HomeAutomobile“Apple” ยุติโครงการรถ EV อัจฉริยะ เล็งย้าย – เลย์ออฟพนักงาน 2 พันคน

“Apple” ยุติโครงการรถ EV อัจฉริยะ เล็งย้าย – เลย์ออฟพนักงาน 2 พันคน

แชร์ :

หลังจากที่ Merเcedes-Benz ออกมาคาดการณ์ยอดขายรถ EV ว่าอาจไม่เติบโตดังคาด หรือการที่ Ford ออกมาเลย์ออฟพนักงานและชะลอการลงทุนในแบตเตอรี่ ล่าสุดมีรายงานด้วยว่า Apple ที่เคยแย้ม ๆ ว่ามีแผนพัฒนารถยนต์ EV ก็ได้ประกาศเป็นการภายในว่าจะยุติการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าของบริษัทลงแล้วเช่นกัน โดยสื่อตะวันตกอย่าง Bloomberg ระบุว่า พนักงานในโปรเจ็คดังกล่าวที่มีราว 2 พันคนจะถูกย้ายไปทำงานในส่วนอื่น เช่น การพัฒนา AI แทน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สำหรับการประกาศยุติโปรเจ็คพัฒนารถยนต์ของ Apple นั้น ทาง Bloomberg อ้างว่าเกิดขึ้นเป็นการภายในเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (ทางบริษัทและซีอีโออย่าง Tim Cook ไม่เคยยอมรับว่ามีโครงการพัฒนาดังกล่าวต่อสาธารณะแต่อย่างใด แต่ยอมรับว่ามีการพัฒนา Autonomous Systems อยู่จริง) และพนักงานในโครงการนี้สามารถยื่นใบสมัครไปยังแผนกอื่น ๆ ของ Apple ได้ แต่หากไม่มีแผนกใดรับเข้าทำงาน ก็คาดว่าพนักงานส่วนที่เหลือจะถูกเลย์ออฟต่อไป

ทั้งนี้ กระแสข่าวเกี่ยวกับโครงการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าของ Apple หรือที่ปัจจุบันเรียกว่า Special Project Group มีขึ้นตั้งแต่ปี 2014 และมีการจ้างงานคนนับพันตำแหน่ง แต่ตลอดเวลาที่ผ่านมา พบว่ามีรายละเอียดเกี่ยวกับโครงการดังกล่าวเผยแพร่ออกสู่สาธารณะไม่มากนัก เช่น มีระบุเพียงว่า รถยนต์ไฟฟ้าของ Apple จะมาพร้อมเซนเซอร์ และระบบขับขี่ที่ช่วยรักษาความปลอดภัยให้กับผู้โดยสาร เป็นต้น (ส่วนใหญ่พบว่าเป็นข่าวปรับโครงสร้างองค์กร และการเปลี่ยนตัวผู้บริหารเป็นหลัก) ซึ่งหากมีการชะลอโครงการดังกล่าวออกไปจริง Apple ก็ยังมีเทคโนโลยีเกี่ยวกับรถยนต์อีกหนึ่งชิ้น นั่นคือ CarPlay ซอฟต์แวร์ด้านความบันเทิงสำหรับติดตั้งในรถยนต์ ซึ่งทางบริษัทบอกว่า มีการติดตั้งไปแล้วกว่า 80% ของรถยนต์ในปัจจุบัน

อย่างไรก็ดี หากเหลียวมองบริษัทคู่แข่งในวงการสมาร์ทโฟน จะพบว่า บริษัทชื่อดังหลายรายได้ลงมาเล่นในตลาดรถยนต์ EV อย่างเต็มตัว เช่น กรณีของ Xiaomi และ Foxconn ที่บอกว่าจะผลิตรถยนต์ EV ของตนเอง

Source

Source


แชร์ :

You may also like