HomeInsight[Infogrphic] 10 อาชีพ ที่มีแนวโน้มอาจจะหายไป ในอีก 20 ปีข้างหน้า

[Infogrphic] 10 อาชีพ ที่มีแนวโน้มอาจจะหายไป ในอีก 20 ปีข้างหน้า

แชร์ :

ปัจจุบัน เราจะเริ่มเห็นทิศทางการใช้หุ่นยนต์(Robotic) และ ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) มาทดแทนแรงงานมากขึ้นในหลายสาขาอาชีพ รวมทั้งความเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมผู้บริโภคที่มาพร้อมกับการพัฒนาของเทคโนโลยี ส่งผลให้ 10 อาชีพต่อไป มีความเป็นไปได้ค่อนค้างแน่ที่จะหายไปใน 20 ปีข้างหน้านี้ หรือเราเห็นแนวโน้มการถดถอยของบางอาชีพแล้ว ช่วงเวลาอาจจะเป็นส่วนที่กะเกณฑ์กันคร่าวๆ แต่ที่แน่ๆ คือ ทำให้เราคาดการณ์แนวโน้มและความเป็นไปที่จะเกิดขึ้นกับสภาพแวดล้อมทางการตลาดและพฤติกรรมของผู้คนได้ดีทีเดียว 

1. แคชเชียร์ Vs ช่องจ่ายเงินอัติโนมัติ 

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา ช่องจ่ายเงินด้วยตัวเองเกิดขึ้นเป็นดอกเห็ดในซุปเปอร์มาร์เก็ต แม้ว่าเจ้าเครื่องนี้อาจจะไม่อยู่นานด้วยซ้ำเนื่องจากเริ่มมียอดซื้อสินค้าในซุปเปอร์มาร์เก็ตผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น และ Amazon Go ห้างขายของชำอัจฉริยะ ด้วยแนวคิด Grab and Go โดยไม่ต้องต่อคิวเข้าแถวจ่ายเงินในช่องจ่ายเงินด้วยตัวเองด้วยซ้ำ ห้างสรรพสินค้าที่ใช้รูปแบบนี้มีให้เห็นมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะในประเทศเจ้าของเทคโนดลยีอย่างสหรัฐอเมริกา หรือจีน 

2. บริการส่งหนังสือพิมพ์ Vs อุปกรณ์การอ่านอิเล็กทรอนิกส์

ความนิยมของการอ่านหนังสือผ่านอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะหนังสือพิมพ์ที่ได้รับความนิยมน้อยลงในรูปแบบของฉบับพิมพ์ ทำให้ไม่ใช่แค่ธุรกิจสิ่งพิมพ์จะหายไปเพียงอย่างเดียว บริการส่งหนังสือพิมพ์ก็จะหายไปด้วยเช่นกัน จะว่าไป อาชีพนี้ก็แทบจะไม่มีแล้วด้วยซ้ำในปัจจุบัน 

3. นายหน้าทัวร์ Vs เว็บไซต์ท่องเที่ยว

การเปรียบเทียบราคาค่าตั๋วเครื่องบิน โรงแรมที่พัก ลามไปถึงตั๋วเข้าสถานที่ท่องเที่ยว ทำให้ได้ราคาที่ดีที่สุดสามารถทำได้ง่ายขึ้นด้วยการค้นหาผ่านเว็บไซต์ จนหน้าที่ของนายหน้าทัวร์สามารถแทนที่ได้ด้วยเว็บไซต์เหล่านี้ได้ทั้งหมด

แต่อย่างไรก็ตาม หากเป็นการท่องเที่ยวระดับ high-end หรือ ultra-luxury สำหรับคนมีฐานะ ก็ยังจำเป็นที่จะต้องมีนายหน้าที่มีความสามารถสูงในการดูแลการเดินทางเพราะต้องใส่ใจลงลึกในทุกรายละเอียดเพื่อความพึงพอใจของลูกค้า การให้บริการเฉพาะจับตลาด Niche Market หรือเพิ่มเติมบริการใหม่ๆ อยู่ตลอดอาจจะเป็นทางรอดของธุรกิจนี้ก็เป็นได้ 

4. คนเรียกรถแท็กซี่ Vs บริการเรียกรถยนต์ผ่านแอปฯ

แม้ว่าในพื้นที่บางแห่งในโลกนี้อาจจะไม่มีอาชีพนี้หลงเหลืออยู่แล้ว แต่ในพื้นที่ที่ยังมีหลงเหลืออยู่ก็จะค่อยๆ หายไปและถูกแทนที่ด้วยบริการเรียกรถยนต์อย่าง Uber, Lyft หรืออย่างในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของเราก็มี Grab หรือ GET  เกิดขึ้นมา

5. คนขับรถแท็กซี่ Vs รถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ

ช่วงที่ผ่านมา ความคืบหน้าของการวิจัยและพัฒนารถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติเป็นไปได้อย่างรวดเร็วและได้รับผลการทดลองเป็นที่น่าพอใจ ทำให้ในอนาคตจะสามารถแทนที่คนขับได้จริงๆ และ อาชีพที่จะหายไปจากการเกิดของนวัตกรรมนี้ได้ก็คือคนขับรถแท็กซี่ หรือนวัตกรรมเช่นนี้จะเปลี่ยนแปลงโมเดล รวมทั้งวิธีคิดในอุตสาหกรรมรถยนต์ได้เลยทีเดียว (อ่านเพิ่มเติมคลิกที่นี่)

6. นักข่าว Vs ซอฟท์แวร์ปัญญาประดิษฐ์

การพัฒนาขั้นต่อไปของซอฟท์แวร์ AI ที่จะสามารถเขียนบทความข่าวจากข้อมูลมหาศาล หรือ Big Data ได้อย่างง่ายดาย ไม่เพียงแค่ในเรื่องของการรวบรวมข้อมูลเท่านั้น แต่ AI ยังเรียนรู้แนวทาวงการเขียน จนผลงานที่ต้องอาศัยความคิดสร้างสรรค์ เช่น นิยายหรือวรรณกรรม AI ก็ทำได้มาแล้ว จนเป็นไปได้ว่าอาชีพนี้มีความเป็นไปได้ที่จะถูกทดแทนด้วยหุ่นยนต์แห่งอนาคตก็เป็นได้ (อู๊ย….เสียวสันหลังว้าบบบเลยทีเดียว) 

7. ผู้เชี่ยวชาญด้านโซเชียลมีเดีย Vs ผู้ใช้งานทุกคน 

ในยุคปัจจุบัน โดยเฉพาะเด็กรุ่นใหม่ แทบจะไม่มีใครเลยที่ไม่ใช้โซเชียลมีเดียไม่เป็น แน่นอน ในเมื่อทุกคนสามารถใช้งานได้อย่างคล่องแคล่วเป็นปกติอยู่แล้ว จะจ้างผู้เชี่ยวชาญไปทำไม ในเมื่อเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องมีอยู่แล้ว และเราก็ได้เห็นแล้วว่า User อย่าง อีเจี๊ยบเลียบด่วน ก็กลายเป็น ผู้ทรงอิทธิผลในสังคมออนไลน์ สะท้อนให้เห็นว่า ใครๆ ก็สามารถสร้างตัวตน และแจ้งเกิดในโลกดิจิทัลได้ทั้งนั้น แม้ว่าคุณเป็นเพียงผู้ใช้งานธรรมดาๆ

8.คนขายของผ่านโทรศัพท์ Vs หุ่นยนต์

คุณอาจจะรู้สึกดีใจที่จะไม่มีคนโทรมากวนใจเพื่อขายประกันหรือชวนทำธุรกรรมผ่านโทรศัพท์อีกต่อไป แต่ช้าก่อน!! สิ่งนี้อาจจะยังไม่เปลี่ยน เพียงแต่เปลี่ยนจากคนเป็นๆ มาเป็นหุ่นยนต์แทน จากตัวอย่างของ Google Duplex ในงาน Google I/O 2018

9. คนในสายการผลิต Vs หุ่นยนต์

ในปัจจุบันนี้เองที่ในสายการผลิตเริ่มที่จะใช้หุ่นยนต์เข้ามาหรือในบางอุตสาหกรรมก็เข้ามาแทนที่มนุษย์มานานแล้ว แต่อย่างไรก็ตาม ในการผลิตสิ่งของบางอย่างไม่สามารถใช้หุ่นยนต์ได้เนื่องจากความละเอียดของหุ่นยนต์นั้นอาจจะไม่สู้มนุษย์ รวมทั้งงานที่มีมูลค่าทางเศรษฐกิจไม่สูงนักจนไม่คุ้มค่าที่จะพัฒนาหุ่นยนต์คุณภาพสูงมารองรับการทำงาน แต่อย่างไรก็ตาม งานที่ต้องอาศัยปริมาณ ทำซ้ำอย่างมีแพทเทิร์น รวมทั้งงานหนักที่เป็นภัยกับมนุษย์ พวกนี้หุ่นยนต์มาเหมาไปแทบจะทั้งหมดแล้ว

10.กรรมการตัดสิน Vs เทคโนโลยีวิดีโอ

แม้ว่าที่ผ่านมา อาชีพกรรมการนี้จะเป็นอาชีพที่มีเกียรติ แต่เมื่อไม่นานมานี้ได้เกิดคำถามจากผู้ชมเกี่ยวกับคำตัดสินของกรรมการเนื่องจากมีความลำเอียงในบางครั้งทำให้เกิดเรื่องวุ่นวายกันมากในหลายครั้ง เพื่อเป็นการดำเนินการตัดสินได้อย่างไม่มีอคติอาจจะต้องใช้ตัวช่วย เช่น การย้อนดูเหตุการผ่านวิดีโอ แต่ในอนาคตอาจจะเป็นเพียงแค่หุ่นยนต์ในการตรวจจับความเคลื่อนไหวเพียงอย่างเดียว โดยไม่มีมนุษย์เป็นกรรมการเลยก็ได้ (ว้า…แบบนี้ก็ไม่มี “หัตถ์พระเจ้า” ให้เป็นสีสันของวงการฟุตบอลแล้วสิ) 

Photo Credit : NUMBER 24- Authorized Shutterstock Partner in Thailand

Source


แชร์ :

You may also like