HomeBrand Move !!คณะกรรมการค้าสหรัฐฯ ร้องเรียน Facebook ขาย “Instagram-WhatsApp” เหตุ “ผูกขาดตลาด”

คณะกรรมการค้าสหรัฐฯ ร้องเรียน Facebook ขาย “Instagram-WhatsApp” เหตุ “ผูกขาดตลาด”

แชร์ :

shutterstock_social network facebook

สถานการณ์ของเฟซบุ๊ก (Facebook) ตอนนี้เข้าขั้นน่าเป็นห่วง เพราะมีรายงานว่า คณะกรรมการค้าแห่งสหรัฐฯ หรือ The Federal Trade Commission (FTC) ได้ยื่นเรื่องร้องเรียน Facebook ใหม่อีกครั้ง โดยบอกว่า บริษัทควรขายกิจการ อินสตาแกรม (Instagram) และวอทท์สแอป (WhatsApp) ออกมาเพื่อป้องกันการผูกขาดตลาด

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

การยื่นเรื่องร้องเรียน Facebook ใหม่นี้มีขึ้นเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา โดย FTC มองว่า Facebook ได้ผูกขาดตลาดโซเชียลเน็ตเวิร์กในสหรัฐอเมริกา และทำให้บริษัทอื่นยากจะแข่งขันได้

FTC ยังได้มีการอ้างอิงถึงอีเมลของมาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) ในปี 2008 ที่ระบุว่า “it is better to buy than compete” หรือ “แทนที่จะแข่งกัน อาจเป็นการดีกว่าที่จะซื้อกิจการเหล่านั้นมา” ซึ่งทีมกฎหมายของ FTC มองว่า กลยุทธ์ของ Facebook คือการมอนิเตอร์คู่แข่ง และหากพบว่ากิจการของคู่แข่งมีขนาดใหญ่จนอาจเป็นอันตรายต่อ Facebook ก็ให้ซื้อมาเสีย

สำหรับกิจการที่ Facebook เคยซื้อมานั้นมีตั้งแต่ Instagram – WhatsApp ซึ่งปัจจุบันถือเป็นธุรกิจที่มีการเติบโตสูงมาก และมาร์ค ซักเคอร์เบิร์กก็มีความพยายามที่จะผนวกบริการของ Facebook, Instagram และ WhatsApp เข้าด้วยกัน เพื่อให้ง่ายต่อการใช้งานของผู้คนบน Ecosystem ด้วย

ในรายงานของ FTC ยังได้อ้างถึง Snapchat ซึ่งเป็นคู่แข่งอีกรายในแวดวงโซเชียลเน็ตเวิร์กของสหรัฐอเมริกา แต่ผู้ใช้งานของ Snapchat นั้นถือว่าตามหลัง Facebook – Instagram อยู่มากพอดู โดยปัจจุบัน ผู้ใช้งานของ Snapchat มีอยู่ราว 293 ล้านคน (Daily Active Users) เท่านั้น

การร้องเรียนของ FTC ยังบอกด้วยว่า Facebook จะยังคงซื้อกิจการของคู่แข่งต่อไปหากไม่มีใครสักคนออกมาบอกให้พวกเขาหยุด ซึ่งทาง FTC ได้เรียกร้องให้ Facebook ขายธุรกิจอย่าง Instagram และ WhatsApp รวมถึงธุรกิจอื่น ๆ ออกไป เพื่อให้แน่ใจว่า ผู้เล่นรายอื่นในตลาดจะยังสามารถแข่งขันต่อไปได้ และ FTC ยังได้เรียกร้องให้ Facebook ห้ามซื้อกิจการอื่น ๆ ในลักษณะเดียวกันนี้อีก หรืออาจมีกฎเกณฑ์ที่บังคับให้บริษัทต้องขออนุญาตก่อนหากจะมีการทำข้อตกลงในลักษณะเดียวกันเพื่อป้องกันการผูกขาดด้วย

Source


แชร์ :

You may also like