HomeBrand Move !!ขาหื่นไม่รอด นักวิจัยเจอบ็อทจาก Facebook – Google แฝงตัวในเว็บลามก

ขาหื่นไม่รอด นักวิจัยเจอบ็อทจาก Facebook – Google แฝงตัวในเว็บลามก

แชร์ :

ขาหื่นอย่านึกว่าจะรอด เพราะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเพนซิลวาเนีย ร่วมกับ Microsoft และ Carnegie Mellon ออกมาเผยแล้วว่า ทั้ง Facebook และ Google ต่างส่งบ็อทไปแฝงตัวอยู่ตามเว็บไซต์วาบหวิว เพื่อตามดูพฤติกรรมของเรา

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

โดยในจำนวนเว็บไซต์ลามก 22,484 แห่งทั่วโลกที่ทีมวิจัยทำการศึกษานั้น พบว่า มีการติดตั้งเครื่องมือสะกดรอยผู้ใช้งานจาก Google ถึง 74% หรือคิดเป็น 16,638 เว็บไซต์ ส่วน Facebook พบอยู่ราว 10% หรือคิดเป็น 2,248 เว็บไซต์ และมีมาจาก Oracle อีกราว 24% หรือเท่ากับ 5,396 เว็บไซต์

ถามว่าข้อมูลเหล่านี้หามาได้อย่างไร คำตอบก็คือทางทีมวิจัยมีการใช้เครื่องมือชื่อ webXray ทำหน้าที่ในการวิเคราะห์ทราฟฟิกที่เกิดขึ้นบนเว็บไซต์เหล่านั้นว่ามีการส่งข้อมูลไปยังใครบ้าง

งานวิจัยชิ้นนี้ยังเผยด้วยว่า แม้ผู้ใช้งานจะเข้าเว็บวาบหวิวแบบไม่ระบุตัวตน (Incognito Mode) ซึ่งหมายความว่าประวัติในการใช้งานจะไม่ปรากฏอยู่ใน History ของอุปกรณ์ แต่บ็อทเหล่านี้ก็จะยังเก็บ Data ส่งออกไปยังบุคคลภายนอกได้อยู่ดี ในเว็บไซต์ตัวอย่างที่ทีมทำการตรวจสอบนั้น 44.97% มีการทำข้อมูลเกี่ยวกับเพศ และรสนิยมทางเพศรั่วไหล และอาจเชื่อมโยงไปยังข้อมูลส่วนบุคคลได้

ที่น่าตกใจไปกว่านั้นก็คือ ในการส่งข้อมูลกลับไปยังต้นทาง ทีมวิจัยพบว่ามีเพียง 17% ของ 22,484 เว็บไซต์เท่านั้นที่มีการเข้ารหัส ซึ่งเท่ากับว่าอีก 83% นั้นเสี่ยงต่อการถูกผู้ไม่ประสงค์ดีดักเก็บข้อมูลระหว่างทางได้นั่นเอง

เมื่อมีการแฉความจริงกันเช่นนี้ ต้นสังกัดอย่าง Facebook และ Google ก็เลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องออกมาชี้แจง

โดยทางฝั่ง Google เผยว่า บริษัทไม่มีนโยบายนำข้อมูลส่วนนี้ไปรวมอยู่ในโปรไฟล์ของผู้ใช้งานเพื่อทำการตลาดแต่อย่างใด และ Google ไม่มีนโยบายนำโฆษณาไปวางไว้ในเว็บไซต์โป๊เปลือย หรือทำการโฆษณาโดยอิงจากรสนิยมทางเพศของผู้ใช้งานอยู่แล้ว

“The Future is Private” หนึ่งใน Quote สำคัญที่ Mark Zuckerberg กล่าวในงานสัมมนา F8 เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

ด้าน Facebook ก็ระบุเช่นกันว่า บริษัทไม่มีนโยบายให้เว็บไซต์ลามกใช้ Tracking Tools ของ Facebook ในเชิงธุรกิจ ส่วน Oracle ยังไม่มีการให้คำตอบใด ๆ กลับมา

แต่ไม่ว่าการชี้แจงจะสวยหรูแค่ไหน หากยังไม่สามารถตอบคำถามที่ตามมาจากการเปิดโปงนี้ได้ ไม่ว่าจะเป็นตัวเว็บไซต์เองว่าได้บอกผู้ชมหรือเปล่า ว่าจะถูกเก็บข้อมูลถ้าเข้ามาดูคลิปลามก หรือการนำข้อมูลเหล่านี้ไปใช้ ว่าในท้ายที่สุดแล้วอาจเชื่อมโยงไปถึงตัวบุคคลได้ ฯลฯ การมาพบเครื่องมือสะกดรอยของ Google, Facebook และ Oracle อยู่ในเว็บไซต์เหล่านี้ก็ยากที่จะทำให้ผู้บริโภคยอมรับได้อยู่ดี

Source

Source


แชร์ :

You may also like