HomeCannes Lions 2018โฆษณา Sunsilk ได้ใจคว้า Bronze จากงาน Cannes Lions 2018 บทพิสูจน์ความสำคัญของการเป็น Brand with Purpose

โฆษณา Sunsilk ได้ใจคว้า Bronze จากงาน Cannes Lions 2018 บทพิสูจน์ความสำคัญของการเป็น Brand with Purpose

แชร์ :

ในค่ำคืนสุดท้ายของงาน Cannes Lions International Festival of Creativity 2018 หรือ Cannes Lions2018 ได้มีการประกาศผลรางวัลประเภท Film Lions ที่ทุกๆ คนรอคอย โดยมีโฆษณาจากประเทศไทยคว้ารางวัลมาได้เพิ่ม และหนึ่งในนั้นก็คือ ผลงานชุด Hair Talk จากแบรนด์ใหญ่อย่าง Sunsilk ที่ได้ Bronze Lion จากหมวด Online  Other FMCG

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

เล่าเรื่องขยี้ใจ ดึงประสบการณ์ร่วมของผู้ชม

หนังเรื่องนี้เล่าเรื่องจริงๆ ของชีวิต น้องร็อค รองมิสทิฟฟานี่ 2017 เด็กชายที่รู้ตัวว่าอยากจะเป็นผู้หญิงตั้งแต่เด็ก โดยหยิบเอา “ความยาวของเส้นผม” มาเป็นสัญลักษณ์  (Symbolic) หรือตัวแทน ของการเดินเข้าใกล้ฝันมากขึ้นเรื่อยๆ ของเด็กคนนี้ เพื่อพูดถึงคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ที่เป็นสูตรเพื่อผมยาวสวยสุขภาพดีโดยเฉพาะ ตัวหนังค่อยๆ เล่าเรื่องก็โดนใจคนในทุกๆ ซีน จนเรียกน้ำตาจากผู้ชมทั้งชาย หญิง และสาวสองกันได้หมด เพราะสะท้อนชีวิตจริงของสาวสองที่ต้องเจอในสังคม พร้อมทั้งสอดแทรกความสัมพันธ์ระหว่างพ่อ-ลูก ที่ต้องใช้เวลาเรียนรู้ความต้องการ ความคาดหวัง และรู้จักตัวตนของกันและกัน

แต่ก็ไม่ลืมใส่ความสนุกของวัยรุ่น ที่เพื่อนร่วมกันทำสิ่งดีๆ และเป็นกำลังใจให้กัน รวมไปถึงเรื่องของการโดนกฎโรงเรียนบังคับให้ตัดผม ส่วนประกอบต่างๆ ของหนังเรื่องนี้ทำให้เรื่องนี้เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้ทุกเพศ ทุกวัย ด้วยความคุ้นเคยกับเหตุการณ์ที่ใครหลายคนเคยผ่านมาแล้ว พร้อมกับสร้างแรงบันดาลใจ แรงผลักดันให้ “สาวๆ ทุกคน” กล้าเดินตามและมุ่งมั่นในฝันของตัวเอง

Brand ที่ดี ต้องเป็นมี Brand Purpose

เนื้อเรื่องในหนังเรื่องนี้ถึงจะเป็นหนังความยาว 4นาที ซึ่งถือว่าท้าทายความสนใจของผู้คนบนโลกออนไลน์ ท่ามกลางทฤษฎีที่หลายคนบอกว่า สมัยนี้ต้อง Short Form Content เพราะผู้ชมไม่อดทนรอคอยขนาดนั้น แต่หนังเรื่องนี้ก็บ่งบอกว่า ถ้าหากว่าใช้ทุกวินาทีเล่าเรื่องได้อย่างน่าสนใจ ผู้ชมก็พร้อมจะติดตามคอนเทนท์

นอกจากนี้ยังสอดคล้องกับเทรนด์โฆษณาและการสร้างคุณค่าให้กับแบรนด์ ที่ในระยะหลังโฆษณาต้องทำหน้าที่สะท้อนความเป็นไปของสังคม เรียกร้องสิทธิแทนกลุ่มคนที่อาจไม่ได้รับความเป็นธรรม ทั้งในแง่ชาติพันธุ์ ศาสนา เพศ หรือความเท่าเทียมอื่นๆ ซึ่ง Hair Talk ใช้แชมพูสระผมมาเป็นเครื่องมือเรียกร้องให้กับคนที่มีทางเลือกของเพศตัวเอง

“การสร้างแบรนด์ และการทำการตลาด เราต้องรู้ว่าแบรนด์ของเรา “Stand for” อะไร เพราะถ้าแบรนด์เป็นทุกสิ่งทุกอย่าง นั่นเท่ากับว่าแบรนด์ไม่ได้เป็นอะไรสักอย่าง เพราะฉะนั้นแบรนด์ต้องมีความชัดเจนที่จะเป็นอะไร แบรนด์ต้องมีมุมมอง มีเสียงของตัวเอง มีความคิดของตัวเอง และมีพลังที่จะส่งกลับไปยังสังคมอย่างมีความหมาย” โรเบิร์ต แคนเดลิโน ประธานกรรมการบริหาร กลุ่มบริษัท ยูนิลีเวอร์ในประเทศไทย กล่าวไว้ในการพบปะสื่อมวลชนเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งในครั้งนั้น เขาก็หยิบเอาภาพยนตร์โฆษณาเรื่องนี้มาเป็นตัวอย่างของการเล่าให้ฟังว่า การสร้างแบรนด์ในปัจจุบันต้องมี Brand Purpose สำหรับแบรนด์ที่ไม่มีเลย หรืออยากจะเป็นทุกอย่าง ล้วนแล้วแต่เป็นความคิดที่ผิดพลาด

หนังโฆษณาซันซิลที่ต้องการโปรโมทสินค้ายาสระผม สูตร Healthier and Long ออกอากาศไปเมื่อช่วงเดือนมกราหลังจากได้รับการต่อรับอย่างดีเยี่ยมในประเทศ โดยมียอดผู้ชม 2.5 ล้านวิว ภายใน 48 ชั่วโมงแรกที่เผยแพร่ และทั้งหมดเป็นยอดวิวที่เกิดขึ้นแบบ Organic โดยไม่ได้ใช้เม็ดเงินด้านมีเดียช่วย และหลังจากนั้นเมื่อเผยแพร่ลงใน Youtube และ Facebook แบบเต็มรูปแบบบวกการใช้แผนมีเดียเข้าเสริม ก็ทำให้ยอดวิวทั้งหมดพุ่งขึ้นเป็น 37 ล้านวิว และรางวัลบนเวทีก็เป็นการพิสูจน์อีกครั้งถึงความเจ๋งของหนังเรื่องนี้


แชร์ :

You may also like