HomeDesignเบื้องหลังรีแบรนด์ “ทีเอ็มบีธนชาต” และกว่าจะเป็นโลโก้ ttb ที่กล้าฉีกกฏใช้ฟอนต์ตัวเล็ก

เบื้องหลังรีแบรนด์ “ทีเอ็มบีธนชาต” และกว่าจะเป็นโลโก้ ttb ที่กล้าฉีกกฏใช้ฟอนต์ตัวเล็ก

แชร์ :

หลังจากรวมกิจการระหว่าง 2 ธนาคาร “TMB” และ “ธนชาต” ทำให้หลายคนสนใจว่าแล้วจะรีแบรนด์ธนาคารเป็นชื่ออะไร และโลโก้ใหม่ หน้าตาเป็นอย่างไร ?!?

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ในที่สุดตั้งแต่วันที่ 7 พฤษภาคมนี้เป็นต้นไป ใช้เป็นชื่อ “TMBThanachart” (ทีเอ็มบีธนชาต)โดยมีชื่อย่อ และโลโก้คือ “ttb” (ทีทีบี) โดยจะเริ่มดำเนินการเปลี่ยนรูปลักษณ์ใหม่ ทั้งในส่วนสื่อการตลาด และช่องทางการบริการ ไม่ว่าจะเป็นสาขาธนาคาร ตู้เอทีเอ็ม รวมถึงผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินใหม่ๆ ที่จะทยอยออกมา




ถอดรหัสดีไซน์โลโก้ “ttb” 

หากใครสังเกตจะเห็นว่าโลโก้ใหม่ของ “ทีเอ็มบีธนชาต”  ใช้เป็น “ttb” ตัวอักษรภาษาอังกฤษพิมพ์เล็กทั้งหมด มี 4   เหตุผลสำคัญที่เป็นเบื้องหลังการออกแบบ นั่นคือ

  1. ใช้ตัวอักษรภาษาอังกฤษพิมพ์เล็ก เพื่อสื่อสารให้เห็นถึงความแตกต่างจากธนาคารพาณิชย์อื่นๆ แต่จดจำง่าย โดย ttb มาจาก t 2 ตัว คือ ทีเอ็มบี (TMB) และ ธนชาต (Thanachart) ส่วนตัว b หมายถึง Bank หรือ ธนาคาร

ตัวอักษรทั้ง 3 ตัวเชื่อมต่อกันเพื่อมุ่งไปข้างหน้า สะท้อนให้เห็นถึงการรวมกันในครั้งนี้ของ ทีเอ็มบี และ ธนชาต ที่รวมตัวกันเพื่อจะเติบโตไปข้างหน้า เป็นการเติบโตที่จะก้าวไปพร้อมกับการเติบโตของลูกค้าในทุกช่วงชีวิต

  1. การเลือกดีไซน์ตัวอักษรให้มีความโค้งมนของตัวอักษรทั้ง t และ b สะท้อนให้เห็นถึงการทำงานของ “ทีเอ็มบีธนชาต” ที่พร้อมรับทุกความเปลี่ยนแปลง และหมุนเคลื่อนไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว โดยไม่มีมุมเหลี่ยมมาฉุดรั้ง หรือขวางกั้นความมุ่งมั่นของธนาคาร “ทีเอ็มบีธนชาต” ในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงิน รวมถึงมอบประสบการณ์ทางการเงินใหม่ๆ ที่เข้ามาช่วยยกระดับการใช้ชีวิตของลูกค้าให้ดีขึ้น

เพื่อเป็นการย้ำเตือนให้เห็นว่า แม้การรวมกันเป็น “ทีเอ็มบีธนชาต” จะทำให้ธนาคารมีขนาดใหญ่ขึ้น แต่ ttb จะใกล้ชิดกับลูกค้ามากขึ้น ขอก้าวข้ามไปยืนฝั่งเดียวกับลูกค้าทุกคน เต็มใจให้บริการ ถ่อมตน เพื่อร่วมสร้างสรรค์และออกแบบทำให้ชีวิตทางการเงินของคนไทยดีขึ้นอย่างยั่งยืน

รวมถึงการวางตัวอักษร ttb ที่มีการเชื่อมต่อกัน เปรียบเสมือนการรวมกันของสองธนาคาร เพื่อที่จะเติบโตและก้าวไปข้างหน้า พร้อมอยู่ร่วมกับลูกค้าในทุกช่วงการเติบโตของชีวิต เพื่อทำให้ชีวิตทางการเงินของลูกค้าดีขึ้นทั้งวันนี้ในอนาคต
4.ขณะที่สีสัญลักษณ์ ttb ยังคงเลือกใช้สีฟ้า และสีส้ม ซึ่งเป็น Identity ของทั้ง 2 ธนาคารเพื่อสืบทอดเรื่องราวอันยาวนานของสองธนาคารและความคุ้นเคยที่ลูกค้ามีให้

โดยใช้สีฟ้าเฉดใหม่ในชื่อ Confident Blue ที่เปี่ยมไปด้วยพลัง ความคิดสร้างสรรค์และความมุ่งมั่นที่จะเปลี่ยนให้คนไทยมีชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้น

เช่นเดียวกับสีส้ม ที่เป็น Refreshing Orange แสดงถึงความสดใส  มีชีวิตชีวา สะท้อนถึงความก้าวหน้า ความอบอุ่น และความกระตือรือร้นที่จะดูแลลูกค้า

นอกจากนี้ ยังมีการเพิ่มการใช้สีน้ำเงิน Trusted Navy กับตัว b ที่สื่อถึงความเป็นธนาคารที่มั่นคง เป็นธนาคารที่มีความน่าเชื่อถือ เป็นมืออาชีพที่น่าไว้วางใจ สามารถเป็นที่พึ่งพิงให้กับทุกคนได้เหมือนกับที่เคยเป็นมาตลอด

พร้อมทั้งเสริมด้วยสีขาว Honest White ซึ่งเป็นสีที่สะท้อนถึงความโปร่งใส เปิดเผย และซื่อสัตย์ เพื่อตอกย้ำถึงหลักการที่ ttb ยึดมั่นตลอดมา

 

“Think – Work – Deliver” 3 พันธกิจสำคัญเพื่อลูกค้า 

ที่ผ่านมา คนไทยจดจำ ทีเอ็มบี ได้ในฐานะธนาคารพาณิชย์ที่กล้าปฏิวัติการเปลี่ยนแปลงนวัตกรรมเงินฝาก และดิจิทัล ดังตัวอย่างที่เป็นภาพจำในใจหลายคนคือ ฟรีค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมทางการเงิน จนกลายเป็นอีกหนึ่งจุดเปลี่ยนสำคัญของวงการธนาคารในไทยก็ว่าได้!

เช่นเดียวกับ ธนชาต ถูกจดจำในฐานะของการเป็นผู้นำด้านสินเชื่อรถยนต์ที่บริการลูกค้าด้วยความใส่ใจ จนมีฐานลูกค้าหมุนเวียนเข้ามาใช้บริการเป็นจำนวนมาก

ดังนั้น การรวมกันของ ทีเอ็มบีธนชาต” จึงมีเป้าหมายอยากจะให้ผู้คนจดจำในฐานะธนาคารที่จะทำให้คนไทยมีชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้น โดยมีพันธกิจเป็นดั่งคำมั่นสัญญาต่อลูกค้า จะมุ่งสร้างความเปลี่ยนแปลง 3 เรื่องคือ

  1. วิธีคิด (Think) ttb จะเปลี่ยนมุมมอง และหยุดคิดว่าลูกค้าทุกคนเหมือนกัน แต่ต้องสร้างความเข้าใจถึงความต้องการของลูกค้าแต่ละคนอย่างแท้จริง เพื่อทำให้สามารถคิดค้นหรือพัฒนาโซลูชั่น และบริการทางการเงินที่ตอบรับความต้องการที่แตกต่างของลูกค้าแต่ละคนในแต่ละช่วงชีวิตได้เป็นอย่างดี
  2. วิธีการทำงาน (Work) ต้องมีการเปลี่ยนวิธีการทำงาน โดยจะไม่หยุดมองหาแนวคิดหรือวิธีการทำงานใหม่ๆ เพื่อพัฒนาโซลูชั่นและบริการที่สอดรับกับสถานการณ์ พฤติกรรม และความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว
  3. วิธีการส่งมอบ (Deliver) ต้องเปลี่ยนการนำเสนอผลิตภัณฑ์แบบเดี่ยว ไปเป็นการให้คำปรึกษา และแนะนำโซลูชั่นทางการเงินที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าแต่ละคน ผ่านดิจิทัลแพลตฟอร์มที่เข้าใจง่ายและใช้งานสะดวก เพื่อประสบการณ์ทางการเงินที่ดีที่สุด
    ทั้งหมดนี้ จะทำให้ ttb สามารถส่งมอบคำมั่นสัญญาของแบรนด์คือ “เปลี่ยน เพื่อให้ชีวิตคุณดีขึ้น” ให้กับลูกค้าในโลกการเงินที่หมุนเวียนเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว และสร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้กับอุตสาหกรรมการเงินการธนาคารของไทย

 


แชร์ :

You may also like