สรุปเรื่องเด่น Super Bowl 2014 ปีแห่งความ “สุดเซง”

 

superbowl-xlvii-at-metlife-stadium_original1
image : Forbes

 

ซุปเปอร์โบล์ว (Super Bowl XLVIII ครั้งที่  48) อเมริกันฟุตบอลแมตซ์สำคัญระดับชาติอเมริกันที่ทุกคนต่างตั้งหน้าตั้งตารอชมพร้อมกันในครอบครัว  ปีนี้ 2014 จัดขึ้นที่ สนาม MetLife Stadium  เมือง East Rutherford  นิวเจอร์ซี  สหรัฐอเมริกา  ส่วนผลการแข่งขัน ทีม Seattle Seahawks ชนะ Denver Broncos ด้วยคะแนน 48 ต่อ 3   นอกจากเป็นแม๊ตซ์แห่งชาติของชาวอเมริกัน  เวทีนี้ยังเป็นสงครามแข่งขันประชันไอเดียโฆษณาของแต่ละแบรนด์สินค้าอีกด้วย

Super Bowl XLVIII  ครั้งที่ 48   FOX ได้รับลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสด สนาม MetLife Stadium  เมือง East Rutherford  นิวเจอร์ซี  สหรัฐอเมริกา วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2014

– ทีม Seattle Seahawk ถล่มทีม  Denver Broncos ยับด้วยคะแนน 48 :  3

– ผู้เข้าชมในสนาม 82,529 คน  ขณะที่ผู้ชมจากการถ่ายทอดสดมีมากกว่า 100 ล้านคน

Renée Fleming  นักโอเปร่าเสียงโซปราโนชื่อดัง และ รางวัลแกรมมี่ อวอร์ด การันตี 4 ครั้ง   ร้องเพลงประจำชาติ  ในการแสดง “The Star-Spangled Banner”  ปีที่แล้ว Alicia Keys ร้อง

Renée Fleming Super Bowl 2014

– ราคาโฆษณาช่วงถ่ายทอดสดต่อ 30 วินาที ปี 2014  ทำลายสถิติอีกครั้งด้วย 4 ล้านเหรียญสหรัฐ  (ปี 2013  ราคา 3.8 ล้านเหรียญฯ)

-ปีนี้ Pepsi ได้เป็นสปอนเซอร์จัดการแสดงพักครึ่ง (Halftime Show)  โดยนำ Bruno Mars , Red Hot Chilli Peppers

[vimeo]http://vimeo.com/85719039[/vimeo]

-โฆษณา Puppy Love ของ Budweiser  เป็นโฆษณาที่ได้รับความนิยมสูงสุด จากการจัดอันดับของ Ad Meter ของสำนักข่าว USA Today  (8.29 คะแนน)  นอกจากนี้เป็นโฆษณาที่ถูกแชร์มากที่สุด  1,309,403 แชร์

[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=uQB7QRyF4p4[/youtube]

– แต่ถ้าหากในแง่ของไอเดียโฆษณา  AXE : Make Love , Not War  ถูกจัดให้เป็น Best 0f Super Bowl commercial

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=UIecNEIaPao[/youtube]

 #Bestbuds ของ Budweiser  เป็นแบรนด์ Hashtag  ถูก mentions ใน Twitter มากที่สุด  59,100 ครั้ง ตลอดงาน

“ผู้หญิง”สนใจและมีปฏิกิริยาต่อโฆษณาในช่วง Super Bowl มากกว่า “ผู้ชาย”  เช่น  61% การแชร์หรือทวีตโฆษณา Budweiser เกิดจากผู้หญิง

– โฆษณา Sorry Coke and Pepsi  จาก Sodastream อุปกรณ์ทำน้ำอัดลมภายในบ้าน  ที่นำแสดงโดยนักแสดงสาวสวย Scarlett Johansson ถูกแบนไม่ให้ออกอากาศในช่วงการถ่ายทอดสด เนื่องจากขัดกับสปอนเซอร์หลักทั้ง 2 รายใหญ่  Coca Cola และ Pepsi

[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=zxq4ziu-wrI[/youtube]

– สินค้าที่ลงโฆษณามากที่สุด  คือ   รถยนต์  เช่น  Jaguar ,  Audi v, Toyota, Hyundai , Chevrolet , Ford , Chrysler, Volkswagen, CarMax เป็นต้น

 –  80% ของผู้ชมถ่ายทอดสด Super Bowl กล่าวว่า ดูโฆษณาเพื่อความบันเทิงเท่านั้น  ไม่ได้กระตุ้นยอดขายเท่าไรนัก

–  โดยสรุปงาน Super Bowl XLVIII  (2014) ปีนี้ การแข่งขันอเมริกันฟุตบอลไม่หวือหวา Seattle Seahawk ถล่มทีม  Denver Broncos ยับเยิน  ขณะที่ความหวังของงาน คือ การแสดง Halftime Show  แม้ว่าจะดึง Bruno Mar และ Red Hot Chili Pepper ก็ยังไม่พีคเท่าที่ควร  ส่วนอีกหนึ่งความหวัง คือ โฆษณา  งานส่วนใหญ่เรียกได้ว่า “แป๊ก”  จนชาวอเมริกันต่างเรียกว่า Festival of meh (เทศกาลสุดเซง)