5 ยอดแย่ – 5 ยอดเยี่ยม โฆษณา Super Bowl ปี 2016

best worst super bowl 2016

โฆษณาระหว่างเกมส์ Super Bowl มักถูกคาดหวังอยู่เสมอ แต่ละแบรนด์จึงแข่งขันกันสร้างสปอตฉกฉวยประโยชน์จากความตื่นเต้นของผู้ชม Super Bowl ครั้งที่ 50 นี้ มีสนนราคาค่าโฆษณาถึง 5 ล้านเหรียญดอลล่าร์สหรัฐ แบรนด์จำนวนไม่น้อยใช้บริการเป็นครั้งแรก เช่น Amazon, LG Electronics หรือ Apartments.com แต่ก็มีแบรนด์หน้าเดิมๆอย่าง Snickers หรือ Kia ซึ่งฮิตถล่มทลายเมื่อปีก่อน ก็ยังขอกลับมาเดิมพันอีกครั้ง ทั้งนี้ ถือเป็นเรื่องปกติของสปอต Super Bowl ที่เราจะได้พบกับเหล่าดาราเซเลบปรากฏตัวขึ้นบนจอ ปีนี้เองก็เช่นกันหลังจากเกมส์กีฬาจบสิ้น พร้อมๆกับโฆษณาทั้งหมดถูกปล่อยออกมา ก็มีผลงานที่ทั้งเรียกเสียงฮือฮา ก่นด่า หรืออาจแค่เฉยๆ แตกต่างกันออกไป และนี่คือที่สุดของโฆษณาเหล่านั้น

5 โฆษณา Super Bowl ที่ได้รับคะแนนต่ำสุดจาก Ad Meter

5. Squarespace, “Successes”
คะแนน 3.55

Squarespace แบรนด์ผู้ให้บริการเปิดเว็บไซต์เป็นของตัวเอง ร่วมกับเอเจนซี Anomaly ใช้บริการดูโอ้ตลก Keegan-Michael Key และ Jordan Peele หรือที่รู้จักกันในชื่อ Key & Peele ให้มารับบทเป็น commentator เกมส์การแข่งขันกันแบบขำๆ ผ่านทาง #RealTalk โปรโมทผ่านวิดีโอความยาว 40 วินาที แต่ลองดูโฆษณาตัวนี้ดูสิ ว่ามันขำสักแอะไหม?

4. OIC is Different, “Envy”
คะแนน 3.45

OICisDifferent.com เว็บไซต์ให้ความรู้ คำแนะนำ และแลกเปลี่ยนการพูดคุยเกี่ยวกับโรค Opioid-Induced Constipation (OIC) หรือภาวะท้องผูกที่เกิดจากการใช้ฝิ่น ออกโฆษณาความยาว 1 นาที เพื่อชักชวนให้ผู้ป่วยโรคดังกล่าวเข้ามาที่เว็บไซต์ของตน สะท้อนปัญหาตรงๆด้วยการให้ตัวละครป่วยเป็นโรคและพยายามทุกทางเพื่อหาทางแก้ แต่ขอเตือนตรงนี้ก่อนเลยว่า ห้ามดูโฆษณานี้ระหว่างกินข้าว (และก็ไม่เหมาะอย่างแรงระหว่างพัก Super Bowl)

3. Persil ProClean, “The Professional”
คะแนน: 3.32

Persil ProClean แบรนด์น้ำยาซักผ้า ออกโฆษณา 15 วินาที ป่าวประกาศความเป็นนัมเบอร์วันของตัวเอง จากการทดสอบผ่านผู้บริโภคชั้นนำ พวกเค้าเคลมตัวเองว่าชนะทุกยี่ห้อ โฆษณาไม่มีอะไรเลย นอกเหนือจากนั้น

2. Valeant, “Xifaxan”
คะแนน: 3.29

Valeant บริษัทดำเนินกิจการเกี่ยวกับเภสัชกรรม ออกโฆษณา 1นาที เพื่อโปรโมท Xifaxan ยาแก้ปัญหาโรคท้องเสียหรือปัญหาอื่นๆเกี่ยวกับลำไส้ หนังโฆษณาเล่าเรื่องผ่านตัวมาสคอตสีชมพูลักษณะเหมือนไส้ของมนุษย์เรา ที่ดันอาการกำเริบขึ้นมา ขณะนั่งดู Super Bowl ของอย่างนี้ต้องลองพิสูจน์ด้วยตัวเอง ว่าดูแล้วรู้สึกอย่างไร? (ล่าสุด โฆษณาบนยูทูบถูกลบไปแล้ว)

superbowlbestworst2

1. Valeant, “Jublia”
คะแนน: 3.22

และแล้วก็มาถึงโฆษณาที่แย่ที่สุดแห่งปี ไม่รู้จะพูดอย่างไรดี เมื่อมันตกเป็นของเจ้าเดียวกับอันดับ 2 Valeant ท็อปฟอร์มมากๆ โฆษณาความยาวครึ่งนาทีตัวนี้ มีจุดประสงค์เพื่อนำเสนอยา Jublia ซึ่งไว้ใช้สำหรับแก้ปัญหาเชื้อราที่เล็บเท้า เห้อ ลองดูเลยดีกว่าครับ (ล่าสุด โฆษณาบนยูทูบก็ถูกลบไปแล้วเช่นกัน)

superbowlbestworst3

 5 โฆษณา Super Bowl ที่ได้รับคะแนนสูงสุดจาก Ad Meter

5. Hyundai, “Ryanville”
คะแนน: 6.27

โฆษณาตัวใหม่ของ All-New Hyundai Elantra นำเสนอนวัตกรรมระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ เมื่อความวอกแวกสามารถเกิดขึ้นได้เสมอบนท้องถนน โฆษณาความยาว 30 วินาทีตัวนี้ จึงใช้บริการนักแสดงสุดหล่อ Ryan Reynolds มารับบทเป็นผู้ชายทุกคนบนท้องถนน คิดดู เมื่อหันไปทางไหนก็เจอแต่ Ryan Reynolds สาวๆจะไม่วอกแวกได้อย่างไร? นั่นแหละ แต่ขนาดว่าวอกแวกขนาดนี้ เจ้าระบบนี้ก็ยังทำงานได้อย่างดีเยี่ยม

https://www.youtube.com/watch?v=njKapVGzbuc

4. Doritos, “Doritos Dogs”
คะแนน: 6.49

Doritos แบรนด์ขนมขบเคี้ยว ออกโฆษณาสุดชวนหัว เมื่อให้สุนัขสามตัวเห็น Doritos ในร้านค้า และเกิดอาการอยากกิน Doritos ขึ้นมาจับใจ ใช่ครับ แต่ร้านค้าห้ามสุนัขเข้า ครั้งแล้วครั้งเล่า พวกเค้าพยายามเข้าไป แต่ก็ถูกไล่ตะเพิดออกมา ก่อนที่สุดท้าย โฆษณาจะจบแบบฮาท้องคัดท้องแข็ง ไม่เชื่อ ต้องลองครับ

3. Doritos, “Ultrasound”
คะแนน: 6.61

ว่าเมื่อกี๊ฮาแล้วอันนี้ฮากว่า Doritos อารมณ์ขันเหลือร้ายจริงๆ คราวนี้เรื่องราวอยู่ในห้องอัลตร้าซาวนด์ ขณะที่กำลังดูลูกน้อยผ่านจอ คุณสามีเคี้ยว Doritos ไปด้วย แล้วค้นพบว่า ลูกก็อยากกิน เมื่อเค้ายื่น Doritos ไปทางไหน ลูกในท้องจะขยับแขนคว้าไปในทิศทางนั้น แค่นึกภาพก็ขำแล้วใช่มั้ย ยังครับยัง ทีเด็ดยังอยู่ที่ตอนจบ ไม่รู้คิดได้ยังไง

2. Heinz, “Wiener Stampede”
คะแนน: 6.64

รางวัลรองชนะเลิศตกเป็นของแบรนด์ซอสชื่อดัง Heinz ร่วมกับเอเจนซี DAVID สร้างสรรค์โฆษณา 30 วินาทีที่ดูแล้วเรียกน้ำย่อยอย่างแรง จับเอาหมาน้อยพันธุ์ดัชชุนมาแต่งเป็น hot dog วิ่งเข้าใส่กลุ่มคนที่แต่งตัวเป็นขวดซอส Heinz สะท้อนให้เราซึ่งอาจรู้สึกมาโดยตลอดว่า Heinz มีแต่ซอสมะเขือเทศหรือพริก ให้ได้เห็นว่าจริงๆแล้วพวกเค้ามีหลากหลายรสชาติเหลือเกิน

https://www.youtube.com/watch?v=LOlfhBT8i9I

1. Hyundai, “First Date”
คะแนน: 6.91

ฮุนไดมาแรงจริงๆ โฆษณาตัวนี้โปรโมทนวัตกรรมของรถรุ่น 2016 Hyundai Genesis นวัตกรรม Car Finder เรื่องราวเกี่ยวกับชายหนุ่มที่ชวนหญิงสาวไปออกเดท แต่พ่อของฝ่ายหญิงให้ยืมรถฮุนไดของตนไปใช้ เพื่อตามไปดูทุกๆที่ แต่ขณะที่โฆษณาเรียกรอยยิ้มและเสียงหัวเราะได้อย่างดี แต่อีกแง่หนึ่งนี่มันฝันร้ายของหนุ่มๆทั่วโลกชัดๆ!!!!

ดูโฆษณาทุกตัว และ ranking ของทุกอันดับได้ที่ Ad Meter

**Ad Meter หน่วยเก็บสถิติโฆษณาของ USATODAY สำนักข่าวชั้นนำของสหรัฐฯ

[xyz-ihs snippet=”LINE”]