HomeBrand Move !!ประกาศแล้ว “YouTube Works Award” ครั้งแรกของไทย “ดัชมิลล์-แกร็บฟู้ด-นมตราหมี-บำรุงราษฎร์” ชนะเลิศ

ประกาศแล้ว “YouTube Works Award” ครั้งแรกของไทย “ดัชมิลล์-แกร็บฟู้ด-นมตราหมี-บำรุงราษฎร์” ชนะเลิศ

แชร์ :

youtube works award 2021

หลังจากที่มีการประกาศโครงการ “YouTube Works Award” ซึ่งเป็นโครงการประกวดผลงานแคมเปญโฆษณาที่เผยแพร่ทาง YouTube ไปเมื่อไม่นานมานี้ ล่าสุด ทาง YouTube ได้ออกมาเปิดเผยข้อมูลว่า มีผู้ส่งผลงานเข้าร่วมประกวดในโครงการดังกล่าวกว่า 200 แคมเปญ และได้มีการตัดสินผู้ชนะแล้วเป็นที่เรียบร้อย 

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สำหรับผู้ชนะโครงการ “YouTube Works Award 2021” (ซึ่งจัดเป็นครั้งแรกในประเทศไทย) ประกอบด้วย

Dutch Mill : รางวัล Best Full Funnel Campaign

แคมเปญ: ฝากร้านฝากท้อง 

เอเจนซี่สื่อ: Digital Integrated

เอเจนซี่ครีเอทีฟ: Wunderman Thompson Bangkok

แคมเปญ ฝากร้านฝากท้อง โดย Dutch Mill เป็นการร่วมมือกับร้านโชห่วย ซึ่งเป็นช่องทางการขายสำคัญของ Dutch Mill ในการทำการตลาดแบบ full funnel โดยใช้ YouTube เป็นช่องทางในการสร้างการรับรู้ของแบรนด์ พร้อมทั้งประกาศรับสมัครเจ้าของร้านโชห่วยท้องถิ่นที่ขายผลิตภัณฑ์ของ Dutch Mill ให้ร่วมสร้างวิดีโอโปรโมทร้านค้าของตนเอง และนำเสนอสินค้าของ Dutch Mill ร่วมกับสินค้าอีกหนึ่งอย่างในร้านค้า ก่อนที่แบรนด์จะนำวิดีโอเหล่านี้ไปโฆษณาในพื้นที่ให้คนในพื้นที่ใกล้เคียงเข้าไปซื้อสินค้าที่หน้าร้านได้ทันที ซึ่งเปรียบเสมือนเป็น Call-to-action เพื่อกระตุ้นให้เกิดการซื้อที่หน้าร้าน 

อีกทั้ง การนำเอาเจ้าของร้านโชห่วยมาร่วมแสดงในโฆษณาถือเป็นความแปลกใหม่ และมีการเล่าเรื่องที่สนุกสนาน ทำให้ผู้ชมอยากรับชมโฆษณาชิ้นนี้  ผลที่ได้คือการพูดถึงแบรนด์จาก earned media ที่มีมูลค่าถึง 7.5 ล้านบาท และยอดขายที่เพิ่มขึ้น 200%  

GrabFood : ผู้ชนะรางวัล  Best Storytelling

แคมเปญ: อิสรภาพทางการกิน

เอเจนซี่สื่อ: M&C Saatchi

เอเจนซี่ครีเอทีฟ: Spa-Hakuhodo

ทีมผู้ตัดสินให้ความเห็นว่า แคมเปญ อิสรภาพทางการกิน ของ GrabFood ได้นำเสนอข้อมูลเชิงลึกของผู้บริโภคที่เบื่อความจำเจจากการต้องทานอาหารเดิม ๆ มาขยายให้ครอบคลุมผู้ชมทุกกลุ่ม ในแต่ละช่วงเวลาธรรมดา ๆ ในชีวิต ไม่ว่าจะเป็นช่วงพักเที่ยงกับเพื่อนร่วมงาน อาหารเย็นกับครอบครัว หรือแม้แต่ขนมปี๊บเดิม ๆ ที่เป็นที่นิยมในกิจกรรมรับน้อง และพยายามผลักดันให้ผู้บริโภคเหล่านี้ก้าวข้ามความจำเจแบบเดิม ๆ และเลือก “กินให้สร้างสรรค์กว่าเดิม” ผ่านการสนทนาง่ายๆ ที่สอดแทรกจุดเด่นของสินค้า และ Call-to-action ที่เรียกร้องให้ผู้ชมตัดสินใจซื้อในทุกจังหวะของการโฆษณา

โฆษณาชิ้นนี้ของ GrabFood ได้ทลายความเชื่อดั้งเดิมของนักการตลาดที่มองว่าโฆษณาที่ขายของมักไม่น่าสนใจ ด้วยการจับ pain point ที่เป็นอารมณ์ร่วมของผู้บริโภคที่ถูกต้อง นำมาร้อยเรียงเป็นบทสนทนาที่ตลก กระชับ ตรงประเด็น ประกอบกับการตัดต่อที่เสริมจังหวะความฮาได้เป็นอย่างดี ทำให้ผู้ชมสนุกกับการดูวิดีโอของ GrabFood ที่ทั้งยาว และตั้งใจขายของอย่างไม่ปิดบังจนจบได้ และสร้างโฆษณาที่ก้าวข้ามทุกกฏของการเล่าเรื่องให้ประสบความสำเร็จ ทำให้ผลงานชิ้นนี้ตอบโจทย์ทางการตลาดและธุรกิจ

Bear Brand : ผู้ชนะรางวัล Best Collaboration between Brand and Creator

แคมเปญ: นมตราหมีอิ่มดี มีประโยชน์

เอเจนซี่สื่อ: IPG Mediabrands (UM Thrive)

เอเจนซี่ครีเอทีฟ: Buzzpurr

ในแคมเปญนี้ นมตราหมี ได้ร่วมมือกับมาริโอ้ โจ๊ก ครีเอเตอร์สายฮา และนักร้องเพลงอีสาน เพื่อสร้างมิวสิควิดีโอเพลงลูกทุ่งที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์นมตราหมี อิ่มดี ตั้งแต่ราคา คุณสมบัติของสินค้า ไปจนถึงจุดจำหน่าย เพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าเป้าหมายในภาคอีสาน  การเลือกครีเอเตอร์ที่กลุ่มลูกค้าเป้าหมายติดตามหรือมีความคุ้นเคยอยู่แล้วทำให้พวกเขารู้สึกเป็นส่วนหนึ่งกับแบรนด์และกระตุ้นให้พวกเขาเปิดใจดูโฆษณา 

ความเห็นของคณะกรรมการมองว่า นอกเหนือจากการเลือกครีเอเตอร์ได้อย่างเหมาะสม ความพิเศษของผลงานนี้คือคอนเทนต์ของโฆษณาที่ถูกทำออกมาให้เป็นเพลงลูกทุ่งซึ่งเป็นที่นิยมของกลุ่มเป้าหมาย  เมื่อโฆษณานี้ถูกเล่าออกมาโดยใช้ครีเอเตอร์ที่กลุ่มเป้าหมายชื่นชอบและใช้คอนเทนต์ที่โดนใจจึงส่งผลให้โฆษณานี้ได้รับผลตอบรับที่ดีในเชิงธุรกิจ  การค้นหาแบรนด์ตราหมีเพิ่มขึ้น 3,350% และยอดขายเพิ่มขึ้น 17.5% หลังจากที่มิวสิค วิดีโอถูกเปิดตัว

Bumrungrad International Hospital : ผู้ชนะรางวัล Small Budget, Big Result

แคมเปญ: Local Hero

เอเจนซี่ครีเอทีฟ: In-house and Changkidwittaya 

ผลงานโฆษณา Local Hero จากโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ได้นำเสนอเรื่องราวจากชีวิตจริงของชาวต่างชาติที่ถูกปฏิเสธการรักษาจากประเทศบ้านเกิด และความพยายามของทีมแพทย์ที่ไม่ยอมแพ้ต่ออุปสรรคในการนำตัวคนไข้มารักษา ผ่านการเล่าเรื่องที่สัมผัสใจและสร้างอารมณ์ร่วมกับผู้ชมทั้งในประเทศและต่างประเทศได้สำเร็จ  ผลงานชิ้นนี้สามารถสื่อสารถึงสิ่งที่โรงพยาบาลพร้อมจะมอบให้อย่างชัดเจน นั่นก็คือการให้บริการด้านสุขภาพด้วยใจในมาตรฐานระดับสูง  เป็นผลให้สามารถสร้างกระแสผ่านยอดวิวที่มีมากกว่า 6 เท่าจากยอดวิวเฉลี่ย ด้วยค่าใช้จ่ายที่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยถึง 3 เท่า  แมัมีงบประมาณที่จำกัด และมีคลิปวิดีโอเพียงคลิปเดียว

สำหรับการจัดงาน “YouTube Works Award” ครั้งแรกในปีนี้ ทาง YouTube ได้จับมือกับ บริษัท คันทาร์ (Kantar) ร่วมเป็นพันธมิตรอย่างเป็นทางการในกระบวนการตัดสิน และมีคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านการตลาดหลากหลายสาขาเป็นผู้ร่วมตัดสิน โดยสามารถเข้าชมผลงานที่ผ่านการคัดเลือกทั้งหมด 20 ชิ้นงาน ได้ที่ YouTube Works 2021 Finalists


แชร์ :

You may also like