HomeDigitalดูกันชัดๆ ธนาคารไทยไหนฮอตสุดบนโลก Social Media 2557 [PR]

ดูกันชัดๆ ธนาคารไทยไหนฮอตสุดบนโลก Social Media 2557 [PR]

แชร์ :

zocial rank banking digital cover

ในยุคที่ผู้บริโภคต้องเสพข้อมูล ข่าวสาร มหาศาลในแต่ละวันจาก Social Media ที่ตัวเองชื่นชอบและติดตามไว้ อีกทั้ง Facebook ปรับอัลกอริทึ่ม Timeline feed รูปแบบการนำเสนอเนื้อหาของ User มากขึ้น ทำให้แต่ละแบรนด์ต้องเร่งปรับกลยุทธ์ในเรื่องการทำ Content อย่างไรให้มีคุณภาพโดนใจ เพิ่มการรับรู้ และดึงดูดให้เกิดการปฎิสัมพันธ์กับแบรนด์ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

วันนี้  Zocial, Inc. ได้นำข้อมูลภาพรวมการเติบโตในธุรกิจธนาคารและเจาะลึกประเภทคอนเทนต์ที่ได้รับปฏิสัมพันธ์มากที่สุดจาก ZocialRank.com เว็บไซต์จัดอันดับ Social Media ในประเทศไทย ประกอบกับทีมงาน Research ยังทำแบบสอบถามออนไลน์เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกเพิ่มเติมจากกลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้นกว่า 1,050 คน

 

อัพเดทจำนวนผู้ติดตาม Social Media ธนาคารต่างๆ (ข้อมูล ณ วันที่ 4 พฤศจิกายน 2557)

zocial rank banking digital

 

ธนาคารที่ได้รับ Engagement สูงสุดและช่วงเวลาที่ผู้ใช้มีปฏิสัมพันธ์มากที่สุด

 

zocial rank banking digital B

 

จากข้อมูลที่เก็บรวบรวม จำนวนโพส (No. of Post) และจำนวนค่าปฎิสัมพันธ์รวม (Total Engagement) ซึ่งคำนวณมาจาก Like , Comment , Share ของโพสทั้งหมดรวมกัน บนหน้าเพจตั้งแต่เดือน กรกฏาคม – กันยายน 2557 มาวิเคราะห์  และสรุปช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการโพสแล้วทำให้เกิดค่า Engagement สูงสุด จะเห็นได้ว่าธนาคารที่ได้รับ Engagement สูงสุดมาเป็นลำดับที่ 1  ไม่ได้มีจำนวนโพสที่มากที่สุด สะท้อนให้เห็นว่าปริมาณการโพสอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอนั้นจำเป็น แต่การนำเสนอข้อมูล Content ที่น่าสนใจ โดนใจและเป็นที่ต้องการของกลุ่มเป้าหมาย จนสามารถทำให้เกิดการการปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์ได้นับว่าประสบความสำเร็จในการใช้ Social Media ซึ่งล้วนเป็นชั้นเชิงกลยุทธ์ของแต่ละแบรนด์จริงๆ

           แล้ว Content แบบไหนที่ละที่ผู้บริโภคต้องการ? ทีมงานได้นำ Post 50 อันดันแรกที่ได้รับ Engagement สูงสุดจาก 3 ธนาคาร(SCB, KBank และ KTB) เพื่อนำมาวิเคราะห์เจาะลึกถึงประเภท Content ที่ได้รับความสนใจมากที่สุด รวมถึงนำผลการตอบแบบสอบถามของ 1,050 คน ถามเกี่ยวกับประเภท Content ที่เขาอยากติดตามและนำมาเปรียบเทียบให้เห็นแบบชัดๆ กันไปเลย พบว่า

 

zocial rank banking digital3

 

จากข้อมูลจะเห็นได้ว่า Content ที่ผู้บริโภคอยากติดตามมากที่สุดคือ ข่าวสาร Promotion หรือ PR จากทางธนาคารเองและรองลองมาก็คือเคล็ดลับการออมเงินหรือเกร็ดความรู้การเงินต่างๆ ซึ่งนักการตลาดสามารถนำข้อมูลเบื้องต้นอ้างอิงเพื่อปรับ Content Strategy ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นได้อีกด้วย

ใช้หรือเคยใช้บริการบัญชีของธนาคารไหนบ้าง

  1.     SCB       72%
  2.     Kbank,KTB         63%
  3.     Bangkok Bank 60%
  4.     GSB                        46%
  5.     Krungsri,TMB 35%

 

zocial rank banking digital4

 

ช่องทางการทำธุรกรรม

  1.        ธนาคารกสิกรไทย : Online Banking 40% : Mobile Application 36%
  2.        ธนาคารไทยพาณิชย์ : Online Banking 40% : Mobile Application 36%
  3.        ธนาคารกรุงไทย : Online Banking 26% : Mobile Application 17%
  4.        ธนาคารกรุงเทพ : Online Banking 24% : Mobile Application 15%
  5.        ธนาคารกรุงศรีอยุธยา : Online Banking 7% : Mobile Application 5%
  6.        ธนาคารทหารไทย: Online Banking 11%

zocial rank banking digital5

จะเห็นได้ว่าจากกลุ่มสำรวจ 1 คนเปิดประมาณ 3 บัญชี เนื่องจากวัตถุประสงค์แต่ละบัญชีของแต่ละคนนั้นก็แตกต่างกันไปตามการใช้งาน แต่ที่น่าสนใจคือ ธนาคารที่รับ Engagement มากที่สุด 3 อันดับบนโลกออนไลน์มีผลลัพธ์ตรงกับจำนวนผู้ใช้งานจริงและการทำธุรกรรมออนไลน์ ซึ่งสื่อให้เห็นว่าโลกออนไลน์ หรือ Social Media นั้นมีความสัมพันธ์กับการเลือกใช้งานจริงของผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน

เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการสื่อสารและสร้างแบรนด์ของตน Content Strategy จึงเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์สำคัญที่ใช้กันในสื่อสังคมออนไลน์เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ครั้งหน้า Zocial, Inc. จะนำข้อมูลอะไรที่น่าสนใจมานำเสนอ ติดตามกันได้ที่ www.zocialinc.com ,www.facebook.com/zocialinc

Full infographic


แชร์ :

You may also like