HomeBrand Move !!ไม่ว้าว ไม่ใช่ SC Asset รีเมคเพลงดังที่ฟังแล้ว worry-free ตอกย้ำ “บ้านอยู่แล้วสบายไร้กังวล”

ไม่ว้าว ไม่ใช่ SC Asset รีเมคเพลงดังที่ฟังแล้ว worry-free ตอกย้ำ “บ้านอยู่แล้วสบายไร้กังวล”

แชร์ :

เมื่SC Asset ร้างบ้านที่คำนึงถึงความต้องการและรูปแบบการใช้ชีวิตของผู้อยู่อาศัยเป็นหลัก การถ่ายทอด Key Message ดังกล่าวจึงเป็นสิ่งสำคัญ และทุกครั้งแคมเปญต้องใหม่และแหวกแนว ดังนั้น ”Homes for All Birds” แคมเปญล่าสุด จึงเลือกใช้สื่อกลางเป็น “เพลง” ซึ่งเป็นภาษาสากล นำเสนอผ่าน Music Marketing ในรูปแบบของละครเพลง 5 เรื่อง ที่สนุกสนาน มีชีวิตชีวา และอบอุ่นไปด้วยไอรัก  ซึ่งสร้างสรรค์จากบทเพลงยอดนิยมตลอดกาล ที่ครองใจคนทุกเพศ ทุกวัย มาอย่างต่อเนื่องและยาวนาน เพื่อเป็นสื่อกลางในการบอกเล่าเรื่องราวของความสัมพันธ์และการใช้ชีวิตแบบไร้กังวลในบ้าน SC Asset รวมถึงตอกย้ำถึง Brand Identity ของ SC Asset ที่เข้าถึงได้ง่าย และเข้าใจคนไทยเป็นอย่างดี
“Homes for All Birds”  บ้าน ‘สบาย สบาย’ เพื่อทุกคน..ทุกครอบครัว

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

คุณโฉมชฎา กุลดิลก Head of Corporate Brand บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) บอกถึงที่มาของการใช้กลยุทธ์ Music Marketing เพื่อปั้นแคมเปญ Homes for All Birds” ว่า เกิดจากความมุ่งมั่นของ SC Asset ที่สร้าง Human Centric Home มาโดยตลอด จึงต้องการสื่อสารกับผู้บริโภคทุกกลุ่ม โดยเฉพาะกลุ่มแมส ด้วยเรื่องเล่าผ่านเสียงเพลง ดังที่ฟังเมื่อไหร่ก็ให้ความรู้สึกสบายไร้กังวลในวันเก่าๆช่วงเวลา Good Old Days เพื่อตอกย้ำจุดแข็งที่สำคัญของ SC Asset ที่นำเสนอ “Worry Free Home” หรือ “บ้านอยู่สบายไร้กังวล”

“แม้กลุ่มเป้าหมายหลักของซูเปอร์สตาร์เบอร์หนึ่งของไทยจะเป็นกลุ่มอายุ 35 ปีขึ้นไป แต่เพลงที่เราคัดสรรมาก็เปรียบเสมือนเพลงสามัญประจำบ้าน เป็นเพลงที่ฟังได้สบายทุกเพศทุกวัย แม้กระทั่งวัยรุ่นก็รู้จักและคุ้นเคย เพราะได้ยินมาตั้งแต่เด็กๆ เนื่องจากพ่อเปิด แม่ชอบ ทำให้เราหวนกลับไปคิดถึงวันชื่นคืนสุขในอดีต สมัยที่ไม่มีเรื่องราวอะไรให้กังวล เป็นความทรงจำของชีวิตในวันวาน ช่วงชีวิตในวัยเด็ก วัยเรียน เปรียบเสมือนความรู้สึกเมื่อได้อยู่อาศัยในบ้านของ SC Asset เราอยากให้ความรู้สึก Good Old Days แบบนั้นหวนกลับคืนมาอีกครั้ง  เพราะเพลงต่างๆ ที่เราเลือกมาใช้ในแคมเปญนี้เป็น Timeless ซึ่งเป็นความรู้สึกที่เราอยากให้เกิดขึ้นกับทุกชีวิตที่อยู่ภายใต้ชายคาของ SC Asset”

Homes for All Birds เปรียบนกเป็นตัวแทนของผู้คนที่เป็นสุขทุกครั้งเมื่อคืนกลับรัง หรือกลับบ้านของตัวเอง บ้านที่รังสรรค์โดย SC Asset ด้วยความเข้าใจผู้อยู่อาศัยทุกคนนอกจากจะเป็นรังที่อบอุ่นแล้วยังอบอวลไปด้วยความสุข ความสะดวกสบาย และความปลอดภัยไร้กังวลอีกด้วย

“จริงอยู่บ้านคือที่อยู่อาศัย แต่คนเราก็จำเป็นที่จะต้องออกไปใช้ชีวิตข้างนอก ซึ่งเราก็อยากจะสนับสนุนและกระตุ้นให้คนออกไปทำเรื่องดีๆ ให้กับโลก โดยที่ไม่ต้องห่วงบ้าน เพราะบ้านของ SC Asset ดูแลตัวเองได้ เราจึงนำเสนอฟังก์ชั่นและบริการต่างๆ ผ่านเรื่องเล่าทั้งหมด 5 เรื่อง รวมถึงบทสรุป ด้วยการสื่อสารแบบเรียบง่ายแต่ทรงพลัง และทำให้ผู้บริโภคเข้าใจได้ทันที ไม่ต้องผ่านการตีความอะไรที่ซับซ้อน”

ถึงเวลาเจาะเซ็กเมนท์แมสอย่างจริงจัง สื่อสารเลยต้องปังด้วยเพลงดัง ฟังแล้วใช่เลย

คุณโฉมชฎา อธิบายถึงสถานการณ์อุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์เพื่อการอยู่อาศัยในภาพรวม โดยเฉพาะ High rise มีการชะลอตัว เนื่องจากซัพพลายมีจำนวนมาก ส่วน Low rise โดยเฉพาะบ้าน ยังคงตัว ไม่ขาดทั้งซัพพลายและดีมานด์ หมายความว่ายังเติบโตได้ตามปกติ แต่เซ็กเม้นท์ที่เติบโตดีที่สุดคือ “ลักชัวรี่” (Luxury) หรือบ้านหรูราคาตั้งแต่ 20 ล้านบาทขึ้นไป ซึ่งเป็นเซ็กเม้นท์ที่ SC Asset มีความเชี่ยวชาญและถนัดมากที่สุด ในขณะที่บ้านราคา 2-3 ล้านบาท มีตัวเลือกเยอะ และมีการแข่งขันสูง และ SC Asset เพิ่งลงมาเล่นในเซ็กเม้นท์นี้ได้เพียงแค่ 2 ปีเท่านั้น

โดยปี 2562 มีโครงการที่จับกลุ่มเป้าหมายนี้ คือ

Verve พระราม5 กลิ่นอายของความเป็น New York Loft Style มีแบบให้เลือกชม 2แบบ ราคา 3.59 – 6 ล้านบาท  โดยขอแนะนำทาวน์โฮมรุ่น New Lush ดีไซน์ล่าสุด ออกแบบมาเพื่อครอบครัวรุ่นใหม่ เหมาะสำหรับสมาชิกในครอบครัว 4-5 คน ดีไซน์หน้ากว้าง 7.9 เมตร ฉีกกฎของทาวน์โฮมรูปแบบเดิมๆ มอบความกว้างและ Private Garden พื้นที่สีเขียวสำหรับสูดอากาศบริสุทธิ์ภายในรั้วบ้าน มาพร้อมฟังก์ชันขนาด 4 ห้องนอน 3 ห้องน้ำ 2 ที่จอดรถ ดีไซน์โดดเด่นด้วยเพดานห้อง Master Bedroom  สูง 3.2 เมตร (ทั่วไปสูง 2.6 เมตร) ให้ความรู้สึกโล่ง โปร่ง และช่วยลดอุณหภูมิความร้อนจากภายนอก เนรมิตทุกค่ำคืนของคุณให้ยาวนานกว่าใคร พร้อมมุมระเบียงเชื่อมสู่พื้นที่ภายนอกที่จะทำให้คุณใกล้ชิดกับธรรมชาติมากยิ่งขึ้น และเพิ่มพื้นที่ความเป็นส่วนตัวระหว่างบ้านแต่ละหลัง พิเศษกว่านั้น พื้นที่ห้อง Prayer สำหรับกิจกรรมทางศาสนา บริเวณชั้น 2 และห้องนอนล่างสามารถปรับเปลี่ยนเป็นห้องอเนกประสงค์สำหรับกิจกรรมต่างๆ ในครอบครัว นอกจากนี้ พื้นที่ห้องครัว และห้อง Laundry สามารถดีไซน์ฟังก์ชันการใช้งานตามความเหมาะสมของแต่ละครอบครัวมากไปกว่านั้น พื้นที่ภายในโครงการมีความร่มรื่น ผ่อนคลายกับสวนส่วนกลางสไตล์ Loft&Lush  รองรับทุกกิจกรรมของทุกคนในครอบครัว ด้วยฟิตเนส สระว่ายน้ำระบบเกลือ Co-Working Space และ Kid’s Room

Venue Flow รังสิต บ้านเดี่ยวโครงการใหม่สไตล์ Modern Japanese จาก SC Asset ตั้งอยู่บนถนนรังสิตคลอง3 โครงการนี้มีจำนวนยูนิตน้อยเพียง 124 หลัง เน้นความเป็นส่วนตัว พื้นที่ส่วนกลางมีให้ใช้ครบทั้ง คลับเฮ้าส์ขนาดใหญ่ สระว่ายน้ำระบบเกลือ ฟิตเนส และ Kids room ในราคาเริ่มต้น 4.99 – 8 ล้านบาท

ดังนั้นจึงจำเป็นที่จะต้องสื่อสารแบบแมสๆ และเข้าใจง่าย ขณะเดียวกันก็มีบริบทของความสนุกสนานและขำขันในแบบฉบับของคนไทย ซึ่งเพลงดังเหล่านี้ตอบโจทย์ที่  SC Asset ต้องการได้อย่างลงตัว

5 เพลงชื่อดัง สะท้อนจุดแข็ง SC Asset

ด้วยความเป็น Music Marketing จึงหยิบยกเพลงเด่นในตำนานที่ทุกคนรู้จักและชื่นชอบเป็นอย่างดี
มาถ่ายทอดผ่านละครเพลงสนุกๆ ที่ให้ทั้งความบันเทิงและ Key Message ที่ต้องการสื่อสารในคราวเดียวกันแบบครบถ้วน ผ่าน 5 เรื่องเล่าที่สะท้อนถึง Pain Point ของผู้บริโภคแต่ละกลุ่มที่มีความแตกต่างกันทั้งในเรื่องของวัย พฤติกรรม และรูปแบบการใช้ชีวิตอย่างชัดเจน ดังนี้

1. “คนไม่มีแปลน (เพลงคนไม่มีแฟน) เป็นเรื่องของการออกแบบเลย์เอาท์ และฟังก์ชั่นของบ้าน บอกถึงฟังก์ชั่นที่ดีของบ้าน SC Asset  เช่น ครัวป้องกันกลิ่น, การดูแลผู้อยู่อายุด้วย  Universal Design และตู้เก็บรองเท้า 100 คู่ เป็นต้น เป็นเรื่องราวของ “Daddy Bird” ตัวแทนของกลุ่มคนที่กำลังก่อร่างสร้างตัว

2. “ซ่อมได้  (เพลงซ่อมได้) เป็นเรื่องราวของ “Madame Bird” ตัวแทนของผู้หญิงที่ซ่อมบำรุงบ้านไม่เป็น แต่ก็หมดห่วง นอกจากจะไม่ต้องทำเองแล้ว ยังไม่ต้องปวดหัวว่าจะเลือกช่างจากที่ไหน เพราะมี SC Able โดย SC Asset  ที่คัดสรรช่างผู้เชี่ยวชาญมืออาชีพ และไว้ใจได้เพื่อรองรับความต้องการดังกล่าว

3. “เล่าสู่ยามฟัง(เพลงเล่าสู่กันฟัง) เป็นเรื่องราวของ “Teen Bird”  ที่ใช้ชีวิตโลดแล่นภายนอก กลับบ้านดึก ทั้งยังอกหักรักคุด แต่ก็ไม่ต้องห่วงเพราะบ้าน SC Asset มีระบบรักษาความปลอดภัยขั้นสูงสุด และมีพนักงานรักษาความปลอดภัยคอยตรวจตราตลอด 24 ชั่วโมง

4. “หมั่นคอยดูแลและรักษาโคมไฟ  (เพลงหมั่นคอยดูแลและรักษาดวงใจ)  เป็นเรื่องราวของ “Grandpa Bird” และ “Little Bird”  คนสองเจเนอเรชั่นที่อยู่อาศัยในบ้านเดียวกัน เป็นผู้สูงอายุกับเด็กเล็กที่อาจต้องอยู่บ้านด้วยกันในช่วงกลางวันที่สมาชิกคนอื่นๆ ไปทำงานหรือไปเรียนหนังสือ ซึ่งในช่วงกลางวันมักจะเป็นช่วงที่มีงานต่างๆ ซึ่งปู่กับหลานไม่สามารถทำได้ด้วยตัวเอง เพราะเกินกำลัง เช่น ยกถังแก๊ส หรือเปลี่ยนหลอดไฟ แต่ก็หายห่วงเพราะ  SC Asset มี Ruejai Subscription บริการบน “บ้านรู้ใจ” Application ที่จะช่วยเรื่องบ้าน จัดการเรื่องชีวิต ให้กับครอบครัว SC Family ได้สะดวก สบายกับบริการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น บริการแม่บ้าน, ทำสวน, ล้างแอร์ ,ทำความสะอาดที่นอน และบริการอีกมากมาย เพราะ SC Asset นำเสนอ Living Solutions  ซึ่งสำคัญนอกเหนือไปกว่าการออกแบบ เพราะรวมถึงการสรรหาพันธมิตรที่เชี่ยวชาญในแต่ละด้านมาให้บริการอย่างครบครัน

ส่วน  5 . “สบาย สบาย”(เพลงสบาย สบาย) ถ่ายทอดภาพรวมของทั้งหมด เป็นบทสรุปของแคมเปญ Homes for All Birds” ที่ตอกย้ำให้เห็นว่า SC Asset เข้าใจผู้บริโภคทุกกลุ่มอย่างถ่องแท้

ในด้านโปรดักชั่นเลือกใช้ทีมผู้กำกับจากกลุ่ม Rap Is Now เพื่อช่วยในการถ่ายทอดเพลงของศิลบินระดับตำนาน ด้วยวิธีการเล่าเรื่องที่ทันสมัยและโดนใจกลุ่มวัยรุ่น

สำหรับกลยุทธ์การสื่อสารการตลาดและประชาสัมพันธ์ จะใช้สื่อที่ครอบคลุมทั้งวิดีโอ วิทยุ สื่อนอกบ้าน บีทีเอส ออนไลน์ พอดคาสต์ และแอดเวอร์ทอเรียล เป็นต้น

บ้านที่หลากหลาย สอดรับกับรูปแบบการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไปของลูกค้า

เมื่อผู้บริโภคมีรูปแบบการการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไป นอกเหนือจากคนโสดที่ใช้ชีวิตคนเดียวในคอนโดมิเนียมแล้ว ยังมีคู่รัก LGBT, คุณแม่เลี้ยงเดี่ยว และยังมีครอบครัวที่ปู่ย่าหรือตายายอยู่กับหลานๆ เพราะพ่อแม่ของเด็กต้องอยู่อาศัยที่อื่น เนื่องด้วยความจำเป็นด้านหน้าที่การงาน ทำให้ SC Asset มุ่งตอบโจทย์ความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไป รวมถึงเติมเต็ม Pain Point ต่างๆ  ด้วยความหลากหลายของรูปแบบบ้าน เช่น บ้านคนโสด ที่ไม่จำเป็นต้องมี 4 ห้องนอน แต่ต้องการห้องน้ำขนาดใหญ่, ช่องดูวิวของสุนัข, สกายไลท์ และห้องใต้บันได เป็นต้น

นอกจากนี้คุณโฉมชฎาเชื่อว่า สังคมไทยกำลังก้าวเข้าสู่ Subscription Economy เพราะผู้บริโภคก็ไม่จำเป็นที่จะต้องครอบครองหรือเป็นเจ้าของอะไร แต่ต้องการใช้บริการสินค้าและบริการที่มีความเฉพาะเจาะจงและมีพัฒนาการดีขึ้นเรื่อย ๆ แม้กระทั่งบ้าน เพียงแค่บอกรับสมาชิกที่ผู้ประกอบการนำข้อมูลต่างๆ ทั้งพฤติกรรมการใช้งานของผู้บริโภค และฟีดแบ็กต่างๆ มาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงบริการให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคมากขึ้นเรื่อยๆ เพื่อทำให้เกิดการต่ออายุของสมาชิกเก่าอย่างต่อเนื่อง รวมถึงดึงดูดสมาชิกใหม่ให้มาใช้สมัครใช้บริการ

 


แชร์ :

You may also like