HomeDigitalข้อมูลใหม่ล่าสุด เผย Facebook Page Engagement ลดลง 50% พร้อม 5 เรื่องต้องรู้สำหรับเหล่าแอดมิน เพจ

ข้อมูลใหม่ล่าสุด เผย Facebook Page Engagement ลดลง 50% พร้อม 5 เรื่องต้องรู้สำหรับเหล่าแอดมิน เพจ

แชร์ :

Buffer ผู้สร้างแพลทฟอร์มบริหาร social media ได้เผยแพร่ผลการค้นพบใหม่จากการวิเคราะห์โพสต์ของ Facebook Page จำนวน 43 ล้านโพส แล้วพบความจริงอันสุดเศร้าว่า ตอนนี้ Engagement ตกฮวบ! 

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

จากความร่วมมือระหว่าง Buffer กับ BuzzSumo เครื่องมือการวัด reach ของคอนเทนต์ ได้ตรวจสอบโพสต์จากแบรนด์กว่า 20,000 แบรนด์บน Facebook เพื่อไขปริศนาถึงอัตรา Engagement รวมทั้งรูปแบบการโพสต์ว่าและอะไรที่เป็นสาเหตุของการลดลง!!! 

ในเดือนมกราคม Facebook ได้อัพเดตอัลกอริทึ่มของ New Feed เพื่อนำเสนอคอนเทนต์ที่มาจากเพื่อนและครอบครัวให้ปราฏอยู่ที่หน้าจอของ User แทนที่โพสต์ของ Pages ต่างๆ ทำให้ผล Reach ของ Facebook เพจของหลายๆ แบรนด์ลดลง

เกือบ 7 เดือนต่อมา นี่คือ 5 สิ่งที่ Buffer ค้นพบเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้

1.Page Engagement ยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง

เมื่อ Facebook ประกาศเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงอัลกอริทึ่มของ New Feed เราได้เดาไว้แล้วว่าคอนเทนต์ของแบรนด์จะลดลง แต่จะลดลงเท่าไหร่???

คำตอบ(ที่แสนเจ็บปวด) ก็คือ Buffer พบว่า กว่า 18 เดือนที่ผ่านมา Page Engagement ได้ลดลงมากกว่า 50%

และตัวเลขนี้ไม่ได้ดูดีสำหรับโพสต์ของ Page คนทั่วไปด้วย โดยพบว่าค่าเฉลี่ยของ Page Engagement ได้หายไปถึง 2 ใน 3 จาก 4,490 ต่อโพสต์ เหลือ 1,582 เท่านั้น

 

 

2. รูปภาพ ได้รับ Engagement สูงสุด

แม้ว่า Facebook สนับสนุนการใช้คลิปวิดีโอมากขึ้น โดยเฉพาะการไลฟ์สด(Facebook Live) เมื่อมีการประกาศการเปลี่ยนแปลงในเดือนมกราคมที่ผ่านมา แต่จากการศึกษากลับ พบว่า “รูปภาพ” เป็นคอนเทนท์ที่มี Engagement สูงสุด เมื่อเทียบกับคอนเทนท์ทุกประเภทของ Page

และเพื่อกระตุ้นยอดของคอนเทนท์ประเภทวิดีโอ Facebook ได้ออกเครื่องมือเกี่ยวกับวิดีโอ เช่น Watch และ IGTV ที่คาดการณ์ว่าเจ้าเครื่องมือใหม่ๆ เหล่านี้จะเข้ามากระตุ้นการ “ถ่ายทอดสด” ซึ่งพบว่า การไลฟ์สดได้รับ Engagement มากกว่าวิดีโอปกติถึง 6 เท่า แต่อย่างไรก็ตาม interaction ก็ลดลงจากทุกประเภทของคอนเทนท์ใน Page โดยค่าเฉลี่ยของ Engagement ต่อรูปภาพลดลงจาก 9,370 ใน Q1 2017 เหลือ 3,454 ใน Q2 2018 หรือประมาณ 63%

 

 

3. แม้จะอยู่ในช่วงเวลายากลำบาก Page ต่างๆ กลับโพสต์มากขึ้น

ในปีที่ผ่านมา ตัวเลขของโพสต์ต่อไตรมาสของ Pages กระโดดจาก 6.5 ล้าน ถึง 8.1 ล้าน หรือเพิ่มขึ้นประมาณ 24%

ในขณะที่ Buffer ให้เหตุผลว่า จริงๆ แล้วมีการถกเถียงกันมาอย่างยาวนานระหว่างคุณภาพและปริมาณของนักการตลาด ทำให้ส่งผลไปสู่ข้อ 4

4.โพสต์เพิ่ม 5 เท่าต่อวัน = จุดสมดุลของ Engagement

มีสำนวนกล่าวไว้ว่า “สิ่งดีๆ ที่มากไป” (too much of a good thing) ถึงแม้ว่าคุณจะสร้างสรรค์คอนเทนท์ดีๆ ก็เถอะ แต่ถ้ามันมากเกินไป ผลที่ได้ก็อาจจะได้ผลที่ตรงกันข้าม 

จากการวิเคราะห์พบว่า การโพสต์ถี่ๆ เกินไปของเพจ ก็ไม่ได้ก่อให้เกิดผลดี เพจที่โพสน้อยกว่ากลับได้ Engagement ต่อโพสต์มากกว่า แต่ถ้าโพสต์น้อยเกินไป Engagement ทั้งหมดทั้งมวลน้อยตามไปด้วย ดังนั้นจุดที่สมดุลที่สุดอยู่ที่ราวๆ 1-5 โพสต์ต่อวัน 

5.ศิลปินได้รับผลกระทบมากที่สุด

สุดท้าย จากการศึกษา Page ทั้งหมด 10 ประเภท พบว่าในเพจของศิลปินดาราได้รับผลกระทบมากที่สุด โดย Engagement ลดลงมากถึง 70.6%

กลุ่มเพจด้านร้านค้าปลีกกลับได้รับผลกระทบน้อยที่สุด ที่ 50% ในช่วงเวลาของการศึกษา

ในขณะที่เรากำลังพยายามในการพยากรณ์อนาคตข้างหน้า มันก็คงจะไม่น่าตกใจมากนักหาก Page ยังคงมี Engagement ยังคงลดลงต่อไป ขณะนี้อยู่ในช่วงไตรมาส 2-3 ของปี 2018 และคาดการณ์ว่าไตรมาสหลังจากนี้อัลกิริทึ่มมีแนวโน้มว่าจะลดลงไปอีก ซึ่งก็คงจะทำให้ Page Engagement ดร็อปลงไปอีก ซึ่งทั้งหมดนี้ท้าทายอย่างยิ่ง และแม้ว่า Engagement จะลดลง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่านักการตลาดจะปล่อยให้กับกลยุทธ์โซเชียลมีเดียและผลลัพธ์ของคุณพังลงไปต่อหน้าต่อหน้า นักการตลาดต้องค้นหาและปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ให้ได้ดีขึ้น

“ทางที่ดีที่สุดในการเข้าถึง audiences บน Facebook คือการศึกษาข้อมูล ทดลองอย่างสม่ำเสมอ และเปิดกว้างต่อการเรียนรู้สิ่งใหม่” นี่คือคำแนะนำจากงานวิจัยชิ้นนี้ 


แชร์ :

You may also like