HomeInsightส่องแผนที่ Social Network ยอดนิยมทั่วโลก “Facebook” ผู้ล่าอาณานิคมอันดับ 1 เริ่มเสียอาณาจักร

ส่องแผนที่ Social Network ยอดนิยมทั่วโลก “Facebook” ผู้ล่าอาณานิคมอันดับ 1 เริ่มเสียอาณาจักร

แชร์ :

“Vincenzo Cosenza” นักวิเคราะห์วิจัยสื่อสังคมออนไลน์ จัดทำ “World Map of Social Networks” หรือแผนที่ “Social Networks” ยอดนิยมในแต่ละประเทศ โดยใช้ข้อมูลจาก Alexa และ SimilarWeb นำมาประกอบการจัดทำตั้งแต่ปี 2009 และล่าสุดในเดือนมกราคม 2017 แน่นอนว่ารอบล่าสุดนี้ เครือข่ายสื่อสังคมออนไลน์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก ยังคงเป็น “Facebook” อันดับ 1 ใน 119 ประเทศ จาก 149 ประเทศทั่วโลก โดยมีผู้ใช้งานต่อเดือนมากกว่า 1,800 ล้านคน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

แม้ Facebook สามารถครองความเป็นผู้นำสื่อสังคมออนไลน์ทั่วโลก แต่เป็นที่น่าสังเกตว่าความนิยม Facebook เริ่มลดลงในบางประเทศ เพราะเมื่อเปรียบเทียบกับแผนที่ Social Networks ของเดือนมกราคมปีที่แล้ว Facebook เป็นอันดับ 1 ใน 129 ประเทศ จาก 137 ประเทศ

ทำไม Facebook ที่ว่าแน่! ยังแพ้ให้กับ Social Networks อื่น

Credit : Vincenzo Cosenza

เหตุที่จำนวนประเทศที่ใช้ Facebook ลดลง มาจากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นบางประเทศหันไปนิยม Social Networks อื่นมากกว่า อย่างขณะนี้ “LinkedIn” และ “Instagram” (เป็นของ Facebook) กำลังเติบโตในหลายประเทศ โดยคนในประเทศบอตสวานา โมซัมบิก นามิเบีย อิหร่าน และอินโดนีเซีย นิยมใช้ Instagram มากกว่า นอกจากนี้ในอีกหลายประเทศของแอฟริกา LinkedIn เป็นแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมมากที่สุด

ขณะเดียวกัน Facebook ไม่สามารถใช้งานได้ทุกประเทศทั่วโลก เนื่องจากบางประเทศได้บล็อกการใช้งาน ทำให้ผู้ให้บริการสื่อสังคมออนไลน์ท้องถิ่น ครองตลาดประเทศนั้นๆ เช่น จีน ทางการได้บล็อก Facebook, Twitter, Instagram ดังนั้น “QZone” จึงเป็น Social Network ที่รับความนิยมมากที่สุด ด้วยจำนวนผู้ใช้งาน 632 ล้านคน แต่ถ้าเป็นแอพพลิเคชั่นแชท ในจีนนิยมใช้ “QQ” และ “WeChat” มากที่สุด

เช่นเดียวกับในรัสเซีย “VKontakte” หรือที่รู้จักกันในชื่อ VK และ “Odnoklassniki” หรือ OK.ru แพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์ของ Mail.ru กลุ่มบริษัทออนไลน์ยักษ์ใหญ่ในรัสเซีย ครองความเป็นสองผู้นำตลาด

ขณะที่ในญี่ปุ่น ผลการสำรวจพบว่า “Twitter” เป็นแพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด โดยในปี 2016 จำนวนผู้ใช้ Twitter ในญี่ปุ่นมี 35 ล้านคน ตามมาด้วย Facebook 25 ล้านคน

Credit : Statista

ส่องอันดับ 2 ใครมาแรง ?!?

นอกจาก Social Networks อันดับ 1 แล้ว “Vincenzo Cosenza” ยังได้เผยอันดับ 2 ใน 57 ประเทศ พบว่า “Instagram” เป็นเบอร์ 2 ใน 37 ประเทศ ด้วยจำนวนผู้ใช้งาน 600 ล้านคน ขณะที่ “Twitter” เป็นอันดับ 2 ใน 8 ประเทศ จำนวนผู้ใช้งานกว่า 300 ล้านคน

ส่วน “Odnoklassniki” เป็นอันดับ 2 ในรัสเซีย, อิสราเอล, ยูเครน, เยอรมนี ขณะที่ “VKontakte” เป็นเบอร์ 2 ในสาธารณรัฐเช็ก และ “Linkedin” ในอินเดีย อีกหนึ่ง Social Network อย่าง “Reddit” เป็นอันดับ 2 ใน 5 ประเทศ คือ ออสเตรเลีย, แคนาดา, เดนมาร์ก, นิวซีแลนด์ และนอร์เวย์

Credit : Vincenzo Cosenza

เมื่อมองภาพกว้าง เราเห็น Facebook ครองอันดับ 1 สื่อสังคมออนไลน์ทั่วโลก รวมถึงในไทย แต่เมื่อเจาะลึกจะพบว่าพฤติกรรมของผู้บริโภค หรือความชอบการใช้งานสื่อสังคมออนไลน์ที่แตกต่างกันในแต่ละประเทศ แต่ละภูมิภาค ประกอบกับบางประเทศ มีเหตุปัจจัยกฏระเบียบ หรือข้อกำหนดจากภาครัฐ ทำให้ Social Networks อื่น กลับเป็นที่นิยมมากกว่า Facebook 

ดังนั้น ถ้าแบรนด์สินค้า-บริการใดที่จะบุกตลาดต่างประเทศ และต้องการใช้ Social Networks เป็นช่องทางการสื่อสาร จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องศึกษาและทำความเข้าใจว่าผู้บริโภคในประเทศนั้นๆ นิยมใช้ Social Networks อะไรมากที่สุด พร้อมทั้งควรกระจายการสื่อสารไปยังแพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์อื่นด้วยเช่นกัน เพราะในแต่ละแพลตฟอร์มมีคุณลักษณะที่แตกต่างกัน เพื่อให้สามารถเข้าถึงผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น 

Source

Source

Credit Photo (ภาพ 1) : NUMBER 24 – Authorized Shutterstock Partner in Thailand

 


แชร์ :

You may also like