นี่มันช่วง Share of the Day นี่คะ คุณสรยุทธ์! New York Times เอาด้วย เลือกกระแสเด่นจาก Social Media มาตีพิมพ์

0

ข่าวในโลกโซเชียลมีเดีย แม้จะมีปัญหาเรื่องความน่าเชื่อถืออยู่บ้าง  แต่สิ่งที่อ้างอิงและเชื่อถือได้ก็คือ “ความสนใจ” (Interest) ของผู้อ่าน เพราะเห็นได้จริงๆผ่านจำนวนคนไลค์คนแชร์

ไม่กี่ปีนี้เราจึงเห็นปรากฏการณ์ที่รายการข่าวในสื่อหลักเดิมๆ เช่น ทีวีและวิทยุ  ไปนำเอาข่าวดังที่แชร์กันมากในโลกโซเชียลมาอ่าน… เรียกได้ว่าแทบจะยกหน้าที่ บ.ก. ให้กับมหาชนคนโซเชียลไปเลย

ล่าสุดแนวทางนี้ถูกใช้โดยหนังสือพิมพ์อย่างเป็นกิจจะลักษณะบ้างแล้ว  เช่น ตัวอย่างล่าสุด หนังสือพิมพ์ New York Times  ที่จัดพื้นที่หน้าแรกๆคือ A2 และ A3 มาลงหลากหลายข้อความเด่นๆ จากโซเชียลมีเดีย

สิ่งที่ลงก็มีทั้งข่าวฮิตๆ และคำพูดเด่นๆของคนทั้งดังและไม่ดังที่ผู้คนไลค์แชร์หรือทวีตกันมากๆที่ทางสำนักข่าวจะเลือกมาให้ประจำวัน และอื่น ๆ  จากเดิมพื้นที่ตรงนี้เป็นกรอบสรุปหัวข้อข่าวที่เลือกสรรโดยกอง บ.ก.

ปรากฏการณ์ที่มหาคนคนโซเชียลเป็นผู้เลือกข่าวแทน บ.ก. นี้มีในโลกออนไลน์มาพักใหญ่แล้ว  โดยทำงานร่วมกับระบบซอฟต์แวร์ A.I. ที่มาช่วยเลือกข่าวให้ตรงกับผู้บริโภคแต่ละคนต่างๆกันไปอีกที   เช่น ระบบที่เราเห็นกันในเฟซบุ๊ก 

… แต่หนังสือพิมพ์กระดาษอย่างนี้ ถือว่ายังเพิ่งเริ่มต้นเท่านั้น   จะพัฒนาต่อไปอย่างไร น่าติดตามดูกัน  รวมถึงนิตยสารตีพิมพ์ต่างๆ ด้วย

Source

Source

แปลและเรียบเรียงโดย: Somkid Anektaweepon