ประกาศแล้ว “YouTube Works Award” ครั้งแรกของไทย “ดัชมิลล์-แกร็บฟู้ด-นมตราหมี-บำรุงราษฎร์” ชนะเลิศ

youtube works award 2021

หลังจากที่มีการประกาศโครงการ “YouTube Works Award” ซึ่งเป็นโครงการประกวดผลงานแคมเปญโฆษณาที่เผยแพร่ทาง YouTube ไปเมื่อไม่นานมานี้ ล่าสุด ทาง YouTube ได้ออกมาเปิดเผยข้อมูลว่า มีผู้ส่งผลงานเข้าร่วมประกวดในโครงการดังกล่าวกว่า 200 แคมเปญ และได้มีการตัดสินผู้ชนะแล้วเป็นที่เรียบร้อย 

- Advertisement -

สำหรับผู้ชนะโครงการ “YouTube Works Award 2021” (ซึ่งจัดเป็นครั้งแรกในประเทศไทย) ประกอบด้วย

Dutch Mill : รางวัล Best Full Funnel Campaign

แคมเปญ: ฝากร้านฝากท้อง 

เอเจนซี่สื่อ: Digital Integrated

เอเจนซี่ครีเอทีฟ: Wunderman Thompson Bangkok

แคมเปญ ฝากร้านฝากท้อง โดย Dutch Mill เป็นการร่วมมือกับร้านโชห่วย ซึ่งเป็นช่องทางการขายสำคัญของ Dutch Mill ในการทำการตลาดแบบ full funnel โดยใช้ YouTube เป็นช่องทางในการสร้างการรับรู้ของแบรนด์ พร้อมทั้งประกาศรับสมัครเจ้าของร้านโชห่วยท้องถิ่นที่ขายผลิตภัณฑ์ของ Dutch Mill ให้ร่วมสร้างวิดีโอโปรโมทร้านค้าของตนเอง และนำเสนอสินค้าของ Dutch Mill ร่วมกับสินค้าอีกหนึ่งอย่างในร้านค้า ก่อนที่แบรนด์จะนำวิดีโอเหล่านี้ไปโฆษณาในพื้นที่ให้คนในพื้นที่ใกล้เคียงเข้าไปซื้อสินค้าที่หน้าร้านได้ทันที ซึ่งเปรียบเสมือนเป็น Call-to-action เพื่อกระตุ้นให้เกิดการซื้อที่หน้าร้าน 

อีกทั้ง การนำเอาเจ้าของร้านโชห่วยมาร่วมแสดงในโฆษณาถือเป็นความแปลกใหม่ และมีการเล่าเรื่องที่สนุกสนาน ทำให้ผู้ชมอยากรับชมโฆษณาชิ้นนี้  ผลที่ได้คือการพูดถึงแบรนด์จาก earned media ที่มีมูลค่าถึง 7.5 ล้านบาท และยอดขายที่เพิ่มขึ้น 200%  

GrabFood : ผู้ชนะรางวัล  Best Storytelling

แคมเปญ: อิสรภาพทางการกิน

เอเจนซี่สื่อ: M&C Saatchi

เอเจนซี่ครีเอทีฟ: Spa-Hakuhodo

ทีมผู้ตัดสินให้ความเห็นว่า แคมเปญ อิสรภาพทางการกิน ของ GrabFood ได้นำเสนอข้อมูลเชิงลึกของผู้บริโภคที่เบื่อความจำเจจากการต้องทานอาหารเดิม ๆ มาขยายให้ครอบคลุมผู้ชมทุกกลุ่ม ในแต่ละช่วงเวลาธรรมดา ๆ ในชีวิต ไม่ว่าจะเป็นช่วงพักเที่ยงกับเพื่อนร่วมงาน อาหารเย็นกับครอบครัว หรือแม้แต่ขนมปี๊บเดิม ๆ ที่เป็นที่นิยมในกิจกรรมรับน้อง และพยายามผลักดันให้ผู้บริโภคเหล่านี้ก้าวข้ามความจำเจแบบเดิม ๆ และเลือก “กินให้สร้างสรรค์กว่าเดิม” ผ่านการสนทนาง่ายๆ ที่สอดแทรกจุดเด่นของสินค้า และ Call-to-action ที่เรียกร้องให้ผู้ชมตัดสินใจซื้อในทุกจังหวะของการโฆษณา

โฆษณาชิ้นนี้ของ GrabFood ได้ทลายความเชื่อดั้งเดิมของนักการตลาดที่มองว่าโฆษณาที่ขายของมักไม่น่าสนใจ ด้วยการจับ pain point ที่เป็นอารมณ์ร่วมของผู้บริโภคที่ถูกต้อง นำมาร้อยเรียงเป็นบทสนทนาที่ตลก กระชับ ตรงประเด็น ประกอบกับการตัดต่อที่เสริมจังหวะความฮาได้เป็นอย่างดี ทำให้ผู้ชมสนุกกับการดูวิดีโอของ GrabFood ที่ทั้งยาว และตั้งใจขายของอย่างไม่ปิดบังจนจบได้ และสร้างโฆษณาที่ก้าวข้ามทุกกฏของการเล่าเรื่องให้ประสบความสำเร็จ ทำให้ผลงานชิ้นนี้ตอบโจทย์ทางการตลาดและธุรกิจ

Bear Brand : ผู้ชนะรางวัล Best Collaboration between Brand and Creator

แคมเปญ: นมตราหมีอิ่มดี มีประโยชน์

เอเจนซี่สื่อ: IPG Mediabrands (UM Thrive)

เอเจนซี่ครีเอทีฟ: Buzzpurr

ในแคมเปญนี้ นมตราหมี ได้ร่วมมือกับมาริโอ้ โจ๊ก ครีเอเตอร์สายฮา และนักร้องเพลงอีสาน เพื่อสร้างมิวสิควิดีโอเพลงลูกทุ่งที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์นมตราหมี อิ่มดี ตั้งแต่ราคา คุณสมบัติของสินค้า ไปจนถึงจุดจำหน่าย เพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าเป้าหมายในภาคอีสาน  การเลือกครีเอเตอร์ที่กลุ่มลูกค้าเป้าหมายติดตามหรือมีความคุ้นเคยอยู่แล้วทำให้พวกเขารู้สึกเป็นส่วนหนึ่งกับแบรนด์และกระตุ้นให้พวกเขาเปิดใจดูโฆษณา 

ความเห็นของคณะกรรมการมองว่า นอกเหนือจากการเลือกครีเอเตอร์ได้อย่างเหมาะสม ความพิเศษของผลงานนี้คือคอนเทนต์ของโฆษณาที่ถูกทำออกมาให้เป็นเพลงลูกทุ่งซึ่งเป็นที่นิยมของกลุ่มเป้าหมาย  เมื่อโฆษณานี้ถูกเล่าออกมาโดยใช้ครีเอเตอร์ที่กลุ่มเป้าหมายชื่นชอบและใช้คอนเทนต์ที่โดนใจจึงส่งผลให้โฆษณานี้ได้รับผลตอบรับที่ดีในเชิงธุรกิจ  การค้นหาแบรนด์ตราหมีเพิ่มขึ้น 3,350% และยอดขายเพิ่มขึ้น 17.5% หลังจากที่มิวสิค วิดีโอถูกเปิดตัว

Bumrungrad International Hospital : ผู้ชนะรางวัล Small Budget, Big Result

แคมเปญ: Local Hero

เอเจนซี่ครีเอทีฟ: In-house and Changkidwittaya 

ผลงานโฆษณา Local Hero จากโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ได้นำเสนอเรื่องราวจากชีวิตจริงของชาวต่างชาติที่ถูกปฏิเสธการรักษาจากประเทศบ้านเกิด และความพยายามของทีมแพทย์ที่ไม่ยอมแพ้ต่ออุปสรรคในการนำตัวคนไข้มารักษา ผ่านการเล่าเรื่องที่สัมผัสใจและสร้างอารมณ์ร่วมกับผู้ชมทั้งในประเทศและต่างประเทศได้สำเร็จ  ผลงานชิ้นนี้สามารถสื่อสารถึงสิ่งที่โรงพยาบาลพร้อมจะมอบให้อย่างชัดเจน นั่นก็คือการให้บริการด้านสุขภาพด้วยใจในมาตรฐานระดับสูง  เป็นผลให้สามารถสร้างกระแสผ่านยอดวิวที่มีมากกว่า 6 เท่าจากยอดวิวเฉลี่ย ด้วยค่าใช้จ่ายที่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยถึง 3 เท่า  แมัมีงบประมาณที่จำกัด และมีคลิปวิดีโอเพียงคลิปเดียว

สำหรับการจัดงาน “YouTube Works Award” ครั้งแรกในปีนี้ ทาง YouTube ได้จับมือกับ บริษัท คันทาร์ (Kantar) ร่วมเป็นพันธมิตรอย่างเป็นทางการในกระบวนการตัดสิน และมีคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านการตลาดหลากหลายสาขาเป็นผู้ร่วมตัดสิน โดยสามารถเข้าชมผลงานที่ผ่านการคัดเลือกทั้งหมด 20 ชิ้นงาน ได้ที่ YouTube Works 2021 Finalists