HomeDigitalInstagram ขึ้นแท่นโซเชียลมีเดียที่ส่งผลร้ายต่อสุขภาพจิตวัยรุ่นมากที่สุด ก่อปัญหาวัยรุ่นไม่พอใจในตัวเอง

Instagram ขึ้นแท่นโซเชียลมีเดียที่ส่งผลร้ายต่อสุขภาพจิตวัยรุ่นมากที่สุด ก่อปัญหาวัยรุ่นไม่พอใจในตัวเอง

แชร์ :

 

ผลสำรวจล่าสุด Instagram แซงหน้า Facebook, Youtube และโซเชียลมีเดียอื่นๆ ขึ้นมาเป็นอันดับหนึ่งในฐานะของโซเชียลมีเดียที่ส่งผลเลวร้ายกับสุขภาพจิตของกลุ่มวัยรุ่นมากที่สุดจากสถาบัน The Royal Society for Public Health (RSPH) กับกลุ่มตัวอย่าง 1,479 คน อายุระหว่าง 14-24 ปี ในหัวข้อที่ว่าคิดว่าโซเชียลมีเดียใด ที่ส่งผลในแง่ลบกับสุขภาพจิตมากที่สุด ในแง่ที่ก่อให้เกิดความกังวล ความกดดัน ความเหงา การกลั่นแกล้ง และลักษณะทางกายภาพ

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ผลสำรวจพบว่า Youtube รั้งท้าย เพราะส่งผลลบน้อยที่สุด หรืออาจกล่าวได้ว่าส่งผลในเชิงบวกมากที่สุดนั่นเอง ตามมาด้วย Twitter และ Facebook ปิดด้วย Snapchat และ Instagram โดย RSPH หวังว่าผลสำรวจนี้จะช่วยกระตุ้นสังคมให้รู้ถึงข้อเสียของโซเชียลมีเดียที่มีต่อสุขภาพจิต

Shirley Cramer, Chief executive ของ RSRH กล่าวว่า “ผลสำรวจออกมาน่าสนใจมากที่ได้เห็นว่า Instagram และ Snapchat ติดอันดับโซเชียลที่ทำให้สุขภาพจิตย่ำแย่ ซึ่งทั้งสองแพลตฟอร์มเน้นไปที่การโพสต์รูป ซึ่งนั่นอาจทำให้เกิดความรู้สึกไม่เพียงพอในตัวเองและสร้างความกังวลในหมู่วัยรุ่นได้ในที่สุด”

ประมาณ 90% ของวัยรุ่นทั่วโลกใช้โซเชียลมีเดีย ซึ่งเป็นวัยที่เรียกได้ว่าหัวเลี้ยวหัวต่อ และอ่อนไหวต่อสิ่งเร้าที่มีอิทธิพลสามารถสร้างความกดดันให้รู้สึกอยากได้อยากมีก่อให้เกิดภาวะที่ไม่ดีต่อสุขภาพจิตได้ไม่ยาก ซึ่งผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณะสุขแนะนำว่า มี 3 ช่องทางที่จะช่วยลดปัญหานี้ได้ คือการขึ้นป๊อปอัพเตือนเมื่อใช้โซเชียลมีเดียมากเกินไป ต่อมาคือการเข้าไปแก้ปัญหาโดยตรงให้กับผู้ที่มีปัญหาดังกล่าว และช่วยกันเป็นหูเป็นตาแนะนำบอกกล่าวเมื่อเห็นความไม่เหมาะสม

สุดท้ายแล้วโซเชียลมีเดียก็มีทั้งคุณทั้งโทษ ทั้งโทษแบบที่เห็นได้ชัดเจน กับโทษทางสุขภาพจิตที่หลายคนอาจคาดไม่ถึง Instagram ในบ้านเราก็ค่อนข้างเห็นได้ชัดว่าเป็นแพลตฟอร์มโชว์ไลฟ์สไตล์ชิคๆ ที่อาจก่อให้เกิดความรู้สึกไม่พอใจในสิ่งที่ตัวเองมีของกลุ่มวัยรุ่นได้อย่างที่ผลสำรวจบอกจริงๆ ก็เป็นได้ แต่งานนี้จะโทษเครื่องมือการสื่อสารก็ไม่ถูกต้อง ขึ้นอยู่กับการมองโลกและหยิบเอาเรื่องราวที่เป็นประโยชน์มาสร้างสรรค์สิ่งที่ดีๆ และขจัดสิ่งไม่ดีออกจากใจของแต่ละคนซะมากกว่า

Source

แปลและเรียบเรียงโดย Prim NM 


แชร์ :

You may also like