Apple คว้าแบรนด์มูลค่าสูงที่สุดของโลก

 

 

จากการรายงานของ Eurobrand  ผู้เชี่ยวชาญด้านแบรนด์ สิทธิบัตร และ การประเมินมูลค่าทรัพย์สินทางปัญญา ของยุโรป  ล่าสุดได้เผยผลการสำรวจการจัดอันดับแบรนด์ทั่วโลกตามมูลค่าแบรนด์  euroBrand Global Top 100 2012

Apple  ได้อันดับ 1 ด้วยมูลค่าแบรนด์สูงสุด  100.239 พันล้านยูโร  (130.6 พันล้านเหรีญสหรัฐฯ)  จากเดิมเมื่อปี 2011 มูลค่าอยู่ที่  66.658 พันล้านยูโร    ซึ่งเพิ่มแบบก้าวกระโดดคิดเป็น 43.9% ภายในปีเดียว   สาเหตุน่าจะเป็นเพราะการเปิดตัว iPhone 5 ที่หลายๆคนรอคอย  ส่วนอันดับ 2  คือ  CoCa Cola มูลค่า 59.978 พันล้านยูโร ขณะที่คู่แข่งอย่าง PepsiCo อยู่ที่ 41.569 พันล้านยูโร    ส่วน  Microsoft  อันดับ 3 คงที่จากปีที่แล้วด้วยมูลค่า  53.973 พันล้านยูโร  ตามด้วย อันดับ 4 คือ  IBM  52.637  พันล้านยูโร  และ Google  อันดับ 5 มูลค่า 50.603 พันล้านยูโร  กลับกันแบรนด์ที่แย่สุดครั้งนี้ก็่คือ HP ที่ตกลง 28.3%  จากอันดับ 24 ลงไปอันดับ 44

 

หากสังเกตุดีๆ การจัดอันดับแบรนด์ครั้งนี้เป็นขององค์กรยุโรป  แต่ แบรนด์ทั้ง 10 อันดับแรกเป็นของสหรัฐอเมริกา

 

คลิกโหลดอันดับทั้ง 100 ฉบับเต็ม ที่นี่

 

ที่มา : The Next web