โฆษณา AXE สุดสร้างสรรค์ “เมื่อกลิ่นตัวเป็นอุปสรรคทำให้ชายหนุ่มต้องอกหักทุกๆชาติ”

axe-soulmates1

ล่าสุด Axe ผลิตภัณฑดับกลิ่นกายสำหรับผู้ชาย ภายใต้บริษัท Unilever กำลังพยายามหนีออกจากภาพลักษณ์เดิมๆที่สื่อสารมาอย่างยาวนาน อันมีลักษณะเซ็กซี่ เร่าร้อน และปลุกเร้าอารมณ์ทางเพศ จากคอนเซปต์ในทำนอง “Axe will get you laid” หรือ Axe จะทำให้คุณได้ปลดปล่อย (มีเซ็กซ์) จึงเริ่มถูกสื่อออกมาในวิถีทางที่เป็นผู้ใหญ่มากขึ้น จนอาจพูดได้ว่า “Axe will get you laid, but tastefully!” หรือ Axe จะทำให้คุณได้ปลดปล่อย (มีเซ็กซ์) อย่างมีรสนิยม

- Advertisement -

Axe รุ่นใหม่ ได้เปิดตัวต่อสายตาอเมริกันชนด้วยสปอตโฆษณาในการแข่งขัน Super Bowl โดยมีชื่อแคมเปญว่า “Make love. Not War” อย่างไรก็ตาม ในฟากฝั่งยุโรป Axe รุ่นใหม่ (อันประกอบไปด้วย การปรับเปลี่ยนรูปลักษณ์กระป๋องใหม่, การออกแบบบรรจุภัณฑ์ใหม่ และการอัพเกรดคุณภาพของกลิ่น) ก็ได้ถูกนำเสนอผ่านแคมเปญที่ต่างออกไป ด้วยฝีมือของเอเจนซี BBH London

พวกเขาเลือกรูปแบบการสื่อสารเป็นสปอตโฆษณาความยาวหนึ่งนาทีครึ่ง ชื่อว่า “Soulmates” ซึ่งเล่าเรื่องราวของชายผู้หนึ่งที่โชคชะตามักเล่นตลกให้เขาคลาดกับหญิงสาวแสนสวยที่ปิ๊งกันตั้งแต่แรกเห็นทุกชาติไป ผ่านฉากหลังเป็นประวัติศาสตร์ทุกยุคทุกสมัย ตั้งแต่ช่วงไร้อารยธรรมยุคมนุษย์ถ้ำ, เหตุภูเขาไฟระเบิดที่ปอมเปอี, เรือไททานิคอับปาง, ขบวนประท้วงสงครามเวียดนาม ไล่มาจนถึงโลกในปัจจุบันที่สามารถหา Axe ได้ตามร้านสะดวกซื้อทั่วไป

โฆษณาดังกล่าวมาภายใต้แนวคิดที่ว่า “Don’t rely on fate” หรือ อย่าไปคาดหวังกับโชคชะตาในเรื่องความรัก ทั้งนี้ ในอีกมุมมองหนึ่งก็สามารถมองได้ว่า Axe เปรียบ ‘กลิ่นตัว’ ของบรรดาหนุ่มๆทั้งหลาย เสมือนเป็น อุปสรรคขวางกั้นความรักที่สูงชันไม่แพ้เหตุการณ์สำคัญๆในประวัติศาสตร์ ดังนั้น การเลือกใช้ Axe จึงช่วยให้พวกเขาทำลายกำแพงดังกล่าวลง โดยมิต้องหวังพึ่งโชคชะตาแต่อย่างใด

axe-soulmates2

 

axe-soulmates3

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=pBjEDdBEGZc[/youtube]

ที่มา: adweek