HomeBrand Move !!เจาะ 5 อินไซต์ดันตลาดค้าปลีกกีฬาโต Supersports ชูมัลติสโตร์ดึงนักช้อปกลุ่ม Brand Loyalty ลดลง นิยมซื้อหลายแบรนด์

เจาะ 5 อินไซต์ดันตลาดค้าปลีกกีฬาโต Supersports ชูมัลติสโตร์ดึงนักช้อปกลุ่ม Brand Loyalty ลดลง นิยมซื้อหลายแบรนด์

แชร์ :

ภาพรวมตลาดค้าปลีกอุปกรณ์กีฬา (Sport Retail) ในประเทศไทย ปี 2566 มีมูลค่า 35,000 ล้านบาท ถือเป็นตัวเลขที่กลับมาสู่ปกติเหมือนก่อนโควิดแล้ว คาดการณ์ปี 2567 เติบโตอีกราว 6-7%

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

หากวิเคราะห์แนวโน้มตลาดค้าปลีกอุปกรณ์กีฬาปี 2567 คุณวิยะดา บูรณะภากรณ์ ผู้ช่วยกรรมการ ผู้จัดการใหญ่อาวุโสฝ่ายการตลาด บริษัท ซี อาร์ ซี สปอร์ต จำกัด ผู้บริหารร้านซูเปอร์สปอร์ต (Supersports) ในเครือเซ็นทรัล รีเทล สรุป 5 อินไซต์พฤติกรรมเกี่ยวกับกีฬาของผู้บริโภคในปัจจุบันดังนี้

1. Sports Become More Informal ผู้บริโภคมองหากีฬาที่เข้าถึงง่าย เล่นได้ง่าย ไม่ต้องมีทักษะการเล่นแบบมืออาชีพก็เล่นได้ กีฬาจึงกลายเป็นกิจกรรมสำหรับการสร้างเสริม Well-being รวมถึงความนิยมของโซเชียลมีเดีย ที่ทำให้ภาพของกีฬาเปิดกว้างมากขึ้นในทุกกลุ่ม ทุกวัย

2. Sports Become Social Connection นอกเหนือจากสุขภาพร่างกายแล้ว กีฬาเริ่มเป็นกิจกรรมที่ใช้ในการสร้างความสัมพันธ์ เป็นช่วงเวลาสำหรับการสร้างคอนเนคชัน แชร์ประสบการณ์และความสนใจร่วมกัน จึงเกิด “คอมมูนิตี้กีฬา” ประเภทต่าง ๆ ที่รวมคนหลายกลุ่มไว้ด้วยความสนใจกีฬาประเภทเดียวกัน ทำให้มีโอกาสพบปะกันและเล่นกีฬามากขึ้น

3. The Rise of Athleisure หรือเทรนด์การมี “ลุคสปอร์ต” ในวันทั่วไป ทั้งด้านเครื่องแต่งกายและไลฟ์สไตล์ ทำให้ความต้องการอุปกรณ์กีฬาเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะเสื้อผ้าและรองเท้า ประกอบกับเทรนด์ Work-life balance และการลดความเคร่งครัดของเครื่องแต่งกายของที่ทำงาน ทำให้แฟชั่นการแมตช์ไอเท็มกีฬาในชีวิตประจำวันเป็นที่นิยมอย่างมาก และทำให้การออกกำลังหลังเลิกงานง่ายขึ้น โดยสามารถใส่รองเท้ากีฬาไปทำงาน หลังเลิกงานก็ไปเล่นกีฬาต่อได้ทันที

4. Sports Brands Choices Exploration ความนิยมที่เพิ่มขึ้นของโซเชียลมีเดีย ทำให้ผู้บริโภคค้นพบ “แบรนด์ใหม่” ได้ง่ายขึ้น ส่งผลให้ความภักดีต่อแบรนด์ (Brand loyalty) ลดลง หรือไม่ยึดติดกับแบรนด์ใดแบรนด์หนึ่ง แต่ละทดลองแบรนด์ใหม่ ที่ได้รับกระแสจากสื่อโซเชียล ซึ่งเป็นผลทางบวกต่อร้านค้าในรูปแบบ “มัลติสโตร์” ที่ลูกค้ามีตัวเลือก เปรียบเทียบราคา ได้หลากหลายแบรนด์ นอกจากนี้ยังกลายเป็นผู้แนะนำการเลือกซื้ออุปกรณ์กีฬาสำหรับลูกค้าที่มองหาแบรนด์ใหม่ ๆ อยู่เสมอ จากการสำรวจผู้บริโภคพบว่าจะซื้อสินค้ากีฬาอย่างน้อย 3 แบรนด์

5. Growth of Sports Interest and Relevance สังคมกำลังให้ความสนใจกับวงการกีฬามากขึ้น จากนักกีฬาไทยก้าวสู่การแข่งขันระดับโลกได้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในปี 2567 ทีมนักกีฬาจากประเทศไทยผ่านการคัดเลือกเข้าไปแข่งในลีกกีฬาชั้นนำระดับโลก ทั้งเอเชียนคัพ  โอลิมปิก แอลพีจีเอทัวร์ เมเจอร์ลีกส์ ฯลฯ รวมไปถึงการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป (ยูโร) และโอลิมปิก ที่จะจัดขึ้นในปีนี้ ช่วยกระตุ้นให้คนสนใจกีฬามากขึ้น

คุณวิยะดา บูรณะภากรณ์ – คุณอเล็กซองต์ อัมเบล – คุณเล็น เลิศสุมิตรกุล

Supersports ปรับโฉมมัลติสโตร์ดึงนักช้อป

คุณอเล็กซองต์ อัมเบล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ซี อาร์ ซี สปอร์ต จำกัด ในเครือเซ็นทรัล รีเทล กล่าวว่าจากเทรนด์ผู้บริโภคสนใจกีฬาและเป็นส่วนหนึ่งในไลฟ์สไตล์ Supersports (ซูเปอร์สปอร์ต) ซึ่งเป็นบริษัทโฮลดิ้งค้าปลีกและจัดจำหน่ายเสื้อผ้าและอุปกรณ์กีฬาที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เป็นร้านค้าปลีกอุปกรณ์กีฬาแห่งแรกในประเทศไทย ที่ก้าวสู่ปีที่ 27 ได้วางแบรนด์ไดเรคชันใหม่ Move You, Move Sports เพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมผู้บริโภคปัจจุบัน

“ผู้บริโภคไม่ได้ต้องการเพียงแค่สินค้าอีกต่อไป เห็นได้จากเทรนด์ต่างๆ ที่แสดงว่าเป้าหมายของกีฬาไม่ได้จำกัดอยู่แค่เรื่องของสุขภาพ แต่ขยายไปถึงการสร้างภาพลักษณ์ การมีส่วนร่วมกับสังคม โดยเฉพาะการสร้างความก้าวหน้าให้กับชีวิต ทิศทางใหม่ของซูเปอร์สปอร์ต คือ Move You, Move Sports มีบทบาทเป็น Move Maker สนับสนุนและส่งเสริมให้สังคมไทยก้าวไปข้างหน้าด้วยพลังของกีฬา”

คุณเล็น เลิศสุมิตรกุล ผู้ช่วยกรรมการ ผู้จัดการใหญ่อาวุโสฝ่ายกลยุทธ์ บริษัท ซี อาร์ ซี สปอร์ต จำกัด ในเครือเซ็นทรัล รีเทล กล่าวว่าพฤติกรรมการช้อปของลูกค้า “ซูเปอร์สปอร์ต” ส่วนใหญ่ยังเกิดขึ้นที่หน้าร้าน ปัจจุบันมี 92 สาขาทั่วประเทศ จึงปรับโฉมร้านใหม่รองรับความต้องการนักช้อปทั้งด้านสินค้าที่หลากหลายและสร้างประสบการณ์การช้อปที่ดี นำร่องปรับโฉมใหม่สาขาแฟลกชิปสโตร์ ที่เซ็นทรัล เวสต์วิลล์, เซ็นทรัล นครสวรรค์, เซ็นทรัล นครปฐม และเซ็นทรัล เฟสติวัล หาดใหญ่ ในปี 2567 จะใช้งบประมาณ 250 ล้านบาท สำหรับการปรับโฉมสาขาอื่น ๆ เช่น เซ็นทรัล ชิดลม, เมกะบางนา, เซ็นทรัล เวสต์เกต

เปิด 3 กลยุทธ์ผู้นำค้าปลีกกีฬา

แนวทางการสร้างการเติบโตให้ “ซูเปอร์สปอร์ต” ในปี 2567 วางไว้ 3 กลยุทธ์ดังนี้

1. Category Leader ผู้นำในทุกหมวดของกีฬา ซูเปอร์สปอร์ตรวบรวมอุปกรณ์กีฬาและแอคเซสซอรีจำหน่ายมากกว่า 100 แบรนด์ ทั้งแบรนด์ระดับโลกและแบรนด์สัญชาติไทย แบ่งเป็น 10 หมวดหมู่ตามประเภทกีฬา อาทิ Running (วิ่ง) Soccer (ฟุตบอล) Lifestyle (ไลฟ์สไตล์) Rackets (เทนนิส, แบดมินตัน) และ Golf (กอล์ฟ) ซึ่งเป็น 5 กลุ่มแรกที่มียอดขายสูงสุด นอกจากนี้ยังมีหมวดหมู่อื่น ๆ ที่ครอบคลุมทุกความต้องการของผู้บริโภคทุกกลุ่ม

ซูเปอร์สปอร์ตยังเป็นผู้ถือครองลิขสิทธิ์การผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์แบรนด์กีฬาระดับโลกในประเทศไทย อย่าง Reebok (รีบอค) Columbia (โคลัมเบีย) Merrell (เมอร์เรล) รวมถึง แบรนด์ LFC (สโมสรลิเวอร์พูล) และล่าสุดแบรนด์ Tottenham Hotspur (สโมสรทอตนัม ฮอตสเปอร์) โดยมีบริการสกรีนชื่อและเบอร์บนเสื้อกีฬาตามที่ลูกค้าต้องการด้วย

2. Store Experience สร้างประสบการณ์ที่สโตร์ ด้วยคอนเซปต์ Supersports 3.0 มีสินค้าตั้งแต่ผู้เล่นระดับเริ่มต้น ไปจนถึงผู้เล่นระดับโปร โดยสาขาปรับโฉมใหม่ ได้จัดพื้นที่ร้านตามประเภทกีฬา (จากเดิมจัดพื้นที่ตามแบรนด์) มีพื้นที่สำหรับกิจกรรมแบบอินเตอร์แอคทีฟ เช่น ลู่วิ่ง สนามกอล์ฟจำลอง รวมถึงห้องเล่นเกมฟุตบอล

3. Immersive Technology ใช้เทคโนโลยีเพื่อการซื้อสินค้าที่แม่นยำ การซื้อ “รองเท้าวิ่ง” จะใช้เครื่อง 3D Scan จากเซฟไซส์ (Safesize) สแกนเท้าเพื่อคำนวณและเลือกรองเท้าตามการใช้งาน ด้วยระบบ AI พร้อม Pressure Plate นวัตกรรมวิเคราะห์ท่าวิ่ง ซึ่งช่วยให้หารองเท้าที่เหมาะสมกับการใช้งานและสรีระ โดยมีแผนจะเพิ่มเทคโนโลยี Safesize ในกว่า 20 สาขาภายในปี 2567

จากมูลค่าตลาดรวมร้านค้าอุปกรณ์กีฬา 35,000 ล้านบาท “ซูเปอร์สปอร์ต” เป็นผู้นำครองส่วนแบ่งตลาดเบอร์หนึ่งอยู่ที่ 25% ด้วยรายได้ 8,750 ล้านบาทในปีที่ผ่านมา ปี 2567 ตั้งเป้าหมายรายได้เติบโต 9-10% สูงกว่าภาพรวมตลาดเติบโต 6-7% คาดปี 2568 รายได้แตะ 10,000 ล้านบาท

ติดตามพวกเราได้ที่ LINE


แชร์ :

You may also like