HomePR News“SX FRIENDS of NATURE” พาน้องๆ หนูๆ เปิดประสบการณ์ เรียนรู้นอกห้องเรียน พาชมธรรมชาติกลางวัน-กลางคืน

“SX FRIENDS of NATURE” พาน้องๆ หนูๆ เปิดประสบการณ์ เรียนรู้นอกห้องเรียน พาชมธรรมชาติกลางวัน-กลางคืน

แชร์ :

ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี จากผู้ปกครองและเด็กๆ ที่สมัครเข้ามาร่วม กิจกรรม “SX FRIENDS of NATURE” เป็นกิจกรรมภายใต้ Sustainability Expo (SX) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มความร่วมมือขององค์กรชั้นนำด้านความยั่งยืนระดับภูมิภาค ร่วมกับ กรุงเทพดีต่อใจ และ พันธมิตร มีเป้าหมายใน การส่งเสริมให้เด็ก และเยาวชนเกิดการเรียนรู้ความสำคัญของระบบนิเวศ เรียนรู้วิถีชีวิตของธรรมชาติด้วยการสำรวจศึกษาธรรมชาติ แบบใกล้ชิดและเจาะลึกและปลูกฝังเยาวชนให้มีหัวใจรักษ์สิ่งแวดล้อมนำไปสู่กับทำให้เกิดการปฏิบัติจริง 

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

“SX FRIENDS of NATURE” มี 3 กิจกรรม แบ่งเป็นกิจกรรมกลางวันและกลางคืน กิจกรรมกลางวัน ได้แก่ ‘SX NATURE WALK’ และ ‘SX KIDS CLIMBING’ เริ่มจากช่วงเช้ากับ ‘SX NATURE WALK’ เดินสำรวจ  พรรณไม้ธรรมชาติ เรียนรู้เรื่องราวและสุขภาพของต้นไม้ พันธุ์ไม้และสัตว์ชนิดต่างๆ ประโยชน์ที่ได้รับจากกิจกรรมนี้คือ ได้เรียนรู้ความหลากหลายทางชีวภาพของระบบนิเวศของสวนลุมพินี และสวนเบญจกิติ ว่ามีความสำคัญมากต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์ อีกทั้งเป็นการปลูกฝังจิตสำนักในเรื่องการรักษ์สิ่งแวดล้อม โดยมี กลุ่ม BIG Trees  ซึ่งกลุ่มที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อเน้นเรื่องการสื่อสาร สร้างความตระหนัก และจัดกิจกรรมให้คนในเมืองได้ไปสัมผัสธรรมชาติใกล้ตัว เป็นผู้ให้ข้อมูล

ทางด้าน น้องเกี่ยว – เด็กชายผูกพัน นุตพงษ์ อายุ 7 ขวบ เข้าร่วม SX NATURE WALK เผยความรู้สึกว่า“ผมมาร่วมกิจกรรมได้เพราะคุณแม่สมัครให้ครับ ตอนแรกก็ไม่อยากมา แต่พอได้มาแล้ว สนุกมากๆ ผมเข้าร่วมตั้งแต่เช้าเลยครับ เริ่มจาก SX NATURE WALK เดินสำรวจธรรมชาติจากสวนลุมพินีไปสวนสวนเบญจกิติ ได้เห็นรากต้นไม้ที่ผุดขึ้นบนดินซึ่งมันใหญ่มาก ระหว่างทางได้ดูสัตว์บนต้นไม้ผ่านกล้องส่องสัตว์ ตื่นเต้นมากครับ และปีนต้นไม้ SX KIDS CLIMBING ครับ ผมปีน 2 รอบ ผมชอบมากครับ ไม่กลัวเลยครับเพราะมีพี่ๆ ดูแลใกล้ชิด และจบที่ส่องสัตว์ตอนกลางคืน  SX NIGHT TRAIL ผมเลือกกลุ่มแมลงหรรษา ได้เห็นแมลงต่างๆ ที่ไม่เคยเห็นมากมาย”

 

 

ต่อด้วยกิจกรรมถัดมา กับ ‘SX KIDS CLIMBING’ ที่ให้น้องๆ หนูๆ ได้เปิดโลก Adventure ท่ามกลางธรรมชาติในกรุงเทพฯ ปีนป่ายต้นไม้ใหญ่ด้วยอุปกรณ์ที่มีความปลอดภัย ดูแลโดยพี่ๆ นักปีนต้นไม้มืออาชีพ กิจกรรมนี้มีประโยชน์ด้านส่งเสริมความกล้าให้น้องๆ หนูๆ ได้กล้าที่จะลองอะไรที่แปลกใหม่ นับเป็นการเสริมทักษะด้านความมั่นใจ ไปพร้อมกับการได้สัมผัสธรรมชาติแบบใกล้ชิดมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

น้องอลิส – เด็กหญิงอริสา ประเทืองสวัสดิ์ อายุ 5 ขวบ เข้าร่วมกิจกรรม SX KIDS CLIMBING ครั้งแรก พูดถึงความสนุกในครั้งนี้ว่า “วันนี้สนุกมากค่ะ หนูขอปีนต้นไม้ 2 รอบเลย พี่ๆ ทีมงานก็ใจดีทุกคนด้วย ได้รู้จักเพื่อนๆ เยอะเลย หนูมาปีนต้นไม้ครั้งแรกค่ะ คุณแม่มาถามหนูว่าอยากมาอีกไหม หนูบอกว่าอยากมาปีนอีกค่ะ (ยิ้ม) เพราะปกติหนูเป็นคนชอบวิ่งเล่นกลางแจ้งค่ะ ไม่กลัวร้อนค่ะ อยากให้มีปีนต้นไม้แบบนี้บ่อยๆ เลยค่ะ”

และที่เป็นไฮไลท์ของ “SX FRIENDS of NATURE” คือ กิจกรรมที่น้องๆ หนูๆ จะได้สำรวจศึกษาธรรมชาติ เรียนรู้สิ่งมีชีวิตหลากหลายชนิดที่สำคัญกับระบบนิเวศ  และสำรวจสัตว์ต่างๆ ยามค่ำคืน ในสวนเบญจกิติ กับ ‘SX NIGHT TRAIL’ โดยมี นักวิชาการจากองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) เป็นผู้ให้ความรู้กันแบบเจาะลึก โดยเริ่มจากการปูพื้นฐานความรู้ด้านความยั่งยืนผ่านการเดินชมนิทรรศการภายใน “SX SPACE” แหล่งการเรียนรู้เรื่องความยั่งยืน ชั้น G ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยมีเจ้าหน้าที่ให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องความยั่งยืนผ่านสิ่งประดิษฐ์ ซึ่งทำให้เด็กๆ ตื่นตาตื่นใจและตื่นเต้นอย่างมาก

 

 

ก่อนแยกย้ายตามกลุ่ม ที่แบ่งเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มสัตว์(เพื่อน)เลือดเย็น  กลุ่มแมลงหรรษา และกลุ่มต้นไม้ให้บ้าน จากนั้นเดินมุ่งหน้าไปยังสวนเบญจกิติ สำรวจในเส้นทางตามกลุ่มที่เลือกไว้ โดยน้องๆ หนูๆ เดินเปิดไฟฉายส่องค้นหาเพื่อมองสัตว์ต่างๆ ที่อาศัยหรือออกหากินในยามค่ำคืน สัตว์ที่เจอ ได้แก่ กิ้งกือ ด้วงหนวดยาว จักจั่น จิ้งจกหางแบน มด กบนา ฯลฯ จากนั้นเด็กๆ จะได้รับชมสัตว์ของจริง และสัตว์สตัฟฟ์ด้วยวิธีการดองสัตว์ ที่ องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ  (อพวช.) ได้เตรียมมา อาทิ เขียดงู  จิ้งเหลนต้นไม้ จิ้งจกหางหนาม จิ้งจกหางเรียบ ปาดจิ๋ว อึ่งอ่าง เป็นต้น และที่เป็นไฮไลท์ที่เด็กๆ ให้ความสนใจ คือ สัตว์ของจริง เช่น Corn snake งูหลามขนาดย่อม ซึ่งเป็นงูที่ได้รับความนิยมเลี้ยงเป็นสัตว์เลี้ยง และไม่เป็นอันตราย นอกจากนี้ยังมีสัตว์ตัวเป็นๆ กบนาไซส์ยักษ์ ที่ให้เด็กๆ ได้ลองสัมผัสกันอย่างให้ชิดอีกด้วย  

น้องอัยย์ – เด็กชายอัครินทร์ เกษมเวชยานนท์ อายุ 7 ขวบ เข้าร่วมกิจกรรม SX NIGHT TRAIL สำรวจสัตว์ในยามค่ำคืนด้วยความตื่นเต้น ว่า “เป็นครั้งแรกที่อัยย์ได้ออกมาดูสัตว์ที่สวนสาธารณะตอนกลางคืนครับ วันนี้ได้ถือไฟฉายส่องหาสัตว์ตามต้นไม้ เจอ ด้วง กิ้งกือ กบ สนุกมากๆ ครับ ที่อัยย์ชอบมากๆ คือ งูสีส้ม Corn snake ชื่อ ส้มจี๊ดครับ ได้จับส้มจี๊ดหลายรอบ แรกๆ ไม่กล้า แต่ได้จับแล้ว ตัวส้มจี๊ดลื่นๆ สีก็สวย ฟินมือและชอบมากอยากให้พี่ๆ จัดให้มีสำรวจสัตว์แบบนี้อีก จะให้คุณแม่พามาอีกแน่นอนครับ” 

สำหรับบรรยากาศทุกกิจกรรมเป็นไปอย่างคึกคัก และสนุกสนาน น้องๆ ทุกคนมีความตั้งใจเรียนรู้และให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี นับเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมดี ๆ ที่เป็นการเรียนรู้ผ่านกิจกรรมสร้างสรรค์ และได้ลงมือปฏิบัติจริง  เป็นการต่อยอดการเรียนรู้ของเด็ก ๆ ให้เข้าใจเรื่องความยั่งยืนกันได้แบบไม่รู้เบื่อ เพราะเด็กจะได้ทั้งความสุข สนุก และเสริมพัฒนาการครบรอบด้าน นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมอื่นๆ ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกเดือน สามารถติดตามข่าวสาร เพื่อความยั่งยืนตลอดทั้งปี  ได้ที่ www.sustainabilityexpo.com

 

ติดตามพวกเราได้ที่ LINE

 


แชร์ :