HomeBrand Move !!กลับสู่ความเรียล ! ยูนิลีเวอร์ ประกาศลดโฆษณาแบ่งแยกทางเพศ

กลับสู่ความเรียล ! ยูนิลีเวอร์ ประกาศลดโฆษณาแบ่งแยกทางเพศ

แชร์ :

Resize uniliverfather

“ยูนิลีเวอร์” ผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภครายใหญ่ที่มีสินค้ากว่า 400 แบรนด์ และเป็นบริษัทที่ใช้งบโฆษณาสูงสุดเป็นอันดับ 2 ของโลก ได้ให้คำมั่นว่าจะลดโฆษณาในเชิงแบ่งแยกทางเพศ (Gender Stereotype/Sexist Stereotype) และเดินหน้าใช้กลยุทธ์ “Unstereotype” ในการโฆษณาผลิตภัณฑ์ของบริษัท

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

เพราะจากการสำรวจของยูนิลีเวอร์ พบว่า 40% ของผู้หญิงรู้สึกว่าโฆษณาที่แบ่งแยกทางเพศ และสร้างแนวคิดว่าคุณลักษณะของผู้หญิงต้องเป็นอย่างนั้น เป็นอย่างนี้ให้กับสังคมรับรู้ในสิ่งที่แบรนด์ต้องการสื่อออกมา ไม่ได้สะท้อนความเป็นตัวตนของพวกเธอเลย

ในการสำรวจครั้งนี้ พบอีกว่าประมาณ 90% รู้สึกว่าผู้หญิงถูกนำเสนอเป็นสัญลักษณ์ทางเพศ และ 30% บอกว่าโฆษณามักจะสร้างคุณลักษณะของผู้หญิงตามการรับรู้ หรือตามความเข้าใจของผู้ชาย

ดังนั้นนับจากนี้ไป โฆษณาผลิตภัณฑ์ของยูนิลีเวอร์ จะปรับโฟกัสไปที่ “ความเป็นจริง” ของตัวตนผู้หญิง รวมไปถึงผู้บริโภคกลุ่มต่างๆ ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายของสินค้าแบรนด์นั้นๆ อย่างแท้จริง

ตัวอย่างที่เริ่มมีการเปลี่ยนแนวคิดโฆษณาแล้ว เช่น เครื่องปรุงรสคนอร์ แต่ไหนแต่ไรใช้แนวทางการสื่อสารเป็นแม่ – ลูกสาวเข้าครัวทำอาหารด้วยกัน แต่ในความเป็นจริงแล้ว ไม่เป็นอย่างนั้นเสมอไป ยูนิลีเวอร์จึงได้พลิกมุมโฆษณาคนอร์ใหม่ ให้เป็นพ่อ – ลูกชายทำอาหารร่วมกัน

หรือแม้แต่แคมเปญโฆษณาผลิตภัณฑ์ Personal Care สำหรับผู้ชายแบรนด์ “Lynx” (นอกประเทศอังกฤษใช้ชื่อว่าแบรนด์ Axe) ได้ยกเลิกโฆษณาแนวคิดที่ว่าผู้ชายเมื่อใช้ผลิตภัณฑ์ของ Lynx แล้ว จะมีผู้หญิงหลงใหลในกลิ่นหอมเย้ายวนใจ จนไม่อาจต้านทานไหว โดยเปลี่ยนมุมการสื่อสารให้เห็นถึงการเป็นผลิตภัณฑ์ที่เข้าใจไลฟ์สไตล์และความต้องการของผู้ชายทุกกลุ่ม

https://www.youtube.com/watch?v=3wB-yrcH02o

อีกตัวอย่างหนึ่งที่ถือเป็น Success Story ของยูนิลีเวอร์ในการสื่อสารบน “ความเป็นจริง” คือ แบรนด์ Dove ด้วยความที่แก่นของแบรนด์ คือ Real Beauty ผู้หญิงทุกคนมีความงามในตัวเอง ไม่จำเป็นต้องสวยแบบดารา หรือตามค่านิยมที่สังคมกำหนดไว้ ก็มีความสุขได้

https://www.youtube.com/watch?v=7DdM-4siaQw

“เป็นเวลาที่เหมาะสมแล้วที่พวกเราในฐานะผู้โฆษณาจะต้องเปลี่ยนแปลงวิธีการโฆษณาที่ไปวางภาพคุณลักษณะของผู้หญิง และผู้ชายต้องเป็นอย่างนั้น อย่างนี้ ซึ่งอุตสาหกรรมของเราใช้งบโฆษณาหลายพันล้านดอลลาร์ต่อปีในการสร้างการรับรู้ให้กับผู้บริโภค แต่ขณะเดียวกันเราต้องตระหนักถึงความรับผิดชอบต่อสังคมในการใช้พลังเหล่านี้สร้างสรรค์ออกมาในทางบวก” Keith Weed, Uniliver’s Chief Marketing Officer กล่าวในงานเทศกาลโฆษณา Cannes Lions

อย่างไรก็ตามยูนิลีเวอร์มองว่าการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ ไม่สามารถทำได้เพียงข้ามคืน แต่ถึงเวลาแล้วที่ต้องเริ่มลงมือทำ !

Source

Source


แชร์ :

You may also like