HomeMediaนี่มันช่วง Share of the Day นี่คะ คุณสรยุทธ์! New York Times เอาด้วย เลือกกระแสเด่นจาก Social Media มาตีพิมพ์

นี่มันช่วง Share of the Day นี่คะ คุณสรยุทธ์! New York Times เอาด้วย เลือกกระแสเด่นจาก Social Media มาตีพิมพ์

แชร์ :

ข่าวในโลกโซเชียลมีเดีย แม้จะมีปัญหาเรื่องความน่าเชื่อถืออยู่บ้าง  แต่สิ่งที่อ้างอิงและเชื่อถือได้ก็คือ “ความสนใจ” (Interest) ของผู้อ่าน เพราะเห็นได้จริงๆผ่านจำนวนคนไลค์คนแชร์

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ไม่กี่ปีนี้เราจึงเห็นปรากฏการณ์ที่รายการข่าวในสื่อหลักเดิมๆ เช่น ทีวีและวิทยุ  ไปนำเอาข่าวดังที่แชร์กันมากในโลกโซเชียลมาอ่าน… เรียกได้ว่าแทบจะยกหน้าที่ บ.ก. ให้กับมหาชนคนโซเชียลไปเลย

ล่าสุดแนวทางนี้ถูกใช้โดยหนังสือพิมพ์อย่างเป็นกิจจะลักษณะบ้างแล้ว  เช่น ตัวอย่างล่าสุด หนังสือพิมพ์ New York Times  ที่จัดพื้นที่หน้าแรกๆคือ A2 และ A3 มาลงหลากหลายข้อความเด่นๆ จากโซเชียลมีเดีย

สิ่งที่ลงก็มีทั้งข่าวฮิตๆ และคำพูดเด่นๆของคนทั้งดังและไม่ดังที่ผู้คนไลค์แชร์หรือทวีตกันมากๆที่ทางสำนักข่าวจะเลือกมาให้ประจำวัน และอื่น ๆ  จากเดิมพื้นที่ตรงนี้เป็นกรอบสรุปหัวข้อข่าวที่เลือกสรรโดยกอง บ.ก.

ปรากฏการณ์ที่มหาคนคนโซเชียลเป็นผู้เลือกข่าวแทน บ.ก. นี้มีในโลกออนไลน์มาพักใหญ่แล้ว  โดยทำงานร่วมกับระบบซอฟต์แวร์ A.I. ที่มาช่วยเลือกข่าวให้ตรงกับผู้บริโภคแต่ละคนต่างๆกันไปอีกที   เช่น ระบบที่เราเห็นกันในเฟซบุ๊ก 

… แต่หนังสือพิมพ์กระดาษอย่างนี้ ถือว่ายังเพิ่งเริ่มต้นเท่านั้น   จะพัฒนาต่อไปอย่างไร น่าติดตามดูกัน  รวมถึงนิตยสารตีพิมพ์ต่างๆ ด้วย

Source

Source

แปลและเรียบเรียงโดย: Somkid Anektaweepon 


แชร์ :

You may also like