาหลี Bonchon ในประเทศไทย

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ดีลนี้ ไมเนอร์ฯ ได้เข้าไปซื้อกิจการ “ชิคเก้น ไทม์” จากกลุ่มคนไทยที่ได้สิทธิแฟรนไชส์ เพื่อเป็นเจ้าของและดำเนินกิจการร้านอาหาร “บอนชอน” ในประเทศไทย ที่ปัจจุบันมี 40 สาขา การลงทุนในร้านไก่ทอดบอนชอน ถือเป็นการขยายการลงทุนในธุรกิจอาหาร เพื่อสร้างโอกาสการเติบโต และกระจายความเสี่ยงทางธุรกิจของไมเนอร์ฯ

การลงทุนดังกล่าวไม่รวมสิทธิแฟรนไชส์ในการเปิดสาขาใหม่ ซึ่งไมเนอร์ฯ กำลังอยู่ในระหว่างการเจรจากับเจ้าของสิทธิแฟรนไชส์บอนชอน ในการเข้าร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ เพื่อขยายสาขาทั่วประเทศต่อไป

“บอนชอน” หนุนกำไรไมเนอร์ 

คุณวิลเลี่ยม เอ็ลล์วู๊ด ไฮเน็ค ผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการของ MINT  กล่าวว่าเครือร้านอาหารบอนชอนในประเทศไทยจะสร้างรายได้และผลกำไรในทันที ซึ่งจะช่วยให้บริษัทสามารถเติบโตได้เร็วขึ้น เชื่อว่าประเทศไทยยังมีแนวโน้มทางธุรกิจที่ดีในระยะยาวจากการเติบโตของชนชั้นกลางและรายได้ที่เพิ่มขึ้น

“จากประสบการณ์กว่า 40 ปีของไมเนอร์ จะช่วยให้บริษัทสามารถเพิ่มมูลค่าการลงทุนครั้งนี้ให้กับผู้ถือหุ้นต่อไป”

คุณพอล เคนนี่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารไมเนอร์ ฟู้ด กล่าวเพิ่มเติมว่าตลาดไก่ ยังมีศักยภาพในการเติบโตอีกมาก แบรนด์ “บอนชอน” จะช่วยเพิ่มความหลากหลายให้กับกลุ่มแบรนด์ของไมเนอร์ ฟู้ด ซึ่งถือเป็นการลงทุนเชิงกลยุทธ์ ในฐานะผู้นำในธุรกิจร้านอาหาร

สำหรับแบรนด์บอนชอน ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2545 ในประเทศเกาหลี สร้างความแตกต่างด้วยไก่ทอดสไตล์เกาหลี ส่งผลให้บอนชอน ขยายสาขาได้อย่างรวดเร็วใน 9 ประเทศ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา บาห์เรน คูเวต ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ กัมพูชา เวียดนาม พม่า และไทย

โบรกฯชี้ราคาเหมาะสม

บริษัทหลักทรัพย์บัวหลวง วิเคราะห์ดีลการลงทุนของไมเนอร์ฯ ด้วยมูลค่า 2,000 ล้านบาท สำหรับสาขาบอนชอน ในไทยที่เปิดอยู่ปัจจุบันกว่า 40 สาขา คาดราคาซื้อดังกล่าวอยู่บน EV to EBITDA ที่ 10-13 เท่า มองว่าเป็นราคาซื้อที่ถูกกว่านี้ยากแล้ว เพราะค่าเฉลี่ยของกลุ่มร้านอาหารอยู่ประมาณนี้ และเป็นการซื้อร้านอาหารที่ดำเนินงานอยู่แล้วในปัจจุบัน ซึ่งมี EBITDA เป็นบวกอยู่แล้วราว 150-200 ล้านบาทต่อปี ดีลนี้น่าจะส่งผลดีต่อราคาหุ้นไมเนอร์ เนื่องจากเป็นดีลที่มีลักษณะ “เพิ่มมูลค่าให้บริษัท” แม้ว่าหากคำนวณเป็นมูลค่าหุ้นที่เพิ่มได้เบื้องต้นราว 1 บาท

โดยไมเนอร์ฯ จะรับรู้ผลการดำเนินงานและกำไรของร้านบอนชอนในไทยทันที เป็นกำไรส่วนเพิ่มให้ MINT ประมาณ 1.5 เดือนในไตรมาส 4 ปีนี้ คาดกำไรของบอนชอน จะเพิ่มกำไรให้ MINT ราว 2% สำหรับปี 2020


แชร์ :

You may also like