RUBBERLAND ฉีกกฎ “ธุรกิจยางพารา” จากแหล่งท่องเที่ยว-เรียนรู้ สู่ ผู้นำทางความคิด

การพัฒนาต่อยอดคุณค่าผลิตภัณฑ์ ด้วยความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม ผนวกกับการสร้างประสบการณ์ผ่านการเรียนรู้ให้กับผู้บริโภค กลายเป็นกลยุทธ์สำคัญของ “รับเบอร์แลนด์” (RUBBERLAND) ศูนย์การเรียนรู้และแหล่งท่องเที่ยวเกี่ยวกับยางพาราแห่งแรกและแห่งเดียวในเอเชีย

“รับเบอร์แลนด์” อุทยานการเรียนรู้เกี่ยวกับยางพาราไทย ที่เริ่มต้นธุรกิจจากความต้องการเครื่องนอนยางพาราธรรมชาติของผู้บริโภค จุดขายที่แข็งแกร่งคือคุณภาพและประโยชน์ใช้สอย แต่เมื่อการแข่งขันในตลาดเพิ่มสูงขึ้น ผู้บริหารได้ตระหนักถึงความสำคัญของการเพิ่มมูลค่าสินค้าและการสร้างแบรนด์ จึงได้นำเรื่องราวของยางพารามาสร้างเป็นอุทยานการเรียนรู้แห่งแรกในประเทศไทย ซึ่งนอกจากจะมอบประสบการณ์เปิดโลกทัศน์เชิงความรู้ของผลิตภัณฑ์จากยางพารา ตั้งแต่วัตถุดิบ ตลอดจนขั้นตอนการแปรรูป จนเกิดเป็นผลิตภัณฑ์ที่เห็นในจริงในปัจจุบัน ยังถือเป็นการเพิ่มมูลค่าสินค้าและสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักผ่านเรื่องราวของยางพาราอีกด้วย

ฐวัฒน์ สมมะโนพัฒน์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด รับเบอร์แลนด์ กล่าวว่า รับเบอร์แลนด์นำเสนอเรื่องราวให้ผู้เข้าชมเข้าใจถึงวัตถุดิบยางพาราตั้งแต่เริ่มต้น จนแปรรูปออกมาเป็นผลิตภัณฑ์ โดยประเทศไทยถือเป็นเบอร์หนึ่งและเป็นฮับของยางพาราโลก ที่มีการปลูกในหลายพื้นที่ มีการส่งออกทั้งน้ำยางดิบ ยางแปรรูปไปทั่วโลก โดยปัจจุบันรับเบอร์แลนด์ได้รับสนใจจากนักท่องเที่ยวจำนวนมากที่สนใจเข้ามาเยี่ยมชม ไม่ว่าจะเป็นชาวยุโรป หรือเอเชีย

ในปีหน้ารับเบอร์แลนด์มีแผนจะขยายการลงทุน ย้ายสถานที่ตั้งใหม่ที่ใหญ่กว่าเดิม พร้อมทั้งเปิดเฟสใหม่ในส่วนของโรงงาน เพื่อสร้างให้รับเบอร์แลนด์เป็นอุทยานแห่งการเรียนรู้เกี่ยวกับยางพาราที่ครบวงจรและสมบูรณ์แบบมากขึ้น โดยที่ตั้งยังอยู่ในพัทยาเช่นเดิม

นอกจากนี้มีโปรเจ็กต์ใหม่โดย รับเบอร์แลนด์ยังขยายผลมาสู่ RUBBERLAND Design Contest โครงการประกวดการสร้างสรรค์ผลงานจากวัสดุโฟมยางพารา ภายใต้คอนเซ็ปต์ Future Living ปั้นยางให้เป็นงาน เปิดโอกาสให้นักศึกษาในสถาบันการศึกษาต่างๆ ส่งผลงานเข้าประกวด ควบคู่ไปกับการให้ความรู้เกี่ยวกับยางพารา ซึ่งถือเป็นการนำ “นวัตกรรม” มาช่วยขับเคลื่อนสินค้าไทยผ่านความคิดสร้างสรรค์และการออกแบบ กิจกรรมครั้งนี้ยังเป็นการกระตุ้นให้เยาวชนเกิดแรงบันดาลใจในการเรียนรู้และพัฒนายางพาราไทย ตอกย้ำคำขวัญของรับเบอร์แลนด์ ที่ว่า “ที่ไหนมียาง ที่นั่นสร้างสรรค์ได้ไม่รู้จบ”

“เราอยากให้เด็กมีแรงบันดาลใจ มีความคิดสร้างสรรค์ต่อยอดเป็นนวัตกรรม ทุกวันนี้ต้องยอมรับว่าเราผลิตเทคโนโลยีเองไม่ได้ ต้องซื้อมาจากเมืองนอก สิ่งหนึ่งที่คนไทยมีและทำได้เร็วคือความคิดสร้างสรรค์ จึงอยากให้นำวัตถุดิบที่มีอยู่มาประกอบกับไอเดียที่สร้างสรรค์ เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์ได้ จึงเกิดโครงการนี้ขึ้นมาและได้รับการตอบรับที่ดีเกินคาด”

“โครงการ RUBBERLAND Design Contest เป็นโครงการต่อเนื่อง เมื่อได้ผลงานที่ออกมาเป็นรูปธรรมแล้ว จะมีการนำผลงานของเด็กมาพัฒนาออกวางจำหน่ายสร้างรายได้ในเชิงพาณิชย์ มีส่วนแบ่งรายได้ให้กับผู้ชนะ รับเบอร์แลนด์ อยากจะเป็นจุดเริ่มต้นให้ทางภาครัฐและภาคเอกชนได้ร่วมมือกัน เพื่อมอบโอกาสที่ดีให้กับเยาวชน พร้อมทั้งพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไปควบคู่กัน” ฐวัฒน์ กล่าวทิ้งท้าย