HomeBrand Move !!Meta บริษัทแม่ Facebook รายได้ลดครั้งแรกในประวัติศาสตร์ เหลือ 2.8 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ

Meta บริษัทแม่ Facebook รายได้ลดครั้งแรกในประวัติศาสตร์ เหลือ 2.8 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ

แชร์ :

meta facebook

Meta บริษัทแม่ของ Facebook – Instagram เปิดตัวเลขรายได้ไตรมาส 2 ของปี พบรายได้ลดลงจาก 29,077 ล้านเหรียญสหรัฐเมื่อปี 2021 เหลือ 28,822 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือลดไปราว 1% ส่งผลให้หุ้นของบริษัทปรับตัวลดลงทันทีราว 8.7%

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) ซีอีโอ Meta ให้เหตุผลถึงรายได้ที่ลดลงในไตรมาสนี้ว่า มาจากตลาดโฆษณาที่มีการใช้จ่ายลดลงเนื่องจากสภาวะเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอน ซึ่งปัญหานี้ไม่ได้กระทบแค่แพลตฟอร์มอย่าง Facebook – Instagram แต่ Twitter และ Snapchat เองก็เผชิญชะตากรรมเดียวกัน

fb meta q2 2022 earning

อีกปัจจัยหนึ่งคือกรณีที่ Apple ปรับนโยบายด้านความเป็นส่วนตัว ทำให้ผู้ใช้งานอุปกรณ์ในระบบปฏิบัติการ iOS อย่าง iPhone, iPad สามารถสกัดการ Track พฤติกรรม – ความสนใจจากแอปพลิเคชันอย่าง Facebook, Instagram ได้ โดยประเด็นดังกล่าวส่งผลต่อการตัดสินใจลงสื่อโฆษณาของบริษัทต่าง ๆ เนื่องจากความแม่นยำในการยิงโฆษณาจะลดลงไปด้วย

ผู้ใช้งานกลับมาเติบโต

อย่างไรก็ดี หากมองในแง่ตัวเลขผู้ใช้งานก็ยังพบการเติบโตขึ้น โดย Facebook มี Daily Active Users อยู่ที่ 1.97 พันล้านราย เติบโตขึ้น 3% ส่วน Monthly Active Users อยู่ที่ 2.93 พันล้านราย เติบโตขึ้น 1% ขณะที่ในภาพรวม Meta มีผู้ใช้งานทุกแพลตฟอร์มรวมกัน (Family daily active people) อยู่ที่ 2.88 พันล้านราย เพิ่มขึ้น 4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า

สำนักข่าว Bloomberg ยังได้รายงานโดยอ้างข้อมูลจากนักวิเคราะห์อาวุโสของ Bloomberg Intelligence อย่าง Mandeep Singh ว่า ราคาโฆษณาบน Facebook มีการปรับตัวลดลง 14% ด้วย

ชะลอจ้างงาน – ปรับอัลกอริธึม

ทั้งนี้ การปรับแผนเพื่อรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าว พบว่า Meta พยายามควบคุมต้นทุนโดยชะลอการจ้างงาน และให้ความสำคัญกับการพัฒนาวิดีโอสั้นอย่างฟีเจอร์ Reels และการปรับเปลี่ยนอัลกอริธึมเพิ่มเติม โดย Meta มีพนักงานทั้งสิ้น 83,553 คน (ตัวเลขเมื่อ 30 มิถุนายน 2022) เพิ่มขึ้น 32% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

แต่ใช่ว่าการปรับตัวดังกล่าวจะได้รับผลตอบรับเชิงบวกเสมอไป เพราะในอีกด้านหนึ่ง บรรดา Influencers คนดังอย่าง Kylie Jenner และ Kim Kardashian ก็ออกมาบอกว่า อยากให้ Meta ลดการโปรโมตคอนเทนต์วิดีโอสั้นบน Instragram ลงหน่อย เนื่องจากทำให้แพลตฟอร์มดูคล้ายกับ TikTok มากเกินไป หรืออีกนัยหนึ่งอาจไม่เป็นผลดีกับ Influencers ที่เน้นโพสต์แต่ภาพนิ่งนั่นเอง

Source

Source


แชร์ :

You may also like