Influencer เฟื่องฟู “แคสติ้งเอเชีย” เปิดเวทีสัมมนา “Thailand InFluTalk” เพิ่มพลังการสื่อสารให้แบรนด์

วันนี้ การใช้ผู้ทรงอิทธิพลทางความคิด หรือ Key Opinion Leader (KOL) ไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับการตลาดและการสร้างแบรนด์ในเมืองไทย แต่สิ่งที่สำคัญอยู่ที่จะใช้ Influencer Marketing ให้มีประสิทธิภาพได้อย่างไร ​ในยุคที่ “ใครๆอาจจะเป็น Influencer ได้ แต่คนที่จะประสบความสำเร็จในระยะยาว มักเป็นคนที่ทำการบ้านหนักกว่าคนอื่นเสมอ”​

อย่างที่เกริ่นไปข้างต้นว่า Influencer ได้กลายเป็นผู้ทรงอิทธิพลที่มีประสิทธิภาพ และเป็นกระบอกเสียงจากแบรนด์ไปสู่ผู้บริโภค “แคสติ้งเอเชีย” ในฐานะผู้นำด้านแพลตฟอร์มอินฟลูเอนเซอร์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ซึ่งมีสำนักงานมากกว่า 13 ประเทศทั่วโลก ได้ให้ความสำคัญกับการทำงานของเหล่าอินฟลูเอนเซอร์ทุกคน รวมถึงให้ความสำคัญกับการทำงานร่วมกันระหว่างแบรนด์ เอเจนซี่ และอินฟลูเอนเซอร์ เพื่อสร้างบรรทัดฐานการสร้างคอนเทนต์ที่ดี แสดงความคิดเห็นอย่างสร้างสรรค์ เพื่อเพิ่มพลังในการสื่อสารให้กับวงการสื่อและโฆษณา

คุณพันธ์ศักดิ์ ลิ้มวัฒนายิ่งยง ผู้จัดการประจำประเทศไทย AnyMind Group

 

ล่าสุด แคสติ้งเอเชีย จัดงาน “Thailand InfluTalk” การตลาดด้วยอินฟลูเอนเซอร์ในปี 2020 โดยมีวิทยากรมากกว่า 10 ท่านมาร่วมให้ความรู้และแชร์ประสบการณ์ให้กับผู้เข้าร่วมงาน 300 คน

เริ่มต้นด้วย คุณพันธ์ศักดิ์ ลิ้มวัฒนายิ่งยง ผู้จัดการประจำประเทศไทย AnyMind Group ที่ขึ้นมากล่าวเปิดงาน พร้อมให้ความรู้ในหัวข้อ Beyond Influencer Marketing โดยกล่าวถึง 3 ปัจจัยที่ต้องคำนึงถึง สำหรับการทำการตลาดด้วยอินฟลูเอนเซอร์ คือ ข้อมูลและเทคโนโลยี การประเมินผลลัพธ์ของแคมเปญ และการตลาดแบบช่วยขาย โดยมีอินฟลูเอนเซอร์ช่วยให้บรรลุยอดขาย พร้อมกับแพลตฟอร์มที่เข้ามาช่วยในการทำงานระหว่างแบรนด์ เอเจนซี่ และอินฟลูเอนเซอร์

ต่อมาเป็นการเจาะลึกถึง “แนวโน้มการตลาดด้วยอินฟลูเอนเซอร์เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วเหมือนเทรนด์แฟชั่น (และแบรนด์จะมีวิธีรับมืออย่างไร” โดยคุณโมโมเอะ มาซูโอะ Managing Director และ Creative Director จาก Silhouette Brand ที่ได้มาแชร์ความรู้ในแง่มุมของการทำงานร่วมกับอินฟลูเอนเซอร์ในการประชาสัมพันธ์แบรนด์

ต่อด้วยร้านค้าปลีกเครื่องสำอาง Eve and Boy กับหัวข้อ “ปัง หรือ พัง ? กับ Influencer Marketing” โดย คุณคงพันธ์ ธัชมาลี Assistant Digital Marketing Manager จาก EveandBoy โดยได้ยกตัวอย่างแคมเปญที่ประสบความสำเร็จจากการร่วมงานกับครีเอเตอร์ “บ้านกูเอง” 

นอกจากนี้ภายในงานยังเผยถึง “การทำการตลาดด้วยอินฟลูเอนเซอร์ในธุรกิจยานยนต์” โดยบริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด ขึ้นพูดในหัวข้อ “วิธีผูกใจ Gen ใหม่ ไม่ผูกขาดแบรนด์” โดยคุณ สินันทะวดี วรเทพนิตินันท์ Head of Division, Digital Marketing Section จาก Thai Yamaha Motor Co.,Ltd ที่เจาะลึกในส่วนของการสร้างคอนเทนต์ร่วมกันกับอินฟลูเอนเซอร์ และการหาอินฟลูเอนเซอร์ที่เหมาะสมกับแบรนด์

ต่อด้วย คุณนิธิพัทธ์ ประวีณวงศ์วุฒิ Director of Marketing จากบริษัทคอมพิวเตอร์อย่าง Acer Computer Co., Ltd  ขึ้นมาพูดในหัวข้อ “วิธีการใช้ประโยชน์จากคอนเทนต์ด้วยอินฟลูเอนเซอร์อย่างมีประสิทธิภาพ” ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อแบรนด์อย่างมาก เพราะในปัจจุบันอินฟลูเอนเซอร์ในแต่ละประเภทมีอิทธิพลแตกต่างกันออกไป แบรนด์ต้องสร้างคอนเทนต์ให้ถูกต้องตามกลุ่มเป้าหมายเพื่อประสิทธิภาพที่ดีที่สุด

อีกหัวข้อที่น่าสนใจไม่น้อยเช่นกันกับ “การตลาดด้วยอินฟลูเอนเซอร์ขับเคลื่อนแบรนด์ได้อย่างไร” โดย คุณณภัค ตั้งษณกุล Commercial Media Client Services จาก Nielsen Media (Thailand)

คุณรัสรินทร์ อรุณอิทธิวิทย์ Co-Founder, Brand Buffet

หัวข้อถัดมาจากสื่อออนไลน์ที่ทุกคนต้องรู้จักและต้องติดตาม “Brand Buffet” โดย คุณรัสรินทร์ อรุณอิทธิวิทย์ Co-Founder ของ Brand Buffet ได้มาร่วมพูดถึงมุมมองในฐานะสื่อกับหัวข้อ “เทรนด์คอนเทนต์เกี่ยวกับการตลาดด้วยอินฟลูเอนเซอร์ในปี 2020” รวมทั้งความคาดหวังและแนวโน้มอินฟลูเอนเซอร์ และเทรนด์คอนเทนต์ ในปีหน้านี้ ว่าจะเป็นอย่างไรบ้าง

จากนั้นเป็นการเจาะลึกลงไปเกี่ยวกับแพลตฟอร์มตัวช่วยในการทำงานกับอินฟลูเอนเซอร์ ในหัวข้อ “การเติบโตของอินฟลูเอนเซอร์ในแพลตฟอร์มออนไลน์” โดย คุณรัตนวดี นิ่มนวล Social Media Lead จาก Grabfood

 

และอีกช่วงที่น่าสนใจคือการสนทนากับเหล่าอินฟลูเอนเซอร์และครีเอเตอร์ จากแคสติ้งเอเชีย ที่มาร่วมพูดคุยถึงประสบการณ์ในการทำงานต่างๆ ข้อดี ข้อเสีย และคำแนะนำดีดีในการทำช่องให้ประสบความสำเร็จ โดย คุณนัท นิศามนี จากช่อง “Nisamanee.Nutt”, คุณอ้วน รังสิต จากช่อง “FatMango Channel”, คุณพีช ภูณทัศน์ วิวัฒพัฒนอนันต์ จากช่อง “PEACH EAT LAEK” และคนสุดท้าย คุณนอท สัณหณัฐ ทิราชีพ จากช่อง “บ้านกูเอง”

ในส่วน Social Media Platform ที่กำลังมาแรงอย่าง “Twitter” โดย คุณทักษพร เลิศสำราญพินิจ จาก Twitter ร่วมพูดคุยในหัวข้อ “Beyond Organic” ซึ่งได้แชร์มุมมองของฝั่งเอเจนซี่ที่ทำงานร่วมกับแบรนด์ และอินฟลูเอนเซอร์ ก่อนจะปิดท้ายด้วย “การสร้างความแตกต่างด้วยอินฟลูเอนเซอร์ในปี 2020” โดย คุณนาธาน อุปลวัณณา Digital Business Solutions Director จาก Mullenlowe Group