HomeInsightHotels.com เผยคนไทยใช้ Social Media ระหว่างท่องเที่ยว อวดไลฟ์สไตล์ตัวเอง

Hotels.com เผยคนไทยใช้ Social Media ระหว่างท่องเที่ยว อวดไลฟ์สไตล์ตัวเอง

แชร์ :

Resize Hotels.com_Appy Holiday

Hotels.com™ เว็บไซต์และแอพพลิเคชั่นจองที่พักออนไลน์ชั้นนำ เผยผลสำรวจ Mobile Travel Tracker หรือ ผลสำรวจกิจกรรมที่ผู้บริโภคนิยมทำในระหว่างท่องเที่ยว สอบถามจากผู้บริโภค 9,200 คนใน 31 ประเทศทั่วโลก พบว่านักท่องเที่ยวใช้เวลากับโทรศัพท์มือถือเป็นส่วนใหญ่ และนิยมใช้ Social Media เพื่อ “อวด” กิจกรรมในช่วงวันหยุดของตนเอง และใช้มือถือค้นหาร้านอาหาร รวมทั้งโพสต์ภาพและข้อความบน Facebook ให้โดดเด่นกว่าเพื่อนร่วมทริปอีกด้วย

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สมาร์ทโฟนมาแรงกว่าการอาบแดด
– นักท่องเที่ยวโดยเฉลี่ยใช้เวลากับโทรศัพท์มือถือมากกว่านอนอาบแดดริมสระน้ำถึง 60%

– คนไทยใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงนอนอาบแดด แต่ใช้เวลานานกว่า 4 ชั่วโมงต่อวันไปกับโทรศัพท์มือถือ

– ยิ่งไปกว่านั้น มีผู้ตอบแบบสอบถามทั่วโลกถึง 10% ที่ระบุว่าตนเองใช้เวลาระหว่างท่องเที่ยวในการเล่นสมาร์ทโฟนสูงถึง 7 ชั่วโมงต่อวัน

ใครๆ ก็ชอบอวดบน Social Media และ Facebook
– คนไทยถึง 68% ยอมรับว่าตนเองโพสต์ภาพบน Social Media เพื่ออวดเพื่อนๆ

– ในขณะที่อีก 66% ตั้งใจเช็คอินตามสถานที่ต่างๆ ที่ตนไปเที่ยวเพราะอยากให้เพื่อนอิจฉา

– ผู้บริโภคมักเปรียบเทียบ Facebook ของตนเองกับเพื่อนโดยไม่รู้ตัว โดยนักท่องเที่ยวชาวไทยกว่า 18% ตอบว่าตนคอยตามเช็ค Facebook ของเพื่อนๆ เพื่อให้มั่นใจว่าโพสต์ท่องเที่ยวของตนดูดีกว่า ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวเรียกว่า “Facebook-Face-Off” หรือการเปรียบเทียบกับเพื่อนบนเฟซบุ๊ค

Social Media ที่คนไทยนิยมใช้ในระหว่างท่องเที่ยวเพื่อพักผ่อน ได้แก่
1. Facebook 94%
2. LINE 82%
3. YouTube 61%
4. Instagram 57%
5. Google+ 51%

Facebook ครองแชมป์แอพพลิเคชั่นยอดนิยมในหมู่คนไทย
– ในระหว่างท่องเที่ยว คนไทยใช้เวลาถึง 3.46 ชั่วโมงไปกับ Social Media และใช้เวลาอยู่กับโทรศัพท์มือถือถึง 3.95 ชั่วโมงต่อวัน

– หากพิจารณาเฉพาะคนในรุ่น Millennials (ผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 30 ปี) พบว่ามีการใช้เวลากับโทรศัพท์มือถือนานถึง 4.11 ชั่วโมงต่อวัน

– Facebook เป็นแอพพลิเคชั่นที่คนไทยมากถึง 95% นิยมใช้มากที่สุดในวันหยุด และเมื่อพิจารณาเฉพาะคนในกลุ่ม Millennials พบว่าใช้ Facebook ระหว่างเดินทางท่องเที่ยวมากถึง 97%

ตามหาร้านอร่อย
สิ่งที่นักท่องเที่ยวชาวไทยนิยมค้นหาข้อมูลมากที่สุดก็คือ ร้านอาหาร สูงถึง 80% หรือกล่าวได้ว่าคนไทยให้ความสำคัญอย่างมากกับเรื่องการกิน โดยการค้นหาร้านอาหารสูงกว่ากว่าการค้นหาชายหาดสวยๆ ถึง 2 เท่า

หัวข้อที่คนไทยนิยมค้นหามากที่สุดในระหว่างท่องเที่ยว ได้แก่
1. ร้านอาหารและตลาด – 63%
2. สถานที่ท่องเที่ยว – 59%
3. แผนที่และวิธีการเดินทาง – 53%
4. กิจกรรมหรืองานเทศกาลในท้องถิ่น – 44%
5. ชายหาด – 33%

พฤติกรรมการใช้แอพพลิเคชั่นในช่วงวันหยุด
– คนไทยกว่า 36% ระบุว่าจะเลือกจองโรงแรมก็ต่อเมื่อโรงแรมมี Wifi ให้ใช้ฟรีเท่านั้น แสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคต้องการเชื่อมต่อกับ Social Media อยู่เสมอในระหว่างท่องเที่ยวพักผ่อน ทั้งการโพสต์ภาพวันหยุดของตนบน Instagram หรือแชทบอกเพื่อนๆ ทางไลน์ว่าเที่ยวสนุกขนาดไหน

– คนไทย 1 ใน 10 คน ยังระบุว่าแอพพลิเคชันสำหรับหาคู่เป็นแอพพลิเคชันที่ตนนิยมใช้ในระหว่างท่องเที่ยว

ประเภทของแอพพลิเคชั่นที่คนไทยนิยมใช้มากที่สุดขณะเดินทางท่องเที่ยว ได้แก่
1. โซเชียลมีเดีย (72%)
2. การเดินทาง (64%)
3. แผนที่ (59%)
4. ถ่ายภาพ (49%)
5. เกมส์ (36%)

โทรศัพท์มือถือเป็นทุกอย่าง ทั้งแผนที่ กุญแจห้องพัก และช่องทางติดต่อโรงแรม
สมาร์ทโฟนกลายเป็นอุปกรณ์ที่จะช่วยให้ผู้บริโภคเข้าถึงประสบการณ์ท่องเที่ยวแบบคนท้องถิ่นได้มากขึ้น
– คนไทยมากถึง 60% ระบุว่าชอบใช้ฟีเจอร์แผนที่ในสมาร์ทโฟนเพื่อค้นหาเส้นทาง ขณะที่ 34% ใช้แอพแปลภาษาเพื่อสื่อสารกับคนท้องถิ่น

– คนไทยปรับตัวรับเทคโนโลยีใหม่ๆ ได้ไม่ยาก โดยผู้บริโภคถึง 31% เคยเช็คอินเข้าพักในโรงแรมผ่านโทรศัพท์มือถือ ในขณะที่อีก 8% เคยใช้มือถือเป็นกุญแจห้องพัก ส่วน 38% ระบุว่าเคยใช้มือถือติดต่อกับโรงแรมในระหว่างเข้าพัก และอีก 15% ใช้มือถือติดต่อแผนกโมบายล์ คอนเซียร์จ (Mobile Concierge) ของโรงแรมเพื่อจัดการธุระต่างๆ อย่างสะดวก

พฤติกรรมชอบถ่ายรูป
– คนไทยมากถึง 48% นิยมใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายรูปสถานที่ท่องเที่ยวในช่วงวันหยุด

– ขณะที่อีก 46% ยอมรับว่าไม่เคยพลาดที่จะถ่ายรูปห้องของโรงแรมที่ตนเข้าพัก

Resize TH_travel tracker_Infographic_01

phone_2

“โทรศัพท์มือถือได้ก้าวเข้ามามีบทบาทในการท่องเที่ยวของผู้บริโภค โดย 68% ของนักท่องเที่ยวชาวไทยระบุว่าตนใช้สมาร์ทโฟนในการจองห้องพัก จึงไม่น่าแปลกใจที่โทรศัพท์มือถือได้กลายเป็นอุปกรณ์สำคัญที่นักท่องเที่ยวในยุคนี้ขาดไม่ได้

ผลสำรวจของ Hotels.com ชี้ให้เห็นว่านักท่องเที่ยว โดยเฉพาะในกลุ่ม Millennialsใช้เวลาอยู่กับหน้าจอโทรศัพท์มือถือนานกว่าเดินชมสถานที่ท่องเที่ยวหรือพักผ่อนนอนอาบแดดเสียอีก โดยส่วนใหญ่มักใช้มือถือค้นหาข้อมูลร้านอาหารและใช้แผนที่เพื่อเดินทาง รวมทั้งเชื่อมต่อกับเพื่อนๆ ในโลกออนไลน์

จากผลสำรวจ มีคนไทยแค่ 68% ยอมรับว่าตนโพสต์ภาพบน Social Media เพราะอยากให้เพื่อนๆ อิจฉา แต่อันที่เป็นจริงแล้ว เรารู้ว่าลึกๆ คนส่วนใหญ่โพสต์รูปลง Instagram ก็เพื่ออวดไลฟ์สไตล์ท่องเที่ยวของตนนั่นเอง” คุณแดน เครก ผู้อำนวยการอาวุโสแผนกอุปกรณ์เคลื่อนที่ของ Hotels.com กล่าว


แชร์ :

You may also like